Theo đánh giá của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện nay bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang vào thời điểm bùng phát mạnh tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam.

 

Nguyên nhân chủ yếu do thời tiết thay đổi bất thường, ngày nắng, ngày mưa tạo điều kiện cho muỗi phát sinh, phát triển. Bên cạnh đó, nhiều nơi người dân chưa có ý thức trong phòng chống SXH. Nhằm chủ động phòng bệnh trước khi bùng phát dịch, nhân viên y tế thôn bản cần tích cực tuyên truyền, vận động người dân tại địa bàn phải nâng cao ý thức để phòng, chống bệnh SXH.

 

Tăng "nóng" ở nhiều địa phương

Theo khảo sát tại một số bệnh viện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, số ca SXH bắt đầu gia tăng. Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 hiện có 62 ca SXH đang điều trị nội trú. Bệnh viện Nhi Đồng 2, số ca SXH ngày một gia tăng, trung bình mỗi ngày có từ ba đến bốn ca bệnh mới. Theo nhận định của ngành y tế, số bệnh nhân mắc SXH còn sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới khi mưa rộng khắp Nam bộ.

Trong nhiều ngày qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa thành phố Pleiku - Gia Lai đã tiếp nhận hàng loạt bệnh nhân bị SXH khá nặng, trong đó đa phần là trẻ em. Trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng 20 lượt bệnh nhân vào điều trị nội trú.

Tính đến nay, SXH đã xuất hiện tại năm huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có gần 250 ca mắc SXH tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Đặc điểm của SXH hiện nay là bệnh nặng nhiều hơn, diễn biến phức tạp hơn.

Cảnh giác với bệnh SXH

Các chuyên gia y tế cảnh báo, khả năng SXH sẽ lan rộng trong năm nay một mặt do thời tiết thay đổi. Mặt khác, do sự ô nhiễm môi trường bởi chất thải công nghiệp và chất thải trong sinh hoạt gây ra. Khi mùa mưa đến sự ô nhiễm kết hợp với những nguồn nước tù đọng sẽ tạo điều kiện đặc biệt thuận lợi cho muỗi sinh sôi phát triển, truyền mầm bệnh. Bên cạnh đó, ý thức người dân trong việc phòng chống bệnh SXH chưa cao, còn lơ là, chủ quan...

SXH là bệnh nhiễm trùng cấp do vi rút Dengue, muỗi vằn là vật trung gian truyền bệnh, đây là loại muỗi sống ở những nơi bùn lầy nước đọng chung quanh nhà, hoặc các nơi ẩm thấp tối tăm trong nhà. Đối tượng chủ yếu mắc bệnh là trẻ em. Đôi khi người lớn cũng mắc bệnh.

Khẩn trương phòng, chống dịch SXH

Đây là một trong những yêu cầu của Bộ Y tế đối với các cơ sở khám, chữa bệnh trong cả nước theo công văn khẩn số 585/KCB-NV ngày 24/6 nhằm chủ động, tích cực nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỉ lệ biến chứng và tử vong do sốt Dengue và SXH Dengue (SD/SXHD). Theo đó, các đơn vị, địa phương cần tiếp tục triển khai tập huấn cho bác sĩ và điều dưỡng tham gia công tác điều trị bệnh tại Khoa Khám bệnh, Khoa Hồi sức cấp cứu, Khoa Nhi, Khoa Truyền nhiễm,... của tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn (công lập và tư nhân). Các đơn vị tuyến cuối của hệ thống điều trị SD/SXHD gồm: BV Bệnh nhiệt đới TW, BV Nhi TW, BV Trung ương Huế, BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, BV Nhi Đồng 1 và 2 TP.HCM tích cực, chủ động trong công tác tập huấn, chỉ đạo tuyến và hỗ trợ tuyến dưới theo khu vực đã được phân công.

 

Khi mắc SXH thường có triệu chứng sốt  cao 39 - 40oC, đột ngột, liên tục trong 3 - 4 ngày liền; Xuất huyết (chảy máu) thường ở nhiều dạng: xuất huyết dưới da làm lộ trên mặt da những chấm nhỏ màu đỏ, đốm đỏ hay vết bầm; Chảy máu cam, chảy máu chân răng, nướu răng; Nôn ra máu; Đau bụng. Sốc là dấu hiệu nặng của sốt xuất huyết, thường xuất hiện từ ngày thứ 3-6 của bệnh. Dấu hiệu sốc gồm: mệt, li bì hoặc vật vã, chân tay lạnh, tiểu ít, có thể kèm theo ói hoặc đi cầu ra máu. Tuy nhiên, không phải tất cả bệnh nhân bị sốt xuất huyết đều bị sốc.

Khi có triệu chứng SXH nên đưa bệnh nhân đi khám ngay. Nếu trường hợp nhẹ, có thể chăm sóc tại nhà như: Nghỉ ngơi, tránh vận động nặng; trẻ em tránh chạy nhảy, cho ăn nhẹ: cháo, súp, sữa..., cho uống nhiều nước hơn bình thường, hạ sốt với thuốc Paracetamol đơn chất, không hạ sốt bằng Aspirin (vì gây thêm xuất huyết), không cạo gió, không quấn kín hoặc mặc áo nhiều khi đang sốt. Theo dõi bệnh và đưa ngay đến cơ sở y tế khi thấy có các dấu hiệu trở nặng bất ngờ: Mệt lả, vẻ âu lo bứt rứt, li bì hoặc vật vã, tay chân lạnh, đau bụng nhiều hơn, nôn nhiều, da đổi màu bầm, môi tím lại.

Để phòng bệnh, cần phải diệt muỗi, diệt lăng quăng bằng cách thường xuyên súc rửa, đậy kín  lu vại, dẹp bỏ các vật chứa nước khác như vỏ xe cũ, gáo dừa, lọ hoa và khi đi ngủ phải nằm màn...

                                                                                  Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục