Được cấp cứu, điều trị kịp thời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sức khỏe bệnh nhi viêm màng não đã ổn định.

Được cấp cứu, điều trị kịp thời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sức khỏe bệnh nhi viêm màng não đã ổn định.

(HBĐT) - Vào 8h tối ngày 1/9, khoa Truyền nhiễm – Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận 1 ca bệnh có các triệu chứng điển hình viêm màng não cấp. Trước đó, theo ghi nhận của Trung tâm YTDP tỉnh cũng đã có 1 trường hợp bệnh nhân ở thành phố Hòa Bình nghi mắc viêm màng não. Ngoài ra còn một số trường hợp không thống kê, theo dõi do cấp cứu, điều trị ở tuyến Trung ương.

 

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Thành, Trưởng khoa Truyền nhiễm, bệnh nhân là một cháu bé 12 tuổi, nơi ở hiện tại là phường Thái Bình (thành phố Hòa Bình). Kết quả thăm khám trước khi cháu được đưa đi cấp cứu có các biểu hiện bệnh diễn tiến trong ngày, ban đầu là đau đầu, chóng mặt, cứng gáy, sốt, sợ ánh sáng, buồn nôn và nôn ói, sau đó nhanh chóng xuất hiện một số biểu hiện rối loạn tri giác như ngủ gà, li bì, lơ mơ, co giật… Rất may là cháu bé được người nhà đưa đến bệnh viện kịp thời bởi nếu chậm khoảng 1 giờ đồng hồ nữa, khó nói sẽ không để lại những di chứng nặng nề. Để xử trí ca bệnh, các bác sỹ trong khoa đã thực hiện điều trị theo nguyên tắc hạ nhiệt, chống co giật, bảo đảm thông khí, chống suy hô hấp, chống phù não, điều chỉnh rối loạn nước, điện giải, bảo đảm tuần hoàn, chăm sóc dinh dưỡng và tiến hành điều trị nguyên nhân. Hiện tại, ca bệnh đang có dấu hiệu ổn định, nhiều khả năng phục hồi chức năng sớm.

 

Trao đổi với bác sỹ Mai Đức Sỡi, Phó Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh được biết, bệnh này thường thấy ở trẻ dưới 15 tuổi. Viêm não, viêm màng não hiện vẫn là căn bệnh gây nhiều tử vong và khuyết tật trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nhờ y học phát triển, nhận thức của cộng đồng về công tác tiêm chủng có nhiều tiến bộ nên tỷ lệ bệnh đã giảm nhiều. Ngoài nguyên nhân từ vi trùng, siêu vi trùng, một số ca bệnh do nấm hoặc các loại ký sinh trùng gây ra. Khi nhiễm trùng, bệnh nhân thường phát tăng nhiệt gây nóng sốt, vã mồi hôi, mệt mỏi, khi viêm vào màng não thì thấy biểu hiện đau đầu dữ dội. Sau đó, nước não tủy bị viêm, tăng áp suất lên não và cột sống, tạo chứng cứng gáy khiến bệnh nhân không thể cho cằm chạm vào ngực. Quan trng hơn cả là bệnh có thể cấp tốc gây chứng nhiễm trùng huyết cực kỳ trầm trọng, làm suy tuyến tiền thận, tạo vết bầm ửng đỏ đặc biệt trên da (do vi trùng phát triển cực nhanh, theo mạch máu lan đến cuối tiểu động mạch và làm hủy các mô trong người, kể cả da, đầu ngón tay, ngón chân, mũi, mắt và cơ quan nội tạng), gây tử vong trong vòng vài giờ đồng hồ nếu không kịp chữa trị.

           

Cũng theo bác sỹ Sỡi, để xác định chắc chắn nguyên nhân bệnh chỉ có thể thực hiện được ở những cơ sở y tế có điều kiện. Cụ thể tại Bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh, các bác sỹ sẽ phải chọc dò tủy sống người bệnh để có kết quả xét nghiệm chính xác bệnh và tìm ra cách xử trí bằng phác đồ điều trị tích cực. Lưu ý người dân, bệnh viêm màng não, viêm não cấp hay viêm não Nhật Bản thường có xu hướng tăng vào mùa nắng nóng. Khi thấy có các biểu hiện triệu chứng cần lập tức đưa trẻ đi khám và điều trị trước khi quá muộn. Cần thực hiện tốt vấn đề vệ sinh phòng bệnh bằng cách vệ sinh cá nhân, nằm màn, chống muỗi đốt; vệ sinh ăn uống để tránh lây nhiễm mầm bệnh qua đường tiêu hóa; vệ sinh ngoại cảnh, không nuôi gia súc gần nhà; diệt côn trùng, trung gian truyền bệnh, diệt bọ gậy và muỗi. Đưa trẻ đến Trung tâm YTDP tỉnh và một số Trung tâm YTDP huyện, thành phố trong tỉnh để tiêm phòng viêm não Nhật Bản.

 

 

 

                                                                     Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục