Trung tâm GTVL liên kết với trường Cao đẳng Nghề Hòa Bình dạy nghề điện dân dụng, điện công nghiệp cho lao động nông thôn.

Trung tâm GTVL liên kết với trường Cao đẳng Nghề Hòa Bình dạy nghề điện dân dụng, điện công nghiệp cho lao động nông thôn.

(HBĐT) - Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) áp dụng bắt buộc đối với người người lao động và người sử dụng lao động có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2009, được quy định trong Luật BHXH đã được Quốc hội khóa XI thông qua.

 

Đến ngày 1/1/2010, chế độ BHTN bắt đầu được giải quyết. Theo đó, người lao động hội tụ đủ 3 điều kiện: đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp; đã đăng ký thất nghiệp; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp. Qua 2 năm triển khai, người lao động trên địa bàn tỉnh đã được tiếp cận với chính sách này và phần nào hiểu được rằng, chính sách BHTN thực sự thiết thân đối với người lao động, giúp người lao động vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Là đơn vị được giao trực tiếp thực hiện việc đăng ký, thẩm định về BHTN, Trung tâm GTVL (Sở LĐ-TB&XH) đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền đến doanh nghiệp và người lao động. Giám đốc Trung tâm Bùi Đình Nhu cho biết: Toàn tỉnh hiện có 1.033 đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHTN với 41.367 lao động. Đây là chính sách mới nên Trung tâm đã đẩy mạnh tuyên truyền về quyền lợi của BHTN, đối tượng tham gia, điều kiện, quy trình thủ tục hưởng, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị thông qua nhiều hình thức đa dạng như: phổ biến trực tiếp, phát tờ rơi, treo băng rôn, trên các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép trong các phiên giao dịch việc làm. Trung tâm đã in 10.000 tờ rơi, 200 bộ tài liệu về BHTN gửi đến các doanh nghiệp, đoàn thể của tỉnh như: LĐLĐ, Hội Nông dân, CCB, Tỉnh Đoàn... Năm 2011, Trung tâm đã tổ chức 2 hội nghị chuyên đề về BHTN cho phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố; mở 7 phiên giao dịch việc làm lồng ghép tư vấn về BHTN cho gần 4.000 lượt người tham gia. Để tạo thuận lợi cho người lao động đến đăng ký hưởng BHTN, ngoài trụ sở chính, Trung tâm đã mở 3 điểm vệ tinh tại huyện Lương Sơn, Lạc Sơn, Yên Thủy và hàng ngày cử cán bộ trực tiếp xuống làm việc. Nhờ những giải pháp tích cực, nhận thức của chủ sử dụng lao động và người lao động về chính sách BHTN đã có nhiều chuyển biến. Năm 2011, có 518 lao động đăng ký hưởng BHTN, Trung tâm đã tiếp nhận 463 hồ sơ hưởng BHTN, trong đó 432 người đã có quyết định được hưởng với số tiền trên 1,4 tỉ đồng. Trung tâm đã tư vấn giới thiệu việc làm cho 518 lao động và hỗ trợ 2 lao động đi học nghề với số tiền trên 2,5 triệu đồng.  

BHTN liên quan đến cơ quan BHXH tỉnh nên 2 ngành đã có sự phối hợp nhịp nhàng, thực hiện đúng các quy trình, thủ tục theo quy định nên việc chi trả được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng và đầy đủ. Đến nay chưa có sai sót dẫn đến KN-TC; quyền lợi của người lao động được giải quyết kịp thời đã góp phần tạo sự ổn định trong xã hội. Nhiều lao động mặc dù bị mất việc làm nhưng đã sớm được hỗ trợ, giải quyết khó khăn trong cuộc sống. Trên thực tế, tỷ lệ thất nghiệp tại các đơn vị, DN trong năm 2011 trên địa bàn tỉnh không cao, chỉ khoảng 0,18%, chủ yếu là lao động từ các DN ngoài tỉnh về làm thủ tục hưởng BHTN tại tỉnh ta. Nhìn chung, lao động đến đăng ký thất nghiệp (188 người) ở mức không cao nên không có biến động lớn làm ảnh hưởng đến hoạt động SX-KD của các DN. Song chính sách này có ý nghĩa rất lớn, phòng ngừa rủi ro và không chỉ dừng lại ở việc bảo đảm đời sống cho cá nhân người thất nghiệp, tạo cơ hội cho họ quay trở lại với thị trường lao động mà còn góp phần ổn định chính trị, xã hội, tạo nên sự phát triển bền vững ở mỗi địa phương.

 

                                                                             P.V

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục