Một số hộ dân xóm Máy 3, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) đã tháo dỡ, di dời nhà đến nơi ở an toàn do ảnh hưởng thi công tuyến đường 433.

Một số hộ dân xóm Máy 3, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) đã tháo dỡ, di dời nhà đến nơi ở an toàn do ảnh hưởng thi công tuyến đường 433.

(HBĐT) - Một mùa mưa bão nữa lại đến kéo thêm nguy cơ sạt lở đối với các hộ dân dọc tuyến đường 433, địa phận xã Hòa Bình (thành phố Hòa Bình). Hiện tại, những hộ đã di dời vẫn phải sống trong cảnh tạm bợ để chạy mưa lũ. Đáng lo ngại hơn cả là số nhà dân bị ảnh hưởng của việc thi công tuyến đường 433 tiếp tục phát sinh.

 

Cũng giống các hộ khác dọc tuyến đường 433 đoạn km 2 + 900, với địa thế cheo leo, phức tạp phía taluy dương, hộ ông Nguyễn Liệu ở xóm Máy 1 đang phải đối mặt với nguy cơ sụt sạt bởi hiện nay, mặc dù đoạn đường này chưa đến giai đoạn thi công nhưng nhiều chỗ khu vực sân và nhà ở đã bị lún, nứt. Liên quan đến việc thi công tuyến đường 433 đi qua địa phận xã Hòa Bình có khoảng trên 40 hộ dân sinh sống tại các xóm Máy 1, Máy 2, Máy 3 bị ảnh hưởng. Ngoài các hộ đã được đền bù, bố trí tái định cư, còn một số hộ nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng. Qua kiểm tra, rà soát có 7 hộ sinh sống tại đoạn chưa thi công tuyến nhưng nguy cơ cao sẽ bị ảnh hưởng, trong đó có 3 hộ đã trong diện giải phóng mặt bằng, 4 hộ phát sinh mới gồm hộ ông Nguyễn Văn Liệu, Nguyễn Văn Tư, Nguyễn Văn Tân, Nguyễn Văn Võ.

 

Thực trạng tiềm ẩn sạt lở nhà dân tại đoạn km 2 + 900 đã được đoàn công tác gồm: Ban Quản lý dự án thuộc Sở GTVT, Trung tâm phát triển Quỹ đất thành phố Hòa Bình phối hợp với UBND xã Hòa Bình kiểm tra, ghi nhận và thống nhất đề nghị lên cấp có thẩm quyền vào thời điểm cuối tháng 4 vừa qua. Trong đó 1 hộ nguy cơ mất nhà và 3 hộ nguy cơ không có đường lên nhà, chưa tính đến tới đây khi triển khai thi công đến đoạn km 2 + 900, với việc hạ cốt nền đường xuống sâu khoảng 2 m, nguy cơ sạt lở xảy đến các hộ dân đang sinh sống tại khu vực tatuy dương sẽ khó lường hết nguy cơ.

 

Cũng trong những ngày cuối tháng 4, trên địa bàn thành phố Hòa Bình xảy ra đợt mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng chục nhà dân, một số cây cối bị gãy đổ. Cùng với các hộ trong diện di dời, ông Nguyễn Văn Lương ở xóm Máy 1 sau khi được tuyên truyền, động viên đã dọn chuyển đến sân UBND xã, làm lán tạm để tránh thiên tai. ông Lương cho biết: Do ảnh hưởng của thi công tuyến đường, cả gia đình đã chuyển hết đồ đạc về đây ở tạm. Tuy nhiên, để cuộc sống ổn định, nguyện vọng của chúng tôi là sớm có nơi tái định cư.

 

Để tránh nguy cơ lũ quét, sạt lở mùa mưa bão năm nay, phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất trong bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân, Ban chỉ huy PCTT & TKCN xã đã tích cực, sâu sát tuyên truyền, động viên các hộ trong vùng nguy cơ sạt lở mau chóng di chuyển đến nơi ở an toàn. Đối với các hộ đã hoàn trả mặt bằng cho đơn vị thi công đang chờ tái định cư, UBND xã động viên các hộ bằng cách hỗ trợ ngày công di chuyển nhà, tạo điều kiện để các hộ làm lán ở tạm tại các địa điểm sân UBND xã, nhà văn hóa xóm Máy 1, nhà văn hóa xóm Máy 3. Đồng chí Tạ Ngọc Doanh, Chủ tịch UBND xã trăn trở: Hiện tuyến đường 433 đang thi công đến đoạn km 2 + 700. Nếu như thi công đến các đoạn tiếp theo sẽ có một số nhà dân bị ảnh hưởng. Cùng với nguyện vọng, Nhà nước quan tâm thực hiện chính sách đền bù kịp thời đối với hộ mất nhà, đất ở, sớm bố trí tái định cư, các hộ nằm ngoài vùng giải phóng có mặt bằng nhưng đang ở trong vùng nguy hiểm mong muốn được hỗ trợ di chuyển khỏi vùng sạt lở và cấp có thẩm quyền xem xét để bổ sung vào danh sách thu hồi, bố trí tái định cư.

 

                                                                                     

 

                                                                                Bùi Minh

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục