Bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến rất phức tạp tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, khu vực miền Trung, Tây Nguyên đang nổi lên là trọng điểm của căn bệnh nguy hiểm này.

Gánh nặng cho ngành y

Tính đến ngày 1/8, toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có 650 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó hơn 430 ca dương tính. TP. Huế là nơi có bệnh nhân sốt xuất huyết nhiều nhất (27/27 xã phường) với 368 ca, tập trung chủ yếu ở các phường Kim Long và Hương Long. Theo Sở Y tế Thừa Thiên - Huế, so với năm 2009 (chỉ có hơn 20 ca mắc bệnh) thì năm nay bệnh sốt xuất huyết bùng phát dữ dội. Do số lượng bệnh nhân tăng đột biến nên hầu hết bệnh viện trên địa bàn tỉnh này đang rất đông bệnh nhân. Tại khoa Truyền nhiễm Bệnh viện TW Huế, mỗi ngày có trên 10 ca sốt xuất huyết được chuyển vào điều trị khiến bệnh nhân phải nằm ngoài hành lang.

Tại Bình Định, đến thời điểm này, sốt xuất huyết đã bùng phát ở tất cả 11 huyện, thành phố trong tỉnh. Tính từ đầu năm tới nay, tỉnh Bình Định có đến 1.186 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 2 ca tử vong. So với cùng kỳ năm trước, số ca mắc sốt xuất huyết tăng hơn 50%.

Còn tại Đà Nẵng, ngày 4/8, Trung tâm y tế dự phòng TP. Đà Nẵng cho biết: Dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP. Đà Nẵng đang diễn biến phức tạp với số lượng bệnh nhân gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tính từ đầu năm 2010 đến nay, toàn TP. Đà Nẵng đã có 1.291 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm 2009. Điều đáng lưu tâm là Đà Nẵng đang bắt đầu vào mùa mưa, nên có thời điểm số bệnh nhân nhập viện lên đến trên 70 người/ngày trên cả 3 tuyến y tế xã phường, quận huyện và thành phố. Hiện tại, các quận Hải Châu, Sơn Trà và Liên Chiểu là địa phương có số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nhiều nhất.

Người dân vẫn chủ quan

Việc chủ quan không chỉ thể hiện ở phòng bệnh mà cả chữa bệnh. Tại Kon Tum, địa phương cũng đang có bệnh sốt xuất huyết hoành hành, nhiều bệnh nhân không tới bệnh viện điều trị.

Vừa hoàn hồn vì suýt chút nữa mất đi cậu quý tử Lê Ngọc Bảo, bà Đỗ Thị Sen, 98 Tô Vĩnh Diện, phường Hoa Lư, TP.Pleku cho biết: "Khoảng 10 ngày trước, cháu Bảo có triệu chứng đau đầu, gia đình cứ tưởng cháu chỉ bị sốt virut nên mua thuốc hạ sốt thông thường cho cháu uống. Ai ngờ đâu 5 ngày sau cháu bị xuất huyết khắp người, bất tỉnh. Đưa đến viện, các bác sĩ cho biết chỉ cần nhập viện trễ ít giờ nữa là khó cứu".

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế tiếp tục cảnh báo người dân đề phòng dịch bệnh trong mùa nóng. Hiện sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác do virut, vi khuẩn gây ra đang có xu hướng gia tăng. Theo tin từ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho hay. Thống kê trong tháng 7, trung bình Hà Nội xuất hiện 10 ca sốt xuất huyết/tuần.

Bệnh nhân Nguyễn Thanh Quang (thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) cũng nhập viện trong tình trạng nguy kịch: nôn ra máu, tụt huyết áp, tụt tiểu cầu. Chị Đỗ Thị Thanh Hương - vợ anh Quang cho biết: "Khoảng nửa tháng trước, chồng tôi đột nhiên cảm thấy người lúc nóng, lúc lạnh. Tự điều trị tại nhà cả tuần nhưng sức khoẻ nhà tôi cứ yếu dần cho đến khi bất tỉnh. May mà gia đình đưa đi cấp cứu kịp thời nếu không e không kịp nữa...".

Kon Tum hiện có hơn 50 bệnh nhân sốt xuất huyết đang được điều trị tại khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, trong khi khả năng của khoa này chỉ tiếp nhận được khoảng 25-30 bệnh nhân.

Trước tình hình dịch bệnh bùng phát, Sở Y tế các tỉnh đã tổ chức phun hóa chất trên diện rộng tại các vùng có người mắc bệnh và cung cấp đầy đủ thuốc men, dịch truyền cho các cơ sở y tế. Tuy nhiên, do ý thức phòng chống dịch sốt xuất huyết của người dân còn kém nên dịch bệnh này tiếp tục lan rộng. Hơn nữa, mặc dù dịch sốt xuất huyết đang bùng phát dữ dội và có người tử vong nhưng các tỉnh vẫn không công bố dịch khiến công việc dự phòng và điều trị gặp nhiều khó khăn.

                                                                                  Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục