Cán bộ tiếp nhận và trả kết quả BHXH tỉnh giải quyết chế độ cho các đơn vị, cá nhân.

Cán bộ tiếp nhận và trả kết quả BHXH tỉnh giải quyết chế độ cho các đơn vị, cá nhân.

(HBĐT) - Trong những năm qua, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đa dạng bằng nhiều hình thức và tập trung vào các đối tượng có độ bao phủ BHYT thấp như: nông dân, người cận nghèo, người sử dụng lao động, nhất là các doanh nghiệp tư nhân...

 

BHXH tỉnh đã duy trì sự phối hợp tốt với các sở, ban, ngành như: Sở LĐ-TB&XH, Y tế, Tài chính, GD&ĐT, LĐLĐ tỉnh... trong việc tổ chức triển khai thực hiện chế độ chính sách BHYT đảm bảo chế độ, quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh (KCB), tạo niềm tin cho nhân dân vào chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong hướng dẫn, tổ chức, thực hiện KCB BHYT. Nhờ đó, quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được đảm bảo, mở rộng; chất lượng dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn; thủ tục hành chính trong KCB được cải cách tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT. Theo đó, việc thực hiện sách pháp luật về BHYT trên địa bàn đã thu được một số kết quả quan trọng. Số người tham gia BHYT ngày càng tăng, đặc biệt là người nghèo và các đối tượng chính sách. Sự tiếp cận dịch vụ y tế của các đối tượng được cải thiện rõ rệt. BHYT đã tạo ra nguồn tài chính công đáng kể cho công tác KCB, góp phần thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Tính riêng 6 tháng đầu năm, tổng số người tham gia BHYT 745.975 người, đạt 92,54% dân số. Trong đó, số người tham gia BHYT bắt buộc 671.113 người, 17.160 người tham gia BHYT tự nguyện. So với các tỉnh, thành phố trên toàn quốc, tỉnh ta là một trong những tỉnh đạt được kết quả BHYT khá cao.  

Đồng chí Lưu Viết Tĩnh, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Bằng nhiều con đường, nhiều kênh truyền thông khác nhau, các cấp, ngành và toàn xã hội cùng chung tay, góp sức quyết tâm xây dựng, ủng hộ cái đúng, cái tốt; bài trừ, loại bỏ cái xấu, tiêu cực, nâng cao nhận thức về lợi ích, bản chất, ý nghĩa của BHYT, thấy rõ hơn trách nhiệm, nghĩa vụ thực hiện BHYT, chắc chắn sự nghiệp BHYT toàn dân sẽ trở thành hiện thực, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, việc thực hiện BHYT của tỉnh ta vẫn còn gặp một số khó khăn về công tác tuyên truyền, vận động. Hiểu biết về chính sách BHYT của một bộ phận người dân còn hạn chế. Chất lượng cung ứng dịch vụ KCB cho người tham gia BHYT ở các xã vùng sâu, cao, xa chưa đáp ứng được yêu cầu... 

Thời gian tới, để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân cần tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Tăng cường công tác phối hợp với các cấp, ngành làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền trong triển khai thực hiện chính sách BHYT nhằm đảm bảo tốt hơn nữa quyền lợi cho nhân dân. Triển khai thực hiện  tốt Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020. Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 29/8/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Tập trung mọi biện pháp phát triển nhanh đối tượng tham gia BHXH, BHYT, phấn đấu năm 2013 đạt 95% dân số toàn tỉnh tham gia BHYT và tiến tới BHXH cho mọi người lao động. Triển khai thực hiện công tác thu BHYT đúng quy định, cấp thẻ BHYT cho đối tượng kịp thời; giải quyết đúng quy định các chế độ. Công tác chi trả đảm bảo an toàn, chi đúng kỳ, đủ số đến tận tay đối tượng hưởng chế độ BHYT. Nâng cao chất lượng giám định, giám sát chặt chẽ việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và tránh tình trạng bội chi quỹ BHYT. Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác, luôn nêu cao tinh thần hết lòng phục vụ nhân dân. Duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng - chống các hành vi tiêu cực, gây khó khăn cho đối tượng...

 

                                                                         Hương Lan

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục