Bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc quan tâm chăm sóc sức khỏe cho chị em phụ nữ.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc quan tâm chăm sóc sức khỏe cho chị em phụ nữ.

(HBĐT) - Với mục tiêu tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng về chính sách dân số gắn với dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ nhằm nâng cao tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn huyện áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, góp phần ổn định quy mô dân số, Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Đà Bắc đã coi trọng triển khai thực hiện chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng đặc biệt khó khăn.

 

Đợt 1 của chiến dịch tổ chức trong điều kiện khó khăn do nguồn kinh phí của chương trình mục tiêu chưa kịp thời nên tiến độ thực hiện chưa đáp ứng được nhu cầu của cán bộ thực hiện chiến dịch và nhân dân. Tuy nhiên, khắc phục những khó khăn, trở ngại, Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Đà Bắc đã chủ động tham mưu với huyện sớm xây dựng kế hoạch gửi đến các xã, từ đó, cụ thể hóa thành kế hoạch phù hợp với thực tế địa bàn. Từ cấp huyện đến cơ sở thành lập BCĐ thực hiện chiến dịch nhằm huy động sự quan tâm, vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể trong chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa thiết thực và những lợi ích, chính sách ưu đãi khi tham gia chiến dịch cũng như cung cấp các biện pháp tránh thai hiện đại.

 

Năm nay, chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ huyện Đà Bắc được thực hiện tại 8 xã vùng đông dân, đặc biệt khó khăn gồm: Suối Nánh, Tân Minh, Mường Chiềng, Tân Pheo, Cao Sơn, Trung Thành, Tiền Phong, Tu Lý. Để chiến dịch đạt được kết quả mong muốn, huyện đã đẩy mạnh công tác truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, các xã đã đa dạng các hình thức tuyên truyền bằng pa nô, khẩu hiệu, lồng ghép vào các cuộc họp của thôn, xóm. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chuyên trách, CTV dân số đến từng xóm, gặp từng đối tượng để tư vấn, vận động. Trong đợt 1, các xã đã tổ chức trên 30 buổi tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tổ chức họp dân, Qua đó đã truyền thông đến người dân về Pháp lệnh Dân số sửa đổi và Nghị định hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh Dân số; tuyên truyền, vận động các đối tượng nâng cao hiểu biết khả năng lựa chọn các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ, khám, điều trị các bệnh lây truyền qua đường sinh sản. Bên cạnh đó, các xã cũng chủ động chuẩn bị thuốc, vật tư thiết yếu, địa điểm tổ chức khám, tư vấn vận động thực hiện kỹ thuật và quan tâm lập danh sách đối tượng có nhu cầu hưởng dịch vụ, hướng dẫn đối tượng đến nơi cung cấp dịch vụ đúng thời điểm.

 

Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt nên chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân,  có mức sinh cao, đặc biệt khó khăn huyện Đà Bắc đã đạt được kết quả nhất định. Tuy trong đợt 1 mới chỉ có 5/8 xã thực hiện được chiến dịch nhưng cơ bản các xã đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Cụ thể, trong gói dịch vụ KHHGĐ, các xã thực hiện được 11 ca đình sản, đạt 110% kế hoạch cả chiến dịch; 300 ca đặt vòng, đạt 60% kế hoạch, 450 tiêm tránh thai. Ngoài ra còn có 1.906 người sử dụng viên thuốc tránh thai, 1.462 người sử dụng bao cao su.

 

Đối với gói dịch vụ phòng - chống viêm nhiễm đường sinh sản, tại các xã triển khai chiến dịch đã vận động được 1.434 phụ nữ tham gia khám bệnh. Qua đó, có 823 phụ nữ phát hiện mắc bệnh viêm nhiễm đường sinh sản. 100% đối tượng này đã được tư vấn, điều trị bệnh tại xã.

 

Từ kết quả đạt được, hiện tại Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Đà Bắc cũng như các xã trong chiến dịch, nhất là với 3 xã chưa triển khai được trong đợt 1 đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, chuẩn bị tốt địa điểm, đảm bảo thuốc thiết yếu, phương tiện tránh thai, kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân, phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch chiến dịch cả năm.

 

 

                                                                                 Hoàng Nga

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục