Bệnh nhân uống thuốc methadone tại cơ sở điều trị methadone thành phố Hòa Bình.

Bệnh nhân uống thuốc methadone tại cơ sở điều trị methadone thành phố Hòa Bình.

(HBĐT) - Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone được triển khai trên địa bàn tỉnh vào tháng 10/2012. Sau hơn 3 năm triển khai chương trình đã mang lại lợi ích rõ rệt về kinh tế, sức khoẻ, quan hệ xã hội, việc làm, mở ra con đường tái hoà nhập cộng đồng cho người nghiện ma tuý.

 

Đồng chí Lâm Ngọc Tĩnh, Giám đốc Trung tâm Phòng - chống HIV/AIDS (Sở Y tế) cho biết: Điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone được thực hiện đối với các trường hợp nghiện các chất dạng thuốc phiện tự nguyện tham gia. Bệnh nhân có nhu cầu điều trị làm hồ sơ đăng ký với cơ sở điều trị để được xét có đủ điều kiện điều trị hay không. Toàn tỉnh hiện đã thành lập được 4 cơ sở điều trị methadone với 571 bệnh nhân đang được điều trị bao gồm cơ sở điều trị thành phố Hoà Bình có 381 bệnh nhân, cơ sở điều trị Trung tâm y tế Dự phòng Mai Châu có 135 bệnh nhân, cơ sở điều trị Trung tâm y tế Dự phòng Lương Sơn có 23 bệnh nhân, cơ sở điều trị Trung tâm GD-LĐ&XH Lạc Sơn có 32 bệnh nhân.

 

Qua thực tiễn triển khai công tác điều trị cho thấy, sau một thời gian điều trị, bệnh nhân có những tiến triển tích cực về sức khoẻ, tinh thần, nhân cách, giảm mức độ sử dụng ma tuý, hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV. Theo kết quả khảo sát, trước điều trị 100% bệnh nhân sử dụng heroin, sau khi điều trị 6 tháng còn 33%, sau 12 tháng còn 9% dương tính với kết quả xét nghiệm ma tuý. Đáng chú ý, trong nhóm bệnh nhân vẫn còn sử dụng heroin trong quá trình điều trị thì tần suất và số lượng giảm nhiều, bệnh nhân chỉ còn sử dụng 1-2 lần/tháng so với trung bình 80 - 90 lần/tháng trước điều trị; tỷ lệ sử dụng chung bơm, kim tiêm trong số những người tiếp tục có hành vi tiêm chích ma tuý còn không đáng kể. Nguy cơ lây truyền HIV, các bệnh qua đường máu như viêm gan B, viêm gan C... đối với người nghiện ma tuý cũng được hạn chế khi điều trị thay thế bằng thuốc methadone. Bệnh nhân có sự cải thiện rõ rệt về sức khoẻ tâm thần, tỷ lệ bệnh nhân khi vào điều trị có hành vi bạo lực chiếm 35% thì sau điều trị chỉ còn 2%, từ 6% bệnh nhân có dấu hiệu trầm cảm, buồn chán, mất hy vọng trước điều trị giảm còn 1% sau điều trị. Hiệu quả công tác phòng - chống HIV/AIDS được nâng cao, số người nhiễm HIV/AIDS mới trên toàn tỉnh có xu hướng giảm theo từng năm, năm 2012 là 179 người, năm 2015 là 109 người. Tỉnh ta được đánh giá là tỉnh thực hiện dự án phòng - chống HIV/AIDS khu vực châu á tại Việt Nam (dự án HAARP) có hiệu quả tốt nhất trong 3 tỉnh tham gia dự án. Tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong nhóm nghiện chích ma tuý giảm từ 25,9% xuống 12,5% sau 4 năm thực hiện dự án. Bên cạnh đó, tham gia điều trị thay thế bằng thuốc methadone cũng làm giảm đáng kể chi phí đối với các gia đình có người nghiện các chất dạng thuốc phiện. Theo đánh giá của dự án do Bộ Y tế, LĐ-TB&XH, Công an triển khai tại tỉnh, 1 người nghiện ma tuý trung bình sử dụng 3 lần/ngày, mỗi lần 50 nghìn đồng thì 1 ngày hết 150 nghìn đồng, 1 năm hết 54 triệu đồng. Với mức giá dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh quyết định (Quyết định số 40/QĐ-UBND ngày 28/12/2015), số tiền bệnh nhân đóng góp 9.000 đồng/ngày (không bao gồm thuốc, hiện thuốc đang được Bộ Y tế hỗ trợ) thì 1 tháng 1 người hết 270.000 đồng, 1 năm hết 3.240.000 đồng, họ sẽ tiết kiệm được khoản tiền 1 năm trên 50,7 triệu đồng. Khi không còn lệ thuộc vào ma tuý, người bệnh dần phục hồi sức khoẻ, ổn định tâm lý, tham gia các hoạt động lành mạnh được gia đình, mọi người tin tưởng. Nhiều người tìm được việc làm tạo thu nhập, có cuộc sống ổn định từng bước tái hoà nhập cộng đồng. Qua đánh giá trước điều trị cho có 39% bệnh nhân có việc làm, sau điều trị đã có 63% bệnh nhân tìm được việc làm. Điều kiện cuộc sống được cải thiện, nâng cao, tình trạng trộm cắp trong số đối tượng nghiện chích ma tuý, sử dụng ma tuý bất hợp pháp giảm đáng kể giảm góp phần tích cực vào công tác giữ gìn ANTT-ATXH tại địa phương. 

 

Đồng chí Lâm Ngọc Tĩnh, Giám đốc Trung tâm Phòng - chống HIV/ AIDS cho biết thêm: Số người nghiện chích ma tuý ở tỉnh tập trung chủ yếu tại thành phố Hoà Bình và một vài huyện khác, còn lại phân tán rải rác ở các xã, thôn, xóm. Các cơ sở điều trị methadone hiện đặt tại trung tâm các huyện, thành phố, chưa triển khai được tại cơ sở nên đa số bệnh nhân phải đi xa, thời gian chờ đợi lâu ảnh hưởng đến cuộc sống và quy trình điều trị do phải điều trị lâu dài, có thể suốt đời. Để tạo thuận lợi cho bệnh nhân, trong năm nay, các cơ sở điều trị sẽ mở 4 cơ sở cấp phát thuốc tại Trung tâm y tế Dự phòng Tân Lạc, Kim Bôi, xã Xăm Khoè (Mai Châu) và xã Cao Thắng (Lương Sơn). Ngoài ra, ngoài công tác điều trị việc kết hợp với các dịch vụ xã hội khác như đào tạo nghề, cho vay vốn... đối với bệnh nhân còn hạn chế phần nào tác động đến hiệu quả chương trình. Đồng thời, các địa phương cần làm tốt rà soát, phân loại đối tượng nghiện các chất dạng thuốc phiện, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân để mọi người hiểu, có thông tin đầy đủ về hoạt động điều trị thay thế nghiện các  chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methdone nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả thiết thực của chương trình.

 

                                                                              

 

                                                                            Hà Thu

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục