Nghiên cứu của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và Tiện nghi Môi trường toàn cầu (GEF) cho biết thay đổi đèn chiếu sáng từ bóng điện nóng sáng sang bóng điện sử dụng năng lượng hiệu quả hơn có thể giúp các nước Đông Nam Á tiết kiệm 1,6 tỷ USD chi phí sử dụng điện mỗi năm.

 

Tại hội thảo do UNDP và GEF đồng tổ chức tại Singapore, các nước Đông Nam Á đã ủng hộ chương trình từ bỏ dần các đèn điện nóng sáng và chuyển sang các loại bóng điện sử dụng năng lượng ít hơn và hiệu quả hơn.

Đây là một trong những biện pháp dễ dàng nhất và hiệu quả, vừa giảm lượng khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính, vừa giảm lượng năng lượng và chi phí sử dụng chúng.

Tiến trình chuyển đổi toàn cầu về sử dụng hiệu quả năng lượng chiếu sáng khởi nguồn từ chính sách chung toàn cầu, bao gồm các tiêu chuẩn sử dụng tối thiểu năng lượng, các cơ chế kiểm soát chất lượng, các chính sách và các thủ tục liên quan tất cả các khía cạnh của các sản phẩm thay thế, kể cả việc thải loại và tái chế thích hợp.

Nghiên cứu của UNDP và GEF cho biết nếu không chuyển sang sử dụng bóng điện hiệu quả năng lượng, lượng điện năng sử dụng cho chiếu sáng trên toàn cầu sẽ tăng thêm 60% vào năm 2030.

Trong 11 nước Đông Nam Á được khảo sát, lượng điện tiêu thụ sử dụng bóng điện nóng sáng lên tới 2.500 MW và thải ra 16 triệu tấn CO2/năm.

Nếu chuyển dần sang các loại bóng điện sử dụng hiệu quả, các nước này sẽ tiết kiệm được 1.900 MW năng lượng và giảm 11,8 triệu tấn khí thải CO2, tương đương với lượng khí thải của 2,9 triệu ôtô chạy trên đường.

Thực tế, Philippines là nước đầu tiên ở châu Á chuyển sang sử dụng đèn điện tiết kiệm năng lượng từ năm 2005. Lượng điện sử dụng cho đèn nóng sáng hiện nay ở Lào là 20%, ở Indonesia là 8% và ở Việt Nam là 2,5% trong tổng tiêu thụ điện quốc gia.

UNEP và GEF đã thành lập Trung tâm hỗ trợ về chiếu sáng hiệu quả, gồm các chuyên gia quốc tế hàng đầu, để hướng dẫn và hỗ trợ công nghệ cho các nước nhằm phát triển chiến lược chiếu sáng quốc gia đạt kết quả tốt.

Các chương trình giám sát và thực thi chiến lược này theo đúng tiêu chuẩn quốc tế, loại trừ các sản phẩm chiếu sáng kém chất lượng ra khỏi thị trường và trong các chương trình công như quản lý đèn chiếu sáng từ thu thập, sử dụng bền vững và tái chế bóng đèn đã qua sử dụng./.

                                                                (TTXVN/Vietnam+)
 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục