Mô hình Đơn nguyên sơ sinh phát huy hiệu quả tại Bệnh viện đa khoa Tân Lạc

Mô hình Đơn nguyên sơ sinh phát huy hiệu quả tại Bệnh viện đa khoa Tân Lạc

(HBĐT) - Bệnh viện đa khoa huyện Tân Lạc có 6 bác sĩ, trong đó có 1 bác sĩ chuyên khoa định hướng phụ sản , 3 bác sĩ có thể mổ lấy thai, mổ cắt tử cung bán phần và thực hiện các cấp cứu sản phụ khoa khác. Tại khoa Ngoại - Sản có 23 giường bệnh nhưng thực tế luôn có trên 30 bệnh nhân điều trị tại khoa mỗi ngày. Phụ trách khoa có 1 bác sĩ, 2 nữ hộ sinh đều đã được đào tạo Chuẩn Quốc gia các dịch vụ chăm sóc SKSS.

 

Bác sĩ Trần Quốc Mạnh - Phó Giám đốc bệnh viện chia sẻ: Những năm trước, bình quân số phụ nữ đẻ tại bệnh viện trong khoảng 50 - 60 ca/tháng. Bình quân mỗi năm, bệnh viện thực hiện mổ đẻ cho hơn 100 trường hợp, ngoài ra còn thực hiện thành công nhiều ca khó bằng thủ thuật lấy thai, cắt tử cung bán phần do chảy máu sau đẻ... Tuy nhiên với một số trường hợp vượt quá khả năng như đẻ non, chuyển dạ kéo dài và doạ sảy thai, bệnh viện phải lựa chọn giảip háp chuyển tuyến. Tính riêng trong 2 tháng 11 và 12/2009, có 4 trường hợp sản phụ được chuyển tuyến trên. Đây là một trong những trăn trở lớn của đội ngũ cán bộ y tế bệnh viện.

 

Với sự hỗ trợ của các Dự án, Bệnh viện đa khoa huyện được tăng cường trang thiết bị, xây mới cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Đặc biệt là khoa Ngoại - Sản được bố trí đủ các phòng theo quy định, như phòng đẻ, phòng KHHGĐ, phòng Hồi sức sơ sinh được ốp tường và nền bằng gạch men. Tại phòng đẻ có nơi hồi sức sơ sinh và trang bị các thiết bị thiết yếu trong chăm sóc sơ sinh như máy sưởi ấm, máy hút điện và sonde hút nhớt, cân trẻ và vitamin K1 để tiêm cho trẻ sơ sinh. Điều dưỡng Nguyễn Thị Tin - Trưởng khoa Ngoại - Sản của bệnh viện cho biết: Tuy cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được quan tâm đầu tư nhưng trong quá trình sử dụng, một số dụng cụ bị hư hỏng, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chăm sóc sơ sinh. Cho đến hai tháng gần đây, khi bệnh viện được UNFPA hỗ trợ thành lập đơn nguyên sơ sinh thì khó khăn trên đã được giải quyết.

 

Với việc thành lập đơn nguyên sơ sinh tại khoa Ngoại - Sản, bệnh viện được trang bị đầy đủ máy hút sơ sinh, mạt nạ, bóp bóng sơ sinh, máy tạo ô xy, lồng ấp sơ sinh, giường sơ sinh, đèn chiếu vàng da, bàn hồi sức sơ sinh và máy đo độ bão hoà sơ sinh qua da. Đội Sơ sinh của bệnh viện gồm 6 người (2 y sỹ, 3 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh) đều đã được tập huấn về Chăm sóc sơ sinh, được phân công lịch trực hàng ngày. Ngoài ra còn thành lập đội dịch vụ cấp cứu sơ sinh lưu động thực hiện chuyển bệnh nhi từ xã lên tuyến trên.

 

Chỉ trong một thời gian ngắn, đơn nguyên sơ sinh của bệnh viện đã thực hiện cấp cứu và chăm sóc cho 13 trường hợp bệnh nhi, chủ yếu là trẻ so sinh non tháng, mắc bệnh vàng da. 100% trường hợp đều đã khỏi bệnh, sức khoẻ ổn định và xuất viện sau từu 5 - 7 ngày. Y sỹ đa khoa Nguyễn Thị Thư ở đội Sơ sinh, khoa Ngoại - Sản tâm sự: Công việc hàng ngày của các thành viên trong đội là chăm sóc trẻ. Vì mới triển khai đơn vị sơ sinh nên kinh nghiệm chưa nhiều nhưng bằng trách nhiệm, nhiệt tình và tấm lòng yêu trẻ, các thành viên trong đội đều nỗ lực hoàn thành phần việc được giao. Vất vả nhất là các trường hợp sơ sinh non yếu, chưa có phản xạ, thở yếu, phải theo dõi từng giờ, từng phút, cho trẻ ăn bằng đặt sonde, cho trẻ tập bú bình, rồi tiêm thuốc, truyền dịch... Lúc ấy, cả đội lại ngày đêm túc trực cùng người nhà cho đến khi sức khoẻ bệnh nhi ổn định, được ra viện mới thấy yên lòng.

 

Bác sĩ Trần Quốc Mạnh cho biết thêm: Công tác chăm sóc sản khoa và sơ sinh thiết yếu luôn được đơn vị đặt ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt là với việc thành lập và duy trì mô hình đơn nguyên sơ sinh, công tác chuyển tuyến bà mẹ, trẻ sơ sinh được cải thiện đáng kể và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đảm bảo chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ bà mẹ, trẻ em tại địa phương.

 

 

                                                                                         Lạc Bình 

    

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục