Phụ nữ xã Tân Sơn (Mai Châu) khôi phục nghề thêu thổ cẩm, tăng thu nhập cho gia đình.

Phụ nữ xã Tân Sơn (Mai Châu) khôi phục nghề thêu thổ cẩm, tăng thu nhập cho gia đình.

(HBĐT) - Đồng chí Hà Văn Thươm, Chủ tịch UBND xả Tân Sơn (Mai Châu) cho biết: Là xã thuần nông nhưng năm 2012, do điều kiện thời tiết không thuận lợi, đầu năm rét đậm, rét hại, mưa mù kéo dài nên quá trình triển khai trồng các loại hoa màu chậm và không đạt theo kế hoạch. Cả xã có khoảng 28 ha đất cấy lúa, nhưng nhân dân các xóm cũng chỉ cấy được 22 ha, hụt so với kế hoạch gần 22%.

 

Nói là ruộng nhưng đó chỉ là những mảnh vỡ hoang, ruộng bậc thang nhỏ, thiếu nước tưới. Năng suất lúa chỉ đạt 47 tạ /ha, thấp hơn kế hoạch 6%. Mặt khác, do giá giống cao nên vẫn còn nhiều hộ sử dụng giống lưu vụ. Sản lượng thóc cả xã mới đạt 10, 34 tấn. Xã xác định trọng tâm và chủ lực là cây ngô với 150 ha, năng suất ngô hạt khô đạt 38 tạ /ha, sản lượng đạt 555 tấn. Ngoài ra, nhân dân các xóm trồng thêm một số loại cây: sắn (10 ha), đậu các loại (5 ha), gừng (5 ha), rau các loại 15 ha. Cùng với trồng trọt, xã xác định chăn nuôi cũng phải quan tâm phát triển. Song, tổng đàn đều không đạt so với kế hoạch. Đàn trâu, bò có 292 con; lợn 760 con; dê 70 con; gia cầm 5.620 con; 3, 5 ha diện tích ao thả cá. Công tác quản lý bảo vệ rừng vẫn còn xảy ra tình trạng một số hộ phát nương làm rẫy. Hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, bán hàng tạp hóa nhỏ lẻ, hiệu quả không cao. CN -TTCN phát triển các nghề dệt thổ cẩm, xay xát, đồ mộc nhưng cũng ở mức nhỏ lẻ, ngày công không cao.

 

Trước những khó khăn đó, xã đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các chương trình, dự án xây dựng CSHT như: cứng hóa kênh mương thủy lợi, xây dựng trạm y tế, xây bể nước, vay vốn sản xuất Các ngành chức năng đã phối hợp với xã mở các lớp tập huấn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất; tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ. Ban xóa đói, giảm nghèo xã đã tuyên truyền, đôn đốc các hộ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích; tổng dư nợ đạt trên 4, 6 tỉ đồng. Nhờ những sự hỗ trợ đự, những khó khăn trong phát triển KT -XH cũng được giảm bớt. Thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 7, 15 triệu đồng; bình quân lương thực đạt 458 kg; tỷ lệ hộ nghèo 26%; 57,24% hộ đạt gia đình văn hóa; 84% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh; 43,49% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh. Tỷ lệ học sinh trong độ tuổi tiểu học đến trường đạt 100%. Cán bộ y tế đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo VSATTP.

 

Theo Chủ tịch Thươm, khách quan mà nói, diện mạo của xã những năm gần đây đã có nhiều khởi sắc. Các lĩnh vực KT -VH-H đều có bước phát triển hơn trước. Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn nhiều. Xã có 3 xóm, trong đó Bò Liêm là xóm nghèo nhất. Xóm có gần 60 hộ nhưng chỉ có 7 người đàn ông. Lý do là chết vì nghiện ma túy, mắc HIV /AIDS hoặc chịu án phạt tù có liên quan đến ma túy. Chỉ còn lại những người phụ nữ đơn thơn là trụ cột gia đình, chỗ dựa của những đứa trẻ. Điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều người trong xã đã không vượt qua được sự cám dỗ của cái chết trắng và dính vào vòng lao lý, bỏ lại những đứa con thơ. Có những em ở lứa tuổi THCS đã phải bỏ học đi làm thuê ở tận Sơn La. Tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 26% nhưng thực tế còn rất nhiều hộ cận nghèo, hộ có mức sống khó khăn.

 

Nói về những yếu kém của xãN, Chủ tịch Thươm thẳng thắn: Việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất còn chậm. Khâu lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát chưa đạt kết quả cao. Chính quyền một số xóm chưa nhiệt tình trong công việc. Nguyên nhân là do sự phối hợp chỉ đạo giữa các ngành, đoàn thể chưa tốt. Trình độ, năng lực của một số cán bộ còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu công việc hiện nay. Thời tiết không ổn định.

 

Xác định được những khó khăn, yếu kém đó, năm 2013, xã tập trung chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, giá trị kinh tế cao; tích cực ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giải quyết những khó khăn ở cơ sở. Xã đang đặt hy vọng vào dự án nuôi cá hồi tại xã đã được phê duyệt chủ trương là đòn bẩy để xã vươn lên giảm nghèo.

 

 

                                                                               Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục