Cán bộ và CTV dân số xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) trao đổi kinh nghiệm tuyên truyền về DS /KHHGĐ ở cơ sở.

Cán bộ và CTV dân số xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) trao đổi kinh nghiệm tuyên truyền về DS /KHHGĐ ở cơ sở.

(HBĐT) - Nhiều hộ dân trong xóm Ngọc Xạ đã lấy gia đình chị Nguyễn Thị Tường làm hình mẫu của một gia đình hạnh phúc. Khi sinh con gái thứ 2, chính chồng là người đã động viên, an ủi chị “Dù gái hay trai chỉ hai là đủ”. Với suy nghĩ đó, anh chị đã cùng nhau nuôi dạy và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các con được học hành.

 

Không phụ sự mong đợi của bố mẹ, 2 cô con gái lần lượt đỗ vào trường đại học Sư phạm Thái Nguyên và Học viện Thanh - Thiếu niên Hà Nội. Cùng với gia đình chị Tường, nhiều cặp vợ chồng sinh con một bề là gái cũng không có ý định sinh thêm con và có kinh tế ổn định như hộ anh Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Đức... Hiện nay, xóm Ngọc Xạ có 54 phụ nữ độ tuổi từ 15-49, trong đó có 47 người áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, trong đó chủ yếu là đặt vòng. Chị Nguyễn Thị Minh, CTV dân số xóm Ngọc Xạ cho biết: Bên cạnh sự nhận thức của người dân về việc đông con dẫn đến kinh tế khó khăn, không có điều kiện chăm sóc, nuôi dạy con, xóm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại luôn đạt tỷ lệ cao. Nhờ đó, từ năm 1999 đến nay, xóm chưa có trường hợp sinh con thứ 3.

 

Xã hiện có 759 hộ với 3.410 khẩu, trong đó, phụ nữ độ tuổi từ 15-49 là 679. Được đánh giá là một trong những xã có tỷ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại cao, chị Nguyễn Thị Linh, cán bộ DS xã Hợp Thành cho biết: Những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự đồng tình ủng hộ của người dân nên công tác DS -KHHGĐ có nhiều thuận lợi. Từ việc vận động, triển khai chiến dịch CSSKSS / KHHGĐ đều đạt hiệu quả cao. Kết quả, từ năm 2009 đến nay, xã không có cặp vợ chồng nào sinh con thứ 3 trở lên.

 

Để công tác DS -KHHGĐ thực sự hiệu quả, việc xây dựng đội ngũ CTV có kiến thức, kỹ năng luôn được xã chú trọng. Xác định CTV là những mắt xích không thể thiếu trong mạng lưới truyền thông, thông tin của Đảng ủy, chính quyền xã với xóm, bản, hàng năm, xã luôn tạo điều kiện cho các CTV tham gia các lớp tập huấn do Trung tâm DS -KHHGĐ huyện, tỉnh tổ chức. Hàng tháng, xã thường xuyên có các buổi giao ban giữa cán bộ dân số với các CTV. Đó là thời gian để các CTV chia sẻ những cách làm hay, hiệu quả và rút kinh nghiệm những việc chưa được của tháng. Với cách làm đó, nhiều xóm đã có gần 10 năm không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Tiêu biểu có xóm Mỏ Ngô, Gốc Đa, Tân Thành, Đình...

                                                                                                 

 

                                                                     Hồng Nhung

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục