BHXH thành phố thực hiện việc cấp thẻ, giám định BHYT, tiếp nhận và trả kết quả theo quy định.

BHXH thành phố thực hiện việc cấp thẻ, giám định BHYT, tiếp nhận và trả kết quả theo quy định.

(HBĐT) - Quý I năm nay, BHXH thành phố Hoà Bình đã cấp 21.287 thẻ BHYT, con số này tương ứng với 85,1% số dân trên địa bàn thành phố đã có thẻ BHYT. Để đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khám và điều trị bệnh, BHXH thành phố đã tăng cường các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ để kịp thời giải quyết những thắc mắc, yêu cầu của người có thẻ BHYT.

 

Ông Chu Văn Dũng, Giám đốc BHXH thành phố cho biết: Để thực có hiệu quả chính sách của Nhà nước đến với người dân, những năm qua, đơn vị luôn coi trọng tuyên truyền, vận động. Việc tuyên truyền được thể hiện bằng nhiều hình thức như: mở các chuyên mục, phóng sự, phỏng vấn, hỏi đáp chính sách về BHYT trên Đài TT-TH của thành phố và của tỉnh. Tổ chức tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi hoặc tuyên truyền lồng ghép trong các hội nghị của KDC để nhân dân tìm hiểu. Thông qua đó, người dân ngày càng hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia BHYT. Vì vậy, số người tham gia BHYT tự nguyện ngày càng tăng (năm sau cao hơn năm trước). Tuy đội ngũ cán bộ chuyên môn ở một số lĩnh vực còn thiếu (có 4 giám định viên) nhưng đơn vị đã phân công các viên chức thường trực tại các cơ sở KCB để kịp thời tiếp nhận, giải quyết ý kiến của người có thẻ BHYT.  Công tác tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, thanh toán trực tiếp  cho người bệnh có thẻ BHYT KCB vượt tuyến, trái tuyến (theo yêu cầu riêng của người bệnh có thẻ BHYT) cũng đã được kịp thời, đầy đủ, đúng chế độ. Năm 2012, BHXH thành phố đã thực hiện giám định, giải quyết quyền lợi cho 112.950 lượt người KCB có thẻ BHYT với tổng số tiền trên 39.240 triệu đồng. Quý I/2013 đã giám định, giải quyết quyền lợi cho 18.913 lượt người KCB với số tiền trên 4.331 triệu đồng. Việc cấp thẻ BHYT cũng đã có nhiều chuyển biến. Những năm trước, tình trạng những người dân mua bảo hiểm bắt buộc (người có công với cách mạng, người nghèo, người dân tộc thiểu số vùng khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi…) nếu được cấp thẻ sai họ tên, nơi cư trú, ngày, tháng, năm sinh hoặc mất thẻ xin được cấp lại phải đợi chờ  đợi trong thời gian khá lâu. Thực tế đó đã nảy sinh tình trạng nhiều bệnh nhân đến KCB tại cơ sở y tế vào cuối quý I năm sau nhưng vẫn phải sử dụng thẻ cũ đã hết hạn sử dụng từ 31/12 năm trước kèm theo một số giấy tờ xác nhận của địa phương mà người dân phải vất vả lòng vòng trong nhiều ngày mới xin được. Nay, tình trạng đó đã được khắc phục, một phần là nhờ cơ chế (UBND tỉnh đã ban hành quyết định phân cấp việc cấp thẻ BHYT cho BHXH cấp huyện, thành phố). Bên cạnh đó, đơn vị đã duy trì việc giám định BHYT và tiếp nhận, trả kết quả, hồ sơ theo quy trình cải cách thủ tục hành chính “một cửa” nên đã rút ngắn được các công đoạn, thẻ BHYT đến tay người dân được sớm hơn.  Trong quý I/2013, BHXH thành phố đã cấp 21.391 thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc diện bắt buộc và 1.896 thẻ thuộc đối tượng tự nguyện.

 

Để đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT, BHXH tỉnh có ý kiến đề xuất với tỉnh: Tăng cường đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu người dân đến KCB tại các tuyến cơ sở (xã, phường), hiện tại ngoài các cơ sở y tế cấp tỉnh, thành phố, có 2 phòng khám khu vực và 10 trạm y tế xã, phường  trên địa bàn thành phố thực hiện việc KCB cho đối tượng có thẻ BHYT. Tuy nhiên, cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế ở các cơ sở KCB này còn thiếu thốn chưa đáp ứng yêu cầu việc KCB. Trong khi, liên ngành BHXH và Y tế tỉnh đã có quy định đối tượng mua BHYT cư trú ở địa bàn nào, đăng ký KCB tại cơ sở y tế tại địa bàn đó làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người có thẻ BHYT. Các cấp, ngành cùng nêu cao tinh thần trách nhiệm tăng cường kiểm tra, giám sát việc KCB nhằm sử dụng nguồn quỹ KCB hiệu quả. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng có kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định mức chi theo tuyến KCB sao cho phù hợp để vừa phát huy hiệu quả nguồn quỹ, vừa đảm bảo quyền lợi của người bệnh.

 

Với những chương trình hành động, những việc làm cụ thể mà đơn vị đã thực hiện cùng với những đề xuất, kiến nghị gửi tới các cấp, các ngành, BHXH thành phố Hoà Bình đang hướng tới phát huy hơn nữa vai trò của chính sách BHYT đối với an sinh xã hội.

 

                                                                 

 

                                                                   Thuý Hằng

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục