Viên chức dân số xã Trung Minh (TPHB) tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ cho người dân trên địa bàn.

Viên chức dân số xã Trung Minh (TPHB) tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ cho người dân trên địa bàn.

(HBĐT) - Trong những năm gần đây, nói đến công tác DS-KHHGĐ người ta nhắc nhiều đến các vấn đề về ảnh hưởng đến chất lượng dân số như mất cân bằng giới tính khi sinh, bệnh tan máu bẩm sinh. Năm 2012, cùng với các vấn đề trên, công tác DS- KHHGĐ tỉnh ta đang phải đối mặt với tình trạng gia tăng tỷ lệ sinh con thứ 3. Đặc biệt, trong số sinh con thứ 3 trở lên có nhiều trường hợp là đảng viên và một số người có chức vụ trong các cơ quan, đoàn thể.

 

Theo đánh giá kết quả thực hiện chiến lược DS-KHHGĐ, CSSKSS giai đoạn 2001 – 2010 của UBND tỉnh, tỷ lệ giảm sinh được duy trì và đạt mức sinh thay thế. Tỷ suất sinh thô năm sau đều giảm hơn năm trước, cụ thể từ 26,83% (năm  2001) xuống còn 17,7% (năm 2010). Đặc biệt, tổng tỷ xuất sinh giảm khá nhanh từ 2,31 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh sản năm 2001 còn 1,95 con/phụ nữ độ tuổi sinh sản năm 2010. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm từ 9,2% (năm 2001) xuống còn 3,9 % (năm 2010). Trong công tác DS- KHHGĐ, chỉ số tổng tỷ suất sinh (TFR) (là số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh sản) là thước đo mức sinh được các nhà dân số học dùng rộng rãi nhất để đo lường hiệu quả của chương trình. Khi TFR ở khoảng 2 con thì gọi là đạt mức sinh thay thế và để duy trì mức sinh thay thế thì tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên phải duy trì ở mức dưới 5%. Tỉnh ta đã đạt mức sinh thay thế từ  năm 2005 (2,1 con). Theo tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009, TFR của tỉnh 1,98 con. Trong suốt thời gian trên, tỷ lệ sinh con thứ 3 của tỉnh luôn duy trì được dưới 5%. Tuy nhiên, năm 2012, vấn đề sinh con thứ 3 trở lên tăng trở lại. Cụ thể,  năm 2011, tổng số sinh 14.002 trẻ, trong đó có 525 trường hợp sinh con thứ 3, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 3,7%- vẫn đạt được mức sinh thay thế. Đến năm 2012, trong tổng số 16.749 trẻ sinh ra có 923 trường hợp sinh con thứ 3, tỷ lệ 5,5%, vượt quá giới hạn mức sinh thay thế. Đặc biệt hơn nữa, trong số sinh con thứ 3 trở lên có nhiều trường hợp là cán bộ, đảng viên, một số người có chức vụ trong các cơ quan, đoàn thể. Năm 2010, số đảng viên sinh con thứ 3 trở lên 18, năm 2011 là 14, đến năm 2012 có 41 đảng viên sinh con thứ 3 trở lên.

Trao đổi về thực trạng này, bà Nguyễn Thị Minh Phương, Giám đốc Chi cục DS-KHHGĐ cho biết: Qua số liệu trên cho thấy, số sinh con thứ 3 năm 2012 tăng gần gấp đôi, trong đó, số đảng viên sinh con thứ 3 tăng gần gấp 3 lần so với những năm trước. Từ đầu năm 2013 đến nay, số người sinh con thứ 3 trở lên có nguy cơ tiếp tục tăng. Nguyên nhân chính của thực trạng này là theo quan niệm dân gian, năm 2012 và 2013 là năm đẹp, nhiều cặp vợ chồng chọn thời điểm sinh vào các năm này. Mặt khác, nhận thức của một số người dân còn hạn chế và cố tình vi phạm chính sách DS-KHHGĐ. Việc xử lý các trường hợp sinh con thứ 3 trở lên chưa nghiêm, thiếu tính răn đe. Đến nay, trong số đảng viên sinh con thứ 3 trở lên mới có một số trường hợp đã có hình thức xử lý, chủ yếu là khiển trách, xử phạt hành chính, kiểm điểm và một số bị cảnh cáo. Chưa có trường hợp nào bị khai trừ khỏi Đảng hoặc cách chức. Nếu vấn đề này không được quan tâm, chỉ đạo, nguy cơ tăng sinh con thứ 3 trở lên trong những năm tiếp theo sẽ kéo theo tổng tỷ suất sinh hay số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh sản tăng lên hay nói cách khác là không duy trì được mức sinh thay thế.

Trước thực trạng này, ngành DS-KHHGĐ tỉnh đã có công văn đề các cấp có thẩm quyền tiếp tục quan tâm, chỉ đạo công tác DS- KHHGĐ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của chương trình mục tiêu quốc gia DS - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh triển khai có hiệu quả. Xem xét và ban hành văn bản hướng dẫn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Pháp lệnh Dân số, chú trọng vấn đề sinh con thứ 3 trở lên và lựa chọn giới tính thai nhi. Đặc biệt, đảng viên, những người giữ chức vụ sinh con thứ 3 trở lên phải có hình thức xử lý thích đáng chứ không chỉ dừng lại ở mức khiển trách và cảnh cáo như hiện nay. Theo bà Phương, trước mắt cần ban hành sớm văn bản chỉ đạo quyết liệt về vấn đề sinh con thứ 3 trở lên tới các các cấp Đảng uỷ, chính quyền địa phương, ban, ngành, đoàn thể.... để tất cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh cùng vào cuộc nhằm khống chế ngay tình trạng này. Bên cạnh đó, ngành DS-KHHGĐ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông; nắm bắt được các đối tượng có nguy cơ sinh con thứ 3 để kịp thời tuyên truyền, vận động…Phấn đấu duy trì tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên luôn dưới 5% để duy trì mức sinh thay thế đã đạt được, góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng dân số của tỉnh.

 

                       Hương Lan

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục