Nhân dân xóm Đồng Nang, xã Đông Bắc (Kim Bôi) hỗ trợ ngày công hoàn thành nhà ở giúp gia đình người có công Bùi Thị Quyến (con nạn nhân da cam).

Nhân dân xóm Đồng Nang, xã Đông Bắc (Kim Bôi) hỗ trợ ngày công hoàn thành nhà ở giúp gia đình người có công Bùi Thị Quyến (con nạn nhân da cam).

(HBĐT) - Qua 2 cuộc chiến tranh và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, lớp lớp con em quê hương Mường Động Kim Bôi đã lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Trong thành tích vẻ vang của đất nước, của tỉnh, Kim Bôi cũng có sự đóng góp đáng kể. Đã có 660 con em trong huyện hy sinh trên các chiến trường và 488 thương binh mất đi một phần thân thể. Huyện và 4 xã đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng LLVT nhân dân; 1 liệt sĩ được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân (anh hùng Bùi Xuân Hợp - xã Vĩnh Đồng); 8 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

 

Hiện nay, toàn huyện có 202 thân nhân liệt sĩ, 329 thương binh, bệnh binh các hạng (trong đó có 8 thương, bệnh binh nặng). Tổng số có gần 1000 đối tượng được hưởng trợ cấp. Đồng chí Quách Đình Hạnh, Trưởng phòng LĐ-TB &XH huyện cho biết:  Những năm qua, thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ, Ban chỉ đạo chăm sóc người có công huyện đã triển khai nhiều chương trình công tác thiết thực có ý nghĩa. Trong đó, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động toàn dân cùng tham gia chăm sóc người có công; đẩy mạnh xã hội hoá trong công tác này; đẩy mạnh xây dựng quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”. Đội ngũ làm công tác chính sách chăm sóc người có công ở huyện, xã, thị trấn luôn bám sát thực tiễn, cập nhật thông tin và tham mưu kịp thời cho các cấp uỷ, chính quyền địa phương về công tác này. Vì vậy, 5 năm lại đây, huyện đã xây dựng quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” được 2 tỷ đồng. Đồng thời, huyện đã triển khai nhiều chương trình chăm sóc người có công bằng những việc làm hiệu quả, như đã tặng được 113 sổ tiết kiệm, 10 vườn cây tình nghĩa … Trong nhiều chương trình công tác có tính sâu rộng đó, huyện đã huy động sự tham gia của các ngành, đoàn thể, mặt trận, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài địa bàn cùng chăm lo cho người có công bằng những việc làm nghĩa tình cụ thể. Đó là đã ủng hộ được hàng ngàn ngày công cho gia đình đối tượng (cấy hái, san nền, làm nhà…); đặc biệt đó là sự vào cuộc của toàn dân việc xoá nhà tạm, nâng cấp nhà cho các đối tượng. Trong sự chỉ đạo chung của huyện, hầu hết các đơn vị đều có kế hoạch, chương trình công tác đa dạng, phong phú, trong đó, tập trung nguồn lực giải quyết các mặt hạn chế của đối tượng như (nhà tạm, xoá đói - giảm nghèo). Với các nguồn lực của cả cộng đồng, huyện đã xây dựng được 40 nhà tình nghĩa, hỗ trợ kinh phí sửa chữa, nâng cấp 128 ngôi nhà với tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng… Phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” của huyện mạnh luôn được nhân lên từ các điển hình xã, thị trấn. Xã vùng sâu Nật Sơn đã huy động được sự tham gia của các ngành, đoàn thể nhất là Hội CCB đóng góp hàng trăm ngày công giúp đỡ các gia đình chính sách. Gần đây nhất, trong công trình xây nhà tình nghĩa cho bà Bùi Thị Phong, vợ liệt sĩ (kinh phí khoảng 70 triệu đồng), các hội viên CCB đã góp hàng trăm ngày công cho việc thu dọn mặt bằng, công xây, dựng nhà. Xã Bắc Sơn đã đóng góp công, của tiến hành xây dựng đài ghi tên các liệt sĩ với kinh phí trên 300 triệu đồng. Hàng năm, nhân dân xã Kim Bôi cũng dành cho gia đình người có công 560 ngày công lao động (san nền, làm nhà, cấy hái thời vụ...). Trong công trình nhà mới được khánh thành cho con đối tượng da cam ở xóm Đồng Nang,  xã Đông Bắc,(gia đình chị Bùi Thị Quyến) có sự góp công của MTTQ, Hội CTĐ huyện, gia đình và cả ngày công của lực lượng dân quân xã (kinh phí, xây cất, hoàn thiện...). Hiện nay, trong ngôi nhà mới xây ở xã Sơn Thuỷ, gia đình bác Bùi Quốc Doanh (da cam) đã vơi đi phần nào nỗi mất mát vì bệnh tật bởi sự động viên, thăm hỏi, xẻ chia của các đồng bào trong xã...

 

Huyện Kim Bôi đang có nhiều kế hoạch trong chăm sóc người có công như việc xoá đói-giảm nghèo, xoá nhà tạm... Phấn đấu có 97% gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với dân cư cùng địa bàn; hầu hết các xã được công nhận làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ, chăm sóc người có công.

                                                                      

 

                                                                             Văn Tưởng

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục