(HBĐT) - Ngày 28/9, Hội CTĐ tỉnh có Kế hoạch số 179/KH CTĐ- CSSK về việc khám và phẫu thuật mắt đục thuỷ tinh thể miễn phí do Hội thiện nguyện Việt kiều Mỹ tài trợ cho NCT Đà Bắc. Đặc biệt, là NCT nghèo, cô đơn, tàn tật, NCT vùng sâu, xa được khám và mổ mắt miễn phí (bất kể có thẻ BHYT hay không). Tuy nhiên, ngay khi những đối tượng này đến phẫu thuật, Bệnh viện huyện Đà Bắc đã tiến hành thu tiền, gây bức xúc cho người dân.

 

Ngày 6- 7/10, Hội CTĐ huyện đã phối hợp với đoàn khám mắt, Bệnh viện Mắt Hà Nội, bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức khám cho các đối tượng tại hai điểm là xã Mường Chiềng và huyện Đà Bắc. Toàn huyện có 366 người đến khám và được tư vấn các bệnh về mắt. Qua quá trình khám đã sàng lọc được 82 đối tượng bị đục thuỷ tinh thể phải phẫu thuật thay thuỷ tinh thể. Hội CTĐ huyện đã báo cáo UBND huỵện và làm việc cụ thể với ông Lương Văn Thịnh, Giám đốc BVĐK huyện Đà Bắc. Sau khi bàn bạc, hai cơ quan đi đến thống nhất thực hiện theo đúng chương trình, kế hoạch đã đề ra. Trong đó, có ghi rõ Bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc có trách nhiệm thu xếp chỗ ăn, ở cho đoàn phẫu thuật, vệ sinh tiệt trùng phòng mổ, xử trí tai biến (nếu có), bố trí giường bệnh hậu phẫu, hấp sấy dụng cụ phẫu thuật, quần áo, găng mổ, bông gạc, phân công nhân lực đón bệnh nhân, lập hồ sơ bệnh án, xét nghiệm máu thường quy, hỗ trợ vật tư tiêu hao gồm bông băng cồn, gạc, dịch truyền (nếu cần). Đơn vị tài trợ chương trình có trách nhiệm thanh toán chi phí cho Bệnh viện Đa khoa Đà Bắc 150.000 đồng/ca mổ. Bệnh viện huyện Đà Bắc không được thu bất cứ một khoản tiền nào của bệnh nhân.

 

Ngày 13/10, đoàn bác sỹ Bệnh viện mắt Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh về Bệnh viện Đa khoa huyện để thực hiện phẫu thuật cho 83 người  đã được khám sàng lọc, kết quả đã mổ được 56 người. Ngày 14/10, đoàn dự kiến mổ tiếp nhưng trong thời gian thực hiện, ông Lương Văn Thịnh, Giám đốc BVĐK huyện đã chỉ đạo nhân viên Bệnh viện thu tiền, cầm thẻ BHYT của các đối tượng để làm thủ tục hồ sơ bệnh án. Tổng số tiền đã thu là 14,2 triệu đồng của 32 người bệnh. Trong đó có 32 người thu 100.000 đồng, 20 người thu 300.000 đồng, 1 người thu 500.000 đồng và 3 người thu 1 triệu đồng. Sau khi có thắc mắc của bệnh nhân, ông Thịnh giải thích là tạm thu nhưng tất cả các khoản thu này đều không có hoá đơn.

 

Ngày 15/10, sau khi bệnh nhân ra viện muốn lấy lại BHYT thì Bệnh viện Đa khoa huyện không trả BHYT cho người bệnh. Sau khi có sự can thiệp của lãnh đạo Sở Y tế, Hội CTĐ tỉnh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện trả lời sẽ trả lại bệnh nhân BHYT sau khi đã tính toán các khoản chi phí cho ca phẫu thuật theo đúng bảo hiểm. Đối với bệnh nhân không có bảo hiểm  sẽ phải thanh toán cho Bệnh viên theo giá quy định, thừa sẽ trả lại tiền.

 

Tính đến ngày 16/10, Bệnh viện  Đa khoa huyện đã trả lại BHYT cho 42 người, còn 14 người chưa đến lấy. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều bệnh nhân vẫn chưa nhận được đầy đủ số tiền đã nộp cho Bệnh viện. ông Nguyễn Minh Đức ở thị trấn Đà Bắc cho biết: Do nhà nghèo, bị mù một bên mắt đã lâu nên tôi vẫn phải đi làm ăn xa. Khi biết có chương trình mổ mắt miễn phí được tổ chức tại huyện, tôi không kịp đến khám sàng lọc. Ngày 13/10, khi chương trình mổ được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa huyện, tôi đã đến hỏi giám đốc bệnh viện xin mổ, ông này đồng ý nhưng với điều kiện tôi phải nộp 1,5 triệu đồng. Khi xuống thanh toán, tôi nhận lại số tiền 950.000 đồng. Còn 550.000 đồng Bệnh viện giữ lại, nói là thu viện phí. Mặc dù theo chương trình, chúng tôi được miễn phí hoàn toàn. Ngoài trường hợp ông Đức, bà Trần Thị An, TT Đà Bắc cũng bị tạm thu 1,5 triệu đồng, Tuy nhiên, đến tận cuối ngày khi có sự bảo lãnh của nhà tài trợ và người nhà bà mới được tiến hành mổ. Hiện tại, bà đã được trả lại tiền nhưng cũng phải chịu mức phí đóng viện phí do không có thẻ bảo hiểm.

 

Được biết, chương trình mổ mắt miễn phí cho người cao tuổi do Hội CTĐ tỉnh và Hội Thiện nguyện Việt kiều Mỹ tổ chức từ đầu năm. Đến nay, chương trình này đã được triển khai tại huyện Lạc Sơn. Tại huyện Đà Bắc, kế hoạch của chương trình là mổ 200 bệnh nhân, sau khi khám sáng lọc đã có 82 bệnh nhân được chỉ định mổ. Tuy nhiên, với việc thu tiền viện, nhiều bệnh nhân nghèo không có tiền đóng đành ngậm ngùi ra về. Ông Xa Văn Chửng ở xã Mường Chiềng, 75 tuổi do bảo hiểm hết hạn, Bệnh viện yêu cầu đóng 1 triệu đồng, gia đình không có đành ngậm ngùi ra về. Cùng chung hoàn cảnh với ông Chửng là ông Xa Văn Bốn, cũng thuộc diện hộ nghèo, tuy nhiên, do chưa làm được thẻ BHYT nên khi bệnh viện yêu cầu tạm thu 1 triệu đồng đành bỏ về. 

 

Trả lời về vấn đề này, bà Bùi Thu Hằng, Phó giám đốc Sở Y tế khẳng định: sở sẽ tiến hành thanh tra xác minh lại vụ việc. Qua quá trình thanh tra, nếu bệnh viện đa khoa huyện Đà Bắc có sai sót sẽ đôn đốc và giải quyết dứt điểm cho nhân dân.

 

 

                                                                          Nhóm Phóng viên

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục