Nhân viên cấp dưỡng trường MN tư thục Sao Mai thực hiện nghiêm ngặt các quy định đảm bảo ATVSTP.

Nhân viên cấp dưỡng trường MN tư thục Sao Mai thực hiện nghiêm ngặt các quy định đảm bảo ATVSTP.

(HBĐT) - Mua gì, ăn gì để đảm bảo an toàn đang là vấn đề được toàn xã hội đặc biệt quan tâm. Đối với ngành giáo dục, nhất là ở bậc học mầm non tổ chức ăn bán trú cho học sinh, vấn đề đó càng trở nên quan trọng. Nếu xảy ra ngộ độc sẽ để lại hậu quả lớn về nhiều mặt. Vì vậy, các trường đều quan tâm thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo ATVSTP cho các bếp ăn tập thể.

 

Trường MN tư thục Sao Mai (TPHB) có 381 trẻ em. Công tác đảm bảo ATVSTP được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Trường đã áp dụng phần mềm dinh dưỡng Nutrikid. Để có nguồn thực phẩm tươi, an toàn, trường ký hợp đồng với nhà cung cấp có uy tín, địa chỉ cụ thể. Khi có thông tin về dịch bệnh gia súc, gia cầm, lựa chọn những nhóm thực phẩm thay thế an toàn nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng như: cá, tôm, lươn… Bộ phận nhà bếp gồm 5 người đều được tập huấn về công tác ATVSTP và kiểm tra sức khoẻ định kỳ. Khu bếp được xây dựng sạch sẽ theo quy tắc một chiều từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm cuối cùng. Quy trình vệ sinh dụng cụ, đồ dùng nhà bếp cũng được thực hiện nghiêm ngặt. Khi chia thức ăn, nhân viên phải đeo khẩu trang. Trước khi ăn, cả cô và trò đều rửa tay bằng xà phòng. Nhà lớp học được lau chùi bằng dung dịch sát khuẩn hàng ngày. Trường còn trang bị hệ thống camera để phụ huynh cùng giám sát. Nhờ những biện pháp tích cực, chủ động đó, trường chưa có trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng chỉ chiếm 0,02%; trẻ đi học chuyên cần đạt 98%.

 

Trưởng phòng GDMN (Sở GD&ĐT) Trần Thị Bắc cho biết: Toàn tỉnh có trên 200 trường mầm non. An toàn sức khỏe của trẻ là mục tiêu được ngành đặt lên hàng đầu. Hàng năm, ngành đều thực hiện khảo sát chất lượng bữa ăn tại các trường. Qua đó thấy rằng, vấn đề ATVSTP được quán triệt, triển khai tốt. Các trường công khai thực đơn, thay đổi món ăn theo mùa, đảm bảo chống suy dinh dưỡng, béo phì. Nhiều trường đạt chuẩn quốc gia đã được đầu tư xây dựng hệ thống bếp ăn một chiều, đáp ứng đủ các tiêu chí về ATVSTP. Thức ăn trong ngày được lưu mẫu lại sau 24h. Ngay từ đầu năm học, Sở đã phối hợp với Chi cục ATVSTP, Trung tâm YTDP tỉnh tổ chức tập huấn cho các trường; kiểm tra, bồi dưỡng về công tác chăm sóc sức khỏe, chống suy dinh dưỡng, phòng - chống ngộ độc cho trẻ. Vào thời điểm xảy ra dịch bệnh gia súc, gia cầm, ngành yêu cầu các trường chủ động thay thế thực phẩm; thực hiện nghiêm việc ký hợp đồng mua thực phẩm sạch, quy chế vệ sinh đối với người chế biến. Khuyến khích các trường có khuôn viên tự trồng rau và cung ứng ngay cho bếp ăn của mình để đảm bảo nguồn rau sạch. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động hỗ trợ khác như: thi "Gia đình dinh dưỡng", “Bé tập làm nội trợ”… với nhiều phần thi hữu ích. Đến nay, toàn tỉnh đã có 70% số trường có bếp ăn đạt tiêu chuẩn. Số bếp còn lại là bếp tạm hoặc chưa đạt đủ các tiêu chí. Không ít các chi lẻ chưa xây dựng được bếp ăn phải thuê phụ huynh hoặc những gia đình ở gần trường nấu. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn. Khắc phục những khó khăn đó, ngành đã chỉ đạo các đơn vị chưa có bếp đạt chuẩn trong khâu chế biến vẫn phải thực hiện theo nguyên tắc an toàn. Bằng nhiều biện pháp, cách làm khác nhau, bếp ăn tập thể tại các trường học đang loại trừ dần các nguy cơ gây mất ATVSTP, góp phần nâng cao cất lượng bữa ăn, giảm tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân toàn tỉnh xuống 21,7% và thể thấp còi 29,5%.  

 

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Thị Thuỷ cho rằng, nhận thức của lãnh đạo các trường cũng như nhân viên trực tiếp nấu ăn đã được nâng lên. Mỗi năm đều có hàng chục vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra và 9 tháng năm 2012 có 9 vụ, 354 người mắc nhưng không có vụ nào xảy ra trong trường học. Số mẫu thực phẩm không đạt yêu cầu theo chỉ số cảnh báo toàn tỉnh là 25% cũng không có mẫu nào phát hiện tại trường học. Sở đã chỉ đạo Chi cục ATVSTP tăng cường kiểm tra kết hợp tuyên truyền, phổ biến Luật ATVSTP cho các trường. Tuy nhiên, nếu không tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về đảm bảo ATVSTP, ngộ độc có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do đó, tiêu chí ATTP phải luôn luôn được các trường đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, các trường cũng cần quan tâm phối hợp dẹp bỏ tình trạng bán đồ ăn có phẩm màu loè loẹt, không có nhãn phụ tiếng Việt, đồ ăn nhanh tại cổng trường mà chỉ nhìn bằng mắt thường đã thấy khó đảm bảo vệ sinh.

 

 

                                                                                   Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục