Gliclazid là thuốc chống tăng đường huyết, dẫn chất sulfonylurea. Tên chung quốc tế: Gliclazid. Phân tử glyclazid có dị vòng chứa nitơ nên có những đặc điểm khác với các sulfonylurea khác.

 

Dạng thuốc, hàm lượng: viên nén; viên nén bao phim; viên nén phóng thích có kiểm soát (MR); viên nén phóng thích duy trì (SR) hàm lượng 30mg; 80mg.

Tác dụng chủ yếu của gliclazid là kích thích tế bào beta tuyến tụy giải phóng insulin và làm giảm độ thanh thải insulin ở gan. Do đó, nó chỉ có tác dụng ở người bệnh mà tuyến tụy còn khả năng sản xuất insulin.

Gliclazid thuốc chống tăng đường huyết cho người cao tuổi 1

Cần nhớ: khi dùng gliclazid không được bẻ nhỏ hoặc nhai viên thuốc

 Gliclazid được hấp thụ hoàn toàn ở bộ máy tiêu hóa, thức ăn không ảnh hưởng đến nồng độ hấp thụ.  Sau khi uống, nồng độ thuốc trong huyết tương tăng từ từ, nồng độ đỉnh của thuốc đạt được khoảng 2 - 4 giờ; thời gian tác dụng kéo dài 12 giờ. Do hiệu lực của gliclazid ngắn hơn glibenclamid hoặc chlopropamid nên gliclazid phù hợp với người bệnh  cao tuổi (người dễ bị hạ đường huyết khi dùng thuốc thuộc nhóm sulfonylurea có hoạt tính kéo dài).

  Gliclazid được chuyển hóa mạnh ở gan thành những sản phẩm không còn hoạt tính.  Thời gian bán hủy của gliclazid khoảng 10 - 12 giờ.

 Chỉ định:

- Tăng đường huyết týp 2 (không phụ thuộc insulin) mà chế độ ăn kiêng đơn thuần không kiểm soát được glucose - huyết.

- Là thuốc nên dùng cho người cao tuổi bị tăng đường huyết týp 2

 Chống chỉ định: 

- Người bệnh suy gan, suy thận nặng. 

- Nhiễm khuẩn nặng, chấn thương nặng, phẫu thuật lớn.

- Người bệnh không ăn được (không đủ carbohydrat, không đủ calori).

- Người bệnh đường huyết cao có biến chứng: nhiễm kiềm hoặc nhiễm toan; tiền hôn mê hoặc hôn mê.  

- Người mang thai.  

- Người trong thời kỳ cho con bú.   

- Trẻ em.  

- Người quá mẫn với sulfonamid hoặc các sulfonylurea khác hoặc các thành phần của thuốc.

Tương kỵ: các loại đồ uống có chứa ethanol (bia, rượu, kể cả rượu bổ) gây hạ đường huyết quá mức.

Tương tác thuốc:   

Làm tăng tác dụng hạ đường huyết của gliclazid:

- Aspirin và các thuốc chống viêm không steroid. 

- Sulfamid kháng khuẩn. 

- Diazepam. 

- Tetracyclin. 

- Chloramphenicol. 

- Cimetidin. 

- Miconazol. 

- Disopyramid. 

-Clofibrat. 

- Thuốc chẹn beta. 

- IMAO. 

- Coumarin. 

- Thuốc chống đông máu. 

- Phenylbutazole.

- Perhexilin maleat.

Làm giảm tác dụng của gliclazid:

- Corticosteroid. 

- Barbituric.

- Thuốc lợi tiểu nhóm thiazid.

- Thuốc tránh thai uống.

Tác dụng phụ: 

- Đau đầu.

 - Tăng sự thèm ăn, tăng cân (tốt cho người gầy yếu, kém ăn nhưng không tốt cho người ăn khỏe, to béo).

- Mặt đỏ ửng.

- Rối loạn tiêu hóa (buồn nôn, nôn, ợ hơi, chán ăn, tiêu chảy) thường nhẹ. 

Cần nhớ: không được bẻ nhỏ hoặc nhai viên thuốc. Trong khi dùng Gliclazid vẫn phải kết hợp hạn chế các thức ăn, thức uống có chỉ số đường huyết (IG) cao và tập luyện, vận động hàng ngày mới có kết quả tốt.

Cần biết: thuốc của các nhà sản xuất trong nước chủ yếu có hàm lượng 80mg. Viên nén MR và SR chủ yếu là thuốc ngoại và liên doanh với nước ngoài.

Trong danh mục 78 thuốc có tài liệu chứng minh tương đương sinh học đợt 1 (ngày 18/10/2012) của Bộ Y tế có 3 biệt dược:  Clazic SR 30mg; Reclide MR 30mg; Getzzid MR 30mg. Người mua thuốc muốn mua thuốc tốt và rẻ cần tra cứu các thông tin này.

 

                                                                 Theo Báo SKĐS

 

 

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục