Điểm cung cấp dịch vụ thú y xã Liên Hòa (Lạc Thủy) có vị trí thuận tiện để người dân tiếp cận và đón nhận.

Điểm cung cấp dịch vụ thú y xã Liên Hòa (Lạc Thủy) có vị trí thuận tiện để người dân tiếp cận và đón nhận.

(HBĐT) - Các điểm cung cấp dịch vụ thú y được khởi điểm hình thành từ năm 2011. Với sự hỗ trợ của Dự án PSARD (chương trình Cải thiện cung cấp dịch vụ công trong nông nghiệp & phát triển nông thôn tỉnh), điểm cung cấp dịch vụ trên các địa bàn vùng sâu, xa, cao của tỉnh đang tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với loại hình dịch vụ thuận tiện, đa dạng và chất lượng.

 

Xóm Rãnh, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm khá mạnh với khoảng 250 con trâu, bò, gần 1.000 con lợn, chưa kể hàng nghìn con gia cầm nuôi trong dân. Ông Bàn Văn Sơn -  một hộ chăn nuôi ở đây cho biết: So với khi chưa ra đời điểm cung cấp dịch vụ thú y, điều kiện cũng như chất lượng chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh cho vật nuôi ở các hộ gia đình được cải thiện nhiều. Khi vật nuôi ốm, bệnh, thay vì phải tìm đến nhờ thú y viên đến kiểm tra, chẩn đoán rồi về tận trung tâm huyện để mua thuốc chữa, ông chỉ việc đến thẳng điểm cung cấp dịch vụ có bảng biển chỉ dẫn rõ ràng vừa được tư vấn miễn phí, vừa mua luôn được loại thuốc cần thiết chữa cho gia súc, gia cầm.

 

Qua khảo sát thực tế, hầu hết các hộ dân đã tiếp cận với điểm cung cấp dịch vụ thú y ở địa bàn nhận xét rằng các điểm này từ khi ra đời đã mang đến cho họ nhiều lợi ích. Cụ thể 88% người dân tại xã có điểm được phỏng vấn hài lòng với điểm dịch vụ, 71% người dân cho rằng tập huấn và nâng cao chất lượng các điểm giúp họ giải quyết các khó khăn trong chăn nuôi như dịch bệnh, thiếu kiến thức… Hiện toàn tỉnh đã thành lập được 130 điểm dịch vụ thú y trên 191 xã và được lựa chọn đặt ở những địa bàn vùng khó, giao thông đi lại không thuận tiện. Theo đồng chí Trần Tiến Trường – Phó Chi cục Thú y, trong điều kiện nguồn lực của địa phương còn nhiều hạn chế, các điểm cung cấp dịch vụ thú y có ý nghĩa không nhỏ góp phần phát triển sản xuất của người dân. 3 năm gần đây, Dự án PSARD căn cứ và nhu cầu từ phía người dân đã hỗ trợ thực hiện mô hình, đồng thời hỗ trợ cho các điểm một số trang thiết bị cơ bản và tăng cường năng lực chuyên môn cho các cán bộ điểm thông qua các lớp tập huấn thực hành với phương pháp “cầm tay chỉ việc”.

 

Đến nay, 130/130 điểm cung cấp dịch vụ đã được trang bị bộ dụng cụ thú y và sách cẩm nang về phòng và điều trị bệnh cho vật nuôi. Trong 2 năm 2012 – 2013, 100% đội ngũ phụ trách các điểm cung cấp dịch vụ toàn tỉnh đã được tập huấn nâng cao kỹ năng chẩn đoán và điều trị một số bệnh mới trên đàn gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, các cán bộ chuyên ngành tuyến tỉnh hỗ trợ chuyên môn cho các điểm, đặc biệt trong các chiến dịch tiêm phòng và dập dịch, hướng tới quy trình hoạt động thường xuyên và bền vững. Về tủ thuốc tại các điểm đã duy trì tốt việc cung cấp tới người dân các loại thuốc thiết yếu theo nhu cầu nhằm trị các bệnh cho gia súc, gia cầm như tiêu chảy, cúm,… với trị giá thuốc bình quân 3,2 triệu đồng/tủ.

  

Qua kiểm tra, giám sát, toàn tỉnh hiện có 51 điểm có thu nhập trung bình trên 2 triệu đồng/tháng, các điểm còn lại có thu nhập dưới 2 triệu đồng từ các dịch vụ thú y. Các điểm được thành lập tại các xã khó khăn đã giúp cán bộ thú y xã chủ động điều hành, quản lý và tổ chức cung cấp các dịch vụ ở địa phương theo quy chế rõ ràng, phục vụ lợi ích cộng đồng. Đồng chí Bùi Thanh Truyền, Chủ tịch UBND xã Nam Sơn (Tân Lạc) khẳng định: Từ khi thành lập điểm dịch vụ thú y, cán bộ phụ trách điểm đã chủ động tham mưu với UBND xã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tiêm phòng cho vật nuôi. Trước đây, hễ người nào biết cán bộ thú y xã thì gọi tới khám, chữa cho con vật bị ốm, giờ có biển “Điểm dịch vụ thú y” treo ngay cổng UBND xã, ai cũng nắm bắt và tiếp cận được.

 

Các điểm cung cấp dịch vụ thú y hoạt động hiệu quả đang ngày càng tăng lên, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và tăng thu nhập nông thôn một cách bền vững. Ước tính, 60% số con vật mắc bệnh trên địa bàn xã đã được cán bộ phụ trách điểm trực tiếp thăm khám và chữa trị. Tỷ lệ người dân gọi gọi cán bộ thú y đến chẩn đoán và điều trị khi phát hiện vật nuôi mắc bệnh là 80%, tỷ lệ người dân có nhu cầu tư vấn chiếm 70%.

                                                                              

 

                                                                           Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục