Thực hiện phun khử trùng tiêu độc bãi chăn thả gia súc tại xóm Bưng, xã Thu Phong.

Thực hiện phun khử trùng tiêu độc bãi chăn thả gia súc tại xóm Bưng, xã Thu Phong.

(HBĐT) - Vụ đông- xuân 2010 – 2011, huyện Cao Phong phải liên tiếp đối mặt với những diễn biến bất lợi trong chăn nuôi gia súc, gia cầm (GSGC). Tuy nhiên, nhờ chủ động triển khai các biện pháp phù hợp, huyện đã kịp thời kiểm soát dịch bệnh, chặn đứng nguy cơ lây lan và tích cực hỗ trợ người chăn nuôi khôi phục sản xuất.

           

Bước vào vụ đông- xuân 2010 – 2011, UBND huyện Cao Phong đã ban hành Quyết định số 50 thành lập Ban chỉ đạo sản xuất, phòng- chống dịch bệnh cho GSGC. Ngay sau đó, Ban chỉ đạo ban hành kế hoạch số 04 về kế hoạch chỉ đạo sản xuất và phòng trừ dịch bệnh ở GSGC, đồng thời giao các cơ quan chuyên môn (gồm Phòng NN&PTNT, Trạm KNKL, Trạm BVTV) phân công cán bộ phối hợp với UBND các xã, thị trấn bám sát cơ sở, đôn đốc nông dân tăng cường thực hiện công tác phòng- chống rét, phòng trừ dịch bệnh cho đàn GSGC.

           

Tuy nhiên, vào đầu năm 2011, dịch bệnh LMLM ở trâu, bò bùng phát nhanh tại các xã Tây Phong, Yên Lập, Yên Thượng, Nam Phong, xóm Cạn (xã Xuân Phong), xóm Cáp (xã Bình Thanh), xóm Bưng (xã Thu Phong) và thị trấn Cao Phong. Tổng số trâu, bò nhiễm là 496 con. Trước tình hình trên, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT phân công cán bộ phối hợp với Trạm Thú y, UBND các xã, thị trấn, cán bộ thú y xã và lực lượng thú y thôn bản tăng cường bám sát địa bàn, giám sát dịch bệnh tại các hộ chăn nuôi và cơ sở buôn bán, giết mổ GSGC nhỏ lẻ. Với quyết tâm không để dịch bệnh lây lan bùng phát trên diện rộng, huyện Cao Phong đã chủ động, tích cực triển khai các biện pháp dập dịch, tổ chức bao vây khoanh vùng, vệ sinh khử trùng tiêu độc các khu chăn nuôi và bãi chăn thả gia súc. Qua các phương tiện truyền thông, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến địa bàn các xã, xóm, giúp các hộ chăn nuôi nhận thức rõ về nguy cơ đang hiện hữu, từ đó phối hợp với ngành chức năng tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống, dập dịch.

           

Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Cao Phong Nguyễn Văn Vượng cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác phòng trừ dịch bệnh trên đàn GSGC, Trạm Thú y huyện đã tham mưu cho UBND huyện thành lập 3 chốt kiểm dịch động vật liên ngành tại các đầu mối giao thông tiếp giáp với các huyện Tân Lạc, Kim Bôi và thành phố Hòa Bình, hoạt động 24/24 h và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, ngay khi phát hiện địa bàn phát dịch bệnh LMLM, Trạm đã cử cán bộ xuống từng hộ chăn nuôi để trực tiếp hướng dẫn bà con cách điều trị cho trâu, bò bị bệnh. Thực hiện tốt công tác điều trị, đến cuối tháng 3, số trâu, bò bị bệnh đã được điều trị dứt điểm. Huyện đã khoanh vùng và tiêm phòng vắc xin LMLM cho trên 8.000 con trâu, bò, 2.928 con lợn, phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại tại các xã, thị trấn phát dịch. Dịch LMLM trên đàn trâu, bò vì thế đã được khống chế kịp thời, hiệu quả.

           

Theo phòng NN&PTNT huyện Cao Phong, trong vụ đông- xuân 2010 – 2011, huyện đã thực hiện tốt công tác tiêm phòng dịch bệnh cho đàn GSGC. Cụ thể trong đợt I/2011, toàn huyện đã tiêm phòng vắc xin cho 3.593 con trâu, bò; 3.311 con lợn; 175.892 liều cho gia cầm và kiểm dịch cho hơn 1.900 lượt lợn giống. Hiện, tổng đàn GSGC của huyện có 255.471 con gồm: 8.945 con trâu, 3.870 con bò, 26.981 con lợn và 215.675 con gia cầm. Để chăm sóc tốt đàn GSGC hiện có, UBND huyện Cao Phong yêu cầu các đơn vị, địa bàn tiếp tục đẩy mạnh công tác thú y. Đặc biệt, cần khẩn trương xây dựng kế hoạch tiêm phòng đợt II/2011 và tập trung phun khử trùng tiêu độc chuồng trại GSGC trong toàn huyện.

 

                                                                                           Phan Anh

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục