Ngày 28/11/2013, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Đinh Văn Nguyên trú tại xã Tân Mai (Mai Châu) 13 năm tù vì tội hiếp dâm trẻ em.

Ngày 28/11/2013, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Đinh Văn Nguyên trú tại xã Tân Mai (Mai Châu) 13 năm tù vì tội hiếp dâm trẻ em.

(HBĐT) - Theo thống kê của TAND tỉnh, năm 2013, tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em gia tăng đáng kể (26 vụ, 31 bị cáo, tăng 14 vụ, 19 bị cáo so với năm 2012). Đây là con số đáng báo động, đó là chưa kể những tình tiết phạm tội cũng có diễn biến phức tạp, nhiều điểm khó lường. Ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, danh dự trẻ em là mối quan tâm không chỉ của những người thực thi pháp luật mà là của cả cộng đồng xã hội. Vậy, đâu là giải pháp để thực thi.

 

Thiếu việc làm dẫn đến “nhàn cư vi bất thiện”, uống quá nhiều rượu, xem phim “đen”, không hiểu biết pháp luật, cha, chú làm chuyện đồi bại với con, cháu, bạn nhậu cưỡng đoạt con gái gia chủ khi các cháu còn đang ở độ tuổi non nớt từ 5 -13... đó là những sự thật quá đau lòng đã và đang xảy ra trên địa bàn. Khi sự việc xảy ra có đối tượng tỏ ra ăn năn, hối cải và tự nguyện ra đầu thú, nhưng cũng có những đối tượng ngoan cố đe dọa, thậm chí chống trả lại người bị hại và gia đình người bị hại khi họ có ý định tố giác với cơ quan chức năng. Vì vậy, theo nhận định của những người thực thi pháp luật, không loại trừ khả năng vẫn còn những bậc làm cha, làm mẹ có con bị hại sợ tai tiếng ảnh hưởng đến cuộc sống của con sau này mà không dám đưa sự việc ra ánh sáng. Cho dù vậy, con số mà các cơ quan chức năng của tỉnh cập nhật được ở lĩnh vực này cũng đã thực sự đáng giật mình. Riêng tội hiếp dâm trẻ em, năm 2013, TAND tỉnh đã thụ lý 17 vụ, 22 bị cáo, tăng 12 vụ, 17 bị cáo so với năm 2012. Đồng chí Hà Quang Dĩnh, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Với những vụ án này, ngành tòa án đã đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, trong đó đã áp dụng hình phạt tù trên 15 năm đối với 3 bị cáo. Ngoài ra, các bị cáo còn phải chịu trách nhiệm bồi thường nhân phẩm cho người bị hại. Điển hình như vụ cáo Bùi Văn Nhân, SN 1991 trú tại Địch Giáo (Tân Lạc) hiếp dâm bé gái mới 14 tuổi 6 tháng bị tuyên phạt 15 năm tù giam và bồi thường 20 triệu đồng cho những tổn thất về tinh thần và chi phí đi lại khám bệnh cho gia đình nạn nhân. Vụ bị cáo Đinh Văn Nguyên, SN 1990 trú tại xóm Suối Lốn, xã Tân Mai (Mai Châu) hiếp dâm bé gái mới 9 tuổi 6 tháng 2 ngày. Mặc dù bị cáo đã ra đầu thú nhưng ngay khi xảy ra sự việc bị cáo đã có hành vi dọa nạt, cấm nạn nhân không được nói ra, khi bị bố nạn nhân phát giác, đến gặp gỡ để nói chuyện Nguyên còn chạy vào nhà lấy dao dọa chém. Với những tình tiết cụ thể đó, tòa đã tuyên phạt bị cáo Đinh Văn Nguyên mức án 13 năm tù giam và buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại trên 16 triệu đồng.

 

Tại Điều 112, Bộ luật Hình sự quy định: Người nào hiếp dâm trẻ em từ đủ 13 tuổi - dưới 16 tuổi  thì bị phạt tù từ 7-15 năm (trong đó, phạm tội trong một số trường hợp như có tính chất loạn luân, làm nạn nhân có thai, gây tổn hại sức khỏe cho nạn nhân tỷ lệ thương tật từ 31 - 60%...) bị phạt tù từ 12 - 20 năm. Phạm tội hiếp dâm trong các trường hợp: có tổ chức, nhiều người hiếp một người, phạm tội nhiều lần, đối với nhiều người, biết mình có HIV mà vẫn phạm tội, làm nạn nhân chết hoặc tự sát... sẽ bị phạt tù từ 20 năm đến chung thân hoặc tử hình. Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Hình phạt không hề nhẹ nhàng, ngoài ra còn bị gia đình, xã hội lên án nhưng tình trạng xâm hại tình dục trẻ em xảy ra, thậm chí năm sau cao hơn năm trước. Theo đồng chí Phạm Văn Sử, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu hiểu biết về pháp luật, sự suy đồi về đạo đức của một số phần tử trong xã hội. Để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng này, giải pháp hữu hiệu nhất là tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể cùng vào cuộc để thực hiện công tác tuyên truyền. Với những đối tượng phạm tội đã được đưa ra xét xử cần đưa lên các phương tiện đại chúng để tạo sự răn đe. Đó là những việc làm thực sự cần thiết để góp phần giảm thiểu tới mức tối đa những hành vi xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn.

 

                                                                                 Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục