BHXH thành phố Hòa Bình tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giải quyết các chế độ liên quan đến BHYT, BHXH, BHTN.

BHXH thành phố Hòa Bình tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giải quyết các chế độ liên quan đến BHYT, BHXH, BHTN.

(HBĐT) - Đồng chí Chu Minh Dũng, Giám đốc BHXH thành phố Hòa Bình cho biết: Thành phố có đơn vị sử dụng lao động lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động. Một số đơn vị không nộp hoặc chậm nộp BHXH, BHYT cho người lao động. Nhận thức về chính sách BHYT ở một số nơi còn hạn chế, công tác cấp thẻ BHYT tự nguyện cho hộ gia đình theo Thông tư số 41/2014 của liên Bộ Y tế - Tài chính còn gặp khó khăn, nhất là vùng dân tộc vừa ra khỏi theo Quyết định số 1049/QĐ-CP của Chính phủ. Ngoài những khó khăn, vướng mắc về Luật BHYT sửa đổi, các văn bản hướng dẫn thực hiện còn chậm, có chỗ chưa rõ ràng nên thực hiện còn lúng túng...

 

Những năm qua, cơ quan BHXH thành phố luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. BHXH thành phố quản lý hơn 600 đơn vị sử dụng lao động. Năm 2015, đơn vị thu BHXH đạt 101,04% kế  hoạch, cấp thẻ BHXH, BHYT cho 100% lao động tham gia. Thành phố đã tập trung đôn đốc, xử lý các đơn vị nợ đọng BHXH, khoanh nợ 40 đơn vị nợ BHXH; khởi kiện 4 đơn vị, trong đó đã có phương án xử lý tiền nợ đọng BHXH của Công ty Hà Giang và Công ty ô tô  Phương Nam...  

Từ đầu năm đến nay, cơ quan BHXH thành phố đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác thu BHXH, BHYT tới các đơn vị sử dụng lao động... Đồng thời thực hiện nhiều giải pháp như: Tuyên truyền tổ chức thực hiện Luật BHXH, BHYT. Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện đầy đủ, chính xác, kịp thời các chế độ, chính sách cho người tham gia và thụ hưởng BHXH. Đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH, BHYT nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động...  

 Để triển khai thực hiện tốt Luật BHYT, BHXH thành phố đã thành lập các mạng lưới đại lý thu BHYT tại 15 xã, phường và 1 đại lý thu tại bưu điện. Về tổ chức mạng lưới thu BHXH đã phân công cán bộ, viên chức chuyên quản từng đơn vị cụ thể thực  hiện phương thức thu BHXH, BHYT bắt buộc thông qua chủ sử dụng lao động. Thu BHXH, BHYT tự nguyện thông qua các đại lý thu tại xã, phường và đại lý qua bưu điện, trường học.  Về mạng lưới chi được thực hiện theo hướng dẫn của BHXH cấp trên. Chi trả các chế độ BHXH thường xuyên cho người thụ hưởng qua hệ thống đại lý bưu điện. Chi trả chế độ ngắn hạn như ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe thông qua các chủ sử dụng. Chi chế độ 1 lần được thực hiện trực tiếp tại cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, BHXH thành phố đã phối hợp với các phòng, ban chức năng tăng cường tuyên truyền cho các đơn vị sử dụng lao động và các xã, phường để người lao động và nhân dân hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ được quy định trong Luật BHXH, BHYT, BHTN… 

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2016, BHXH thành phố Hòa Bình đã thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đạt 87 tỷ đồng, bằng 45% kế hoạch. Chi các loại bảo hiểm đạt 52,2% kế hoạch. Cấp thẻ BHXH đạt 100% số người tham gia. Thực hiện giám định chi cho 30.183 lượt người có thẻ BHYT khám - chữa bệnh; tiếp nhận và giải quyết các chế độ cho 3.039 người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Đến nay, tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân đạt 90,1%. BHXH thành phố tiếp tục tham mưu và tổ chức thực hiện Luật BHXH, BHYT sửa đổi, mở rộng đối tượng tham gia BHYT, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.  

                                                                            Hương Lan

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục