Cây thuốc nam luôn được hội Đông y huyện Mai Châu quan tâm chăm sóc.

Cây thuốc nam luôn được hội Đông y huyện Mai Châu quan tâm chăm sóc.

(HBĐT)- Hội Đông y huyện Mai Châu được tái lập tháng 9/1993. Trong những năm qua, Hội đã nỗ lực xây dựng, củng cố mạng lưới y học cổ truyền từ huyện tới cơ sở, góp phần cùng ngành y tế huyện chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

 

Đến nay, Hội Đông y huyện có 138 hội viên, được chia thành 23 chi hội. Trong đó, đông nhất là các chi hội Nà Phòn, Nà Mèo, Chiềng Châu…, mỗi chi hội có từ 7 -10 hội viên.

 

Hội đã phối hợp cùng ngành y tế huyện triển khai khám- chữa bệnh bằng y học cổ truyền từ tuyến huyện đến cơ sở. Trong đó, số bệnh nhân được điều trị bằng y học cổ truyền ngày càng tăng qua các năm. Trung bình mỗi tháng, khoa đông y của bệnh viện huyện khám, điều trị cho từ 200-300 bệnh nhân. Trong 5 năm qua đã có 59.116 người được khám bệnh bằng y học cổ truyền, trong đó, châm cứu cho 4.426 người, xoa bóp bấm huyệt cho 3.615 người, số bệnh nhân khám nhân đạo 795 người. Tổng số thang thuốc đã sử dụng 169.527 thang, số dược liệu đã khai thác 95.760 kg. Có 23 vườn thuốc tập thể, 1.640 khóm thuốc gia đình. Nhiều bệnh nhân mắc các bệnh mãn tĩnh về khớp, thần kinh, đái tháo đường, sỏi bàng quang, sỏi thận, thoái hóa khớp xương... được điều trị ổn định, tạo được niềm tin trong bệnh nhân.

 

Bà Khà Thị Thêm ở xã Nà Mèo cho biết: trước kia bà bị bệnh khớp nhiều năm liền, không có tiền đi bệnh viện chữa, tưởng sẽ phải sống với bệnh này suốt đời nhưng khi được thầy lang trong xã bốc thuốc cho uống đã khỏi. Giờ bà đã đi lại bình thường và không còn thấy đau nhức nữa.

Anh Lò Văn An ở xã Đồng Bảng tâm sự: Nhờ có thuốc của Hội Đông y huyện mà bệnh viêm dạ dày nhiều năm đã được chữa khỏi. Mong rằng sẽ có thêm nhiều thầy thuốc đông y giỏi để chữa bệnh cho dân nghèo như chúng tôi.

 

Bên cạnh khám- chữa bệnh, Hội thường xuyên vận động, khuyến khích các lương y trên địa bàn huyện truyền thụ những bài thuốc gia truyền, những kinh nghiệm chữa bệnh bằng y học cổ truyền cho thế hệ trẻ là những người thân trong gia đình, các cán bộ y tế để ứng dụng trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân; khuyến kích những người làm thuốc gia truyền tham gia Hội, tham dự các hội thảo, toạ đàm do Hội Đông y tỉnh tổ chức; kế thừa những bài thuốc hay, các cây thuốc quý áp dụng trong khám- chữa bệnh…

 

Ông Nguyễn Quang Chung, Chủ tịch hội Đông y huyện Mai Châu cho biết: Để phục vụ nhân dân được tốt hơn, trước hết, Hội luôn quan tâm đến công tác giáo dục tư tưởng cho cán bộ, hội viên. Thực hiện 12 điều y đức của Bộ y tế và 9 điều y huấn cách ngôn của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác cho các hội viên học tập, quán triệt CVĐ “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cùng với đó, Hội luôn đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn, y đức cho hội viên, phối hợp với ngành y tế cử cán bộ đi đào tạo nâng cao chuyên môn thông qua các khoá học chuyên tu dài hạn, ngắn hạn… Hội tổ chức tuyên truyền, vận động những lương y gia truyền trên địa bàn chưa được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ theo học các lớp tập huấn do trường Y học cổ truyền và Tỉnh Hội tổ chức.

 

Bằng nỗ lực trong công tác, Hội Đông y huyện Mai Châu đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy trong khám, điều trị cho nhân dân tại địa phương.

 

 

       Thanh Tuyền

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục