(HBĐT) - "Trong đời tôi chưa từng thấy đợt mưa lũ nào kinh hoàng đến vậy! Giữa đêm mịt mùng, mưa sầm sập như trút cuốn phăng 10 nóc nhà, làm 4 người mất tích, 2 người bị thương, nhiều nhà bị xiêu vẹo, lúa và hoa màu bị vò nát... ” Những thông tin vắn tắt từ chị Bùi Thị Thắm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Suối Nánh (Đà Bắc) về tình hình mưa lũ tại xã thôi thúc chúng tôi nhanh bước chân đến với đồng bào. Tuy nhiên, lũ núi đã tàn phá nhiều tuyến đường. Mấy ngày sau đợt lũ lịch sử, Suối Nánh vẫn bị cô lập, chỉ còn cách duy nhất tiếp cận bằng đường sông.


Tang thương nơi cửa Nánh

Xuất phát ở cảng Bích Hạ (TP Hòa Bình) từ 4h30’, đến 10h30’ chúng tôi mới đến cửa Nánh. Đây là nơi dòng suối Nánh đổ ra hồ Hòa Bình. Suối không còn cuồn cuộn nhưng dấu vết tàn phá vẫn ngổn ngang. Những hòn đá to bằng cả chiếc ô tô bị vần ra giữa suối. Nước lũ "ngoạm” nham nhở hai bên bờ. Những gốc cây, khúc gỗ, lúa, giày dép, chai lọ… nổi lềnh bềnh mặt hồ. Tiếng khóc ai oán theo bước chân hàng chục người đi tìm thi thể những người bị mất tích. Một bàn thờ với bát hương nghi ngút được lập ra sát mép nước.

Từ cửa Nánh, con đường liên xóm duy nhất dẫn vào trụ sở xã chừng 2 km nhưng có nhiều điểm sạt lở. Cảnh tan hoang hiện hữu hai bên đường. Bà Quách Thị Chơi ở xóm Cơi 2 chưa hết bàng hoàng kể: "Chừng 2h30’ đêm 10/10, cả nhà đang ngủ thì nghe tiếng nước ào ào từ trên núi ập xuống. Tôi chạy ra, thấy nước tràn qua đường, dồn vào nhà. Nước dưới suối cũng cuộn lên như đang như sôi ùng ục, rồi có tiếng nổ lớn như mìn từ dưới nền nhà. Cả gia đình 5 người chỉ kịp hô hoán nhau chân đất chạy ra khỏi cửa. Một một lúc sau, đất sụt xuống và ngôi nhà bị nghiêng đổ xuống suối Nánh.” Thóc gạo, tài sản phút chốc theo dòng nước đi mất. Gia tài của gia đình bà Cơi giờ chỉ còn lại 1 góc bếp ở phía trong. Quần áo mặc trên người là của hàng xóm cho. Đống quần áo phơi trên sân trống trơn cũng là nhờ hàng xóm vớt lên từ dưới suối ướt sũng. Bữa cơm, giấc ngủ… giờ cũng nhờ họ hàng và những tấm lòng hảo tâm.


Ba ngôi nhà liền kề ở xóm Cơi 2, xã Suối Nánh (Đà Bắc) bị đổ sập xuống suối.

Mấy căn nhà liền kề nhà bà Cơi cũng chung tình cảnh. Sạt lở, lũ cuốn mất nhà, dấu vết còn lại là mấy viên gạch nền, vài tấm lợp vỡ vụn. Ba nhà ở xóm Cơi 3 bị lũ cuốn không còn chút dấu vết nào. Kinh hoàng nhất là cảnh lũ cuốn nhà anh Bùi Văn Hoàng. Đêm 10/10, 20 người trong nhà gồm gia đình anh và hàng xóm, người buôn ngô, bốc vác đến trú nhờ. Ai ngờ, ngôi nhà cách suối Nánh chừng 500m vẫn bị nước lũ cuốn phăng. Mọi người hô nhau chạy toán loạn nhưng 4 người đã không chạy kịp. Cả chiếc ô tô chở ngô cùng lái xe, chủ xe, 1 thanh niên ở xã Đồng Nghê và ông Bùi Văn Hòa ở xóm Cơi 3 bị mất tích.

Anh Bùi Văn Chuẩn, con ông Bùi Văn Hòa nghẹn ngào nói: Nhà ở cạnh suối, thấy mưa to, cả gia đình di chuyển đến nhà anh Bùi Văn Hoàng cách chừng 200m trú nhờ. Không ngờ, nước lũ lại ập vào cả nhà anh ấy. Bố tôi đã không chạy kịp. Giờ chúng tôi sống dựa vào hàng xóm, tương lai chưa biết sẽ ra sao?!” - Anh Bùi Văn Chuẩn rưng rưng kể.


Các đoàn cứu trợ chuyển nhu yếu phẩm đến cho nhân dân xã Suối Nánh (Đà Bắc).

Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Việt Chính cho biết: Xã có 5 xóm, tất cả đều bị ảnh hưởng mưa lũ nhưng xóm Cơi 1, Cơi 2, Cơi 3 nặng nhất. Đến ngày 15/10, còn xóm Duốc với 51 hộ bị cô lập. Đoạn đường bê tông dẫn vào xóm qua ngầm suối Dượn bị nước lũ bóc đi hết. Hôm 13/10 có 2 người leo núi ra được xã báo tin xóm có 9 hộ bị sạt lở. Chúng tôi phải dòng dây qua suối để chuyển lương khô, mỳ tôm vào cứu trợ. Từ ngày mùng 9, cả xã mất điện. Cột điện thoại bị hư hỏng, điện thoại hết pin không sạc được, thông tin liên lạc với bên ngoài rất khó khăn. Chúng tôi phải đổ xăng, chạy máy nổ để xạc nhưng số xăng, dầu còn trữ được trong xã không nhiều. Học sinh cũng phải nghỉ học suốt 1 tuần sau lũ, trường lớp ngập ngụa bùn.

Tình người trong lũ dữ

Ngay khi có thông tin về đợt lũ lịch sử, Đoàn thanh niên Khối các cơ quan tỉnh đã vận động các cơ sở Đoàn ủng hộ được trên 50 triệu đồng, cùng nhiều nhu yếu phẩm. Dù nhiều đoàn viên có con nhỏ, thậm chí con ốm nhưng vẫn thức khuya chuẩn bị đồ ăn, dậy sớm để chuyển hàng cứu trợ. Những cán bộ trẻ thường ngày làm việc tại cơ quan luôn sẵn sàng "cõng” gạo, mỳ tôm ngược dốc đến với đồng bào. Không hẹn mà gặp, tại cửa Nánh cũng có 4 đoàn thiện nguyện khác đến hỗ trợ bà con vùng lũ. Cảnh tấp nập bốc hàng từ các thuyền lên bến làm dịu bớt nỗi đau, sự mất mát của họ.


Gia đình bà Quách Thị Chơi, xóm Cơi 2, xã Suối Nánh (Đà Bắc) phơi đống quần áo vừa được hàng xóm vớt giúp từ dưới suối lên.

Cán bộ xã cũng hỗ trợ tích cực việc chuyển hàng đến đồng bào. Chiếc xe Win của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đinh Anh Tuấn gằn máy khi đi qua đoạn đường sạt lở, rồi "khặc khặc” chết máy. Nhìn xuống dưới là dòng suối Nánh sâu hoắm thách thức. Người dân nơi đây buộc phải quen với cảnh này nên ngay khi đẩy qua đoạn đường nhão nhoét bùn, anh Tuấn lại nhanh như con sóc lên xe chở các nhu yếu phẩm đi tiếp. Anh nói, nhiều gia đình bị cuốn trôi mất nhà, thóc gạo, nồi niêu đang chờ… Anh Tuấn chia sẻ: Chúng tôi rất cảm động vì ngay sau đợt lũ, xã bị cô lập nhưng đến ngày 15/10 đã có 7 đoàn cứu trợ đến bằng đường sông. Ngày 16/10, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang cũng đã đến kiểm tra tình hình và chỉ đạo việc khắc phục. Nếu không có sự quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ của các cấp ủy, chính quyền, sự tương thân tương ái của đồng bào và tấm lòng của các nhà hảo tâm không biết sẽ ra sao.


Nhân dân xã Suối Nánh (Đà Bắc) giúp gia đình anh Quách Công Sại di dời nhà cửa.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Việt Chính, đối với các gia đình bị ảnh hưởng mưa lũ, chúng tôi chia thành 3 cấp độ để hỗ trợ. Đầu tiên là không để cho người dân bị đói, bố trí ở xen ghép. Họ hàng, làng xóm đùm bọc nhau, cho ở nhờ. Tiếp theo sẽ huy động dân quân, thanh niên giải tỏa những đoạn đường liên xóm bị sạt lở. Di dời những hộ tiếp tục có nguy cơ bị sạt. Tham mưu với cấp trên bố trí dân vào nơi quy hoạch an toàn hơn.

Ngoài kia, ở xóm Cơi 2, hơn 30 người dân vẫn đang tích cực tháo gỡ ngôi nhà sàn bị đổ nghiêng xuống phía suối Nánh của gia đình anh Quách Công Sại để di dời. Chị Bùi Thị Nhớ ở xóm Bưa Sen thu dọn lại ngôi nhà sàn chẳng mấy rộng rãi để đón 4 người trong gia đình em trai bị cuốn trôi nhà đến ở nhờ. Chị Bùi Thị Lý đi tìm quần áo chia sẻ cho bà Quách Thị Chơi bị lũ cuốn trôi hết nhà, tài sản… Một miếng khi đói bằng một gói khi no, mong có thêm nhiều sự giúp đỡ. Trong hoạn nạn có nhau, tình người được thắp sáng để cùng gượng dậy.

 

Cẩm Lệ

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục