Lũ đã rút gần một tuần lễ, mặc dù trước, trong và sau lũ tỉnh Hà Tĩnh và ngành y tế đã tập trung cao nhất mọi lực lượng, phương tiện, huy động một cơ số thuốc, hóa chất khổng lồ để xử lý môi trường, nhưng dịch bệnh vẫn bùng phát.

 

Cán bộ Y tế tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung cao độ để khám và cấp phát thuốc chữa bệnh cho người dân sau lũ

Tuy nhiên, do nhiều địa bàn ở Hà Tĩnh bị nước lũ ngâm sâu từ 2 đến hơn 5 mét trong một thời gian quá dài (trên 20 ngày), cộng với rác rưởi, bùn đất và đặc biệt là xác súc vật chết… càng khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Sau lũ đến nay tổng số người dân bị mắc các loại dịch bệnh như: đau mắt đỏ, tiêu chảy, bệnh ngoài da, nước ăn chân… đang tăng nhanh.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, sáng 28-10, bác sĩ Nguyễn Văn Hiến, Giám đốc Trung tâm y tế Dự phòng  tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Chưa bao giờ tỉnh Hà Tĩnh lại phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh lớn như hiện nay, môi trường bị ô nhiễm nặng, các mầm bệnh cũ ở vùng lũ tồn tại khắp nơi trong khi đó sức đề kháng của người dân suy giảm, vì vậy, sắp tới dịch bệnh càng có điều kiện bùng phát mạnh…”.

Theo Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh Hà Tĩnh, cho đến sáng 28-10, toàn tỉnh đã xuất hiện 471 người bị tiêu chảy, 1.055 bị cảm cúm, 6.181 nước ăn chân, 2.038 đau mắt đỏ, hàng ngàn người bị viêm da và 22 người nghi sốt xuất huyết…

Bước đầu ngành y tế Hà Tĩnh đã chỉ đạo xử lý an toàn được 145.433 giếng nước sinh hoạt và 145.747 công trình vệ sinh cho nhân dân vùng lũ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hiến cho biết, Trung tâm y tế Dự phòng đã cấp cho 12 huyện, thị, thành phố 245.400 viên Cloramin B, 920.000 viên Aquatabs, hơn 9.000 kg Cloramin B, 19.500 gói ORS, 2.028 phèn chua… và đang đề nghị Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Cục khám chữa bệnh hỗ trợ cho tỉnh 2.000kg phèn chua, 4.000kg Cloramin B, 100.000 gói 0RS, 200 thùng dịch chuyền, 15 máy phun ULV, 200 lít Delta UK…

Trong ngày 28-10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu cũng đã về thăm làm việc và trực tiếp chỉ đạo ngành y tế tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao độ khắc phục, xử lý môi trường, khống chế và không cho các dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.

 

                                                                               Theo SGGP

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục