Chốt kiểm dịch Yên Mông (thành phố Hòa Bình) kiểm soát chặt số lượt phương tiện và gia cầm vận chuyển qua chốt nhằm ngăn chặn dịch cúm A/H5N1 xâm nhập vào địa bàn.

Chốt kiểm dịch Yên Mông (thành phố Hòa Bình) kiểm soát chặt số lượt phương tiện và gia cầm vận chuyển qua chốt nhằm ngăn chặn dịch cúm A/H5N1 xâm nhập vào địa bàn.

(HBĐT) - Theo thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến nay, cơ quan y tế Trung Quốc đã xác nhận ca tử vong thứ 45 do vi rút cúm H7N9 trong tổng số 134 người nhiễm vi rút H7N9, một số ca mắc bệnh tại tỉnh Quảng Đông gần với tỉnh biên giới phía Bắc nước ta.

 

Mới đây, cơ quan y tế Cămpuchia cũng xác nhận thêm 2 trường hợp mắc bệnh cúm gia cầm, đưa tổng số người mắc bệnh cúm gia cầm H5N1 lên 16 người, trong đó có 11 ca tử vong. Cùng với đó là hoạt động buôn bán, vận chuyển bất hợp pháp gia cầm, sản phẩm gia cầm ngày càng tinh vi, gia cầm nhập lậu qua biên giới, gà giống, gà thịt chưa được kiểm soát triệt để và có chiều hướng gia tăng.

 

Để chủ động ngăn chặn sự xâm nhiễm và lây lan dịch cúm gia cầm vào địa bàn, UBND tỉnh vừa có công văn số 2984/VPUBND – NLN ngày 22/8/2013, Sở NN& PTNT có công văn số 773/SNN – TY ngày 26/8/2013 về việc tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn lây nhiễm bệnh cúm gia cầm qua biên giới. Theo đó, yêu cầu UBND các huyện, thành phố, cơ quan chức năng tổ chức giám sát đến tận hộ, cơ sở chăn nuôi nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch phát sinh. Trách nhiệm giám sát dịch được giao cho chính quyền cơ sở và nhân viên thú y, vận động các tổ chức, đoàn thể, người dân cùng tham gia giám sát dịch. Công tác tuyên truyền về phòng - chống bệnh cúm H5N1 và vi rút cúm H7N9 trên các phương tiện thông tin đại chúng được đẩy mạnh, đồng thời, hướng dẫn các biện pháp chăn nuôi an toàn, hạn chế các hành vi có nguy cơ làm phát sinh dịch, nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành các quy định của Pháp lệnh Thú y, chủ trương, chính sách của Nhà nước, tỉnh trong phòng - chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

 

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đang duy trì hoạt động của 11 chốt kiểm dịch, trong đó có 10 chốt kiểm dịch của tỉnh và 1 chốt kiểm dịch của huyện. Các chốt đang tập trung kiểm soát, kiên quyết không cho nhập gia cầm, sản phẩm gia cầm từ địa phương có dịch vào địa bàn, kiểm soát chặt việc vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm đi qua tỉnh, trường hợp phương tiện vận chuyển xuất phát từ vùng dịch hoặc đi qua vùng có dịch vào địa bàn tỉnh. Công tác quản lý và phân công cán bộ trực hàng ngày được tăng cường, đáp ứng hoạt động kiểm soát liên tục tại chốt. Trong tháng 8, các địa phương đã tiến hành kiểm dịch trên 917.000 con gia cầm, trong đó có 472.000 con giống, trên 385.000 con thương phẩm, gần 715.000 quả trứng các loại, kiểm soát giết mổ khoảng 32.000 con gia cầm. Tại 11 chốt đã kiểm tra 1.764 phương tiện vận chuyển, 62.000 con gia cầm và 307.500 quả trứng gà, vịt.

 

Theo đồng chí Phạm Vinh Xương, Chi cục phó chi cục Thú y, tuy vừa triển khai đợt tiêm vắc-xin phòng bệnh cúm A/H5N1 trong nhân dân vào thời điểm tháng 5 nhưng vẫn còn lượng gia cầm khá lớn chưa được tiêm do quá trình luân chuyển đàn dẫn đến nguy cơ phơi nhiễm cúm A/H5N1 luôn tiềm ẩn. Vấn đề đặt ra hiện nay là người dân cần có ý thức chủ động, phát hiện dịch bệnh sớm để báo cho cơ quan thú y. Cũng trong tháng 8, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành đợt phun khử trùng tiêu độc phòng bệnh cho đàn vật nuôi với trên 90% tổng diện tích chuồng trại, khu vực chăn nuôi. Công tác tổ chức phòng - chống dịch bệnh gia súc, gia cầm của địa phương được kịp thời kiểm tra, đôn đốc. Một số địa phương như Kim Bôi, Lạc Thủy, Yên Thủy… đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án về nhân lực, tài chính, phương tiện, dụng cụ, vật tư, vắc - xin, thuốc thú y, hóa chất để chủ động ứng phó khi dịch lây ra diện rộng, chú trọng kiểm dịch, kiểm soát giết mổ đảm bảo VSATTP, kiểm soát xử lý việc buôn bán, giết mổ, tiêu thụ, vận chuyển bất hợp pháp gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và sản xuất chăn nuôi của tỉnh.

 

                                                                                         

                                                                         Bùi Minh

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục