(HBĐT) - Chỉ tay về phía những gốc cây to bằng một ôm người lớn, anh Lường Văn Điều, Trưởng xóm Hày, xã Đồng Ruộng, Đà Bắc vẫn còn chưa hết nỗi kinh hoàng: nói như thế này cho các anh dễ hình dung là hàng nghìn m3 nước từ trên đỉnh núi dồn ập xuống dòng suối nhỏ trong cùng một lúc. Nước đi đến đâu, đất đá như một đàn trâu rừng hung dữ lồng lên phá tan hoang mọi thứ đến đó. Đến cả những gốc cây to bằng một ôm người lớn cũng đã bị nước lũ, đất đá vày vò, vặn xé đến tang hoang. Sức nước như vậy, thì nhà cửa nào chống chọi nổi...


Nếu không được tận mắt chứng kiến, có lẽ chúng tôi cũng không thể hình dung thế nào là lũ đá và sự tàn phá kinh khủng của nó. Nói là lũ đá là bởi ngoài dòng nước lũ cuồn cuộn đổ từ trên đỉnh núi nó còn kéo theo hàng nghìn, hàng vạn khối đá mà hòn nào nhỏ cũng bằng cái gùi, cái cốp, còn hòn to thì đến cỡ nửa... gian nhà. Sức nước cuốn đá, còn đá thì vầy vò, dập phá tan hoang mọi thứ. Chẳng thế mà những ngôi nhà sàn chắc chắn của người dân bản Hiềng của xóm Hày, xã Đồng Ruộng chỉ trong một chớp mắt đã bị cơn lũ đá dập phá tan hoang. Theo đồng chí Lường Văn Điều, Trưởng xóm Hày, trong cơn mưa lũ đêm ngày 10, rạng sáng ngày 11/10/2017 cả bản có 12 ngôi nhà sàn thì có 11 ngôi nhà bị nước lũ và đá dập phá, gây ảnh hưởng. Trong đó, có 3 ngôi nhà bị cuốn trôi hoàn toàn; 5 ngôi nhà bị xiêu vẹo đổ nát, hư hỏng nặng. Không chỉ bị thiệt hại về nhà cửa, bản Hiềng cũng là nơi chịu thiệt hại về người lớn nhất trong đợt mưa lũ lần này. Theo thống kê, tính đến thời điểm này toàn huyện Đà Bắc có 3 người chết, 5 người mất tích, 7 người bị thương, tại đây Đồng Ruộng đã có 1 người chết, 1 người mất tích (tuy nhiên cũng xác định trường hợp này đã tử vong) và 6 người bị thương. Đáng buồn hơn, 2 nạn nhân bị chết và mất tích tại đây là 2 mẹ con anh Hà Văn Giáp (sinh năm 1974) và bà Lường Thị Dứa (sinh năm 1947).


CBCS Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị các phương tiện vật chất phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn


 Nhiều ngôi nhà trên địa bàn huyện Đà Bắc đứng trước nguy cơ bị đất đá vùi lấp


Nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Đà Bắc bị đất đá sạt lở gây chia cắt.


 Đại diện lãnh đạo Huyện Đà Bắc trao tiền hỗ trợ cho gia đình có người chết


 Bác sỹ Lường Văn Khoa, trạm trưởng trạm y tế xã Đồng Ruộng thăm khám cho nạn nhân Hà Văn Luân.


Theo thống kê sơ bộ, tính đến 19h ngày 11/10/2017 mưa lũ đã làm đổ sập 40 nhà dân


 Lũ đá gây ra nỗi kinh hoàng cho người dân bản Hiềng.


 Thấy rõ nguy cơ bị mưa lũ gây ảnh hưởng đến cuộc sống, anh Lường Văn Quanh cùng gia đình đã sơ tán khỏi bản Hiềng.

Trò chuyện với chúng tôi khi vẫn còn nằm điều trị thương tích tại Trạm Y tế xã Đồng Ruộng, đôi mắt chị Lường Thị Luân (vợ anh Hà Văn Giáp) luôn ầng ậng nước kể: Đêm hôm qua vào khoảng 3h đêm cả nhà đang ngủ thì nghe tiếng nước ở con suối Hiềng ngay nhà chảy mạnh, vợ chồng em cứ nghĩ mưa to nhiều ngày nước dồn về nhanh nhưng khi nghe thấy tiếng đất đá cùng với nước lũ ầm ầm đổ xuống, cả nhà vội dậy dắt díu nhau chạy lũ. Nhưng khi vừa chạy ra khỏi nhà, nước đã dồn mạnh về cuốn phăng tất cả mấy người trong nhà. Khi thấy 2 mẹ con em bị nước cuốn trôi, chồng em đã lao ra kéo lại được nhưng anh ấy và mẹ đã bị nước cuốn trôi. Còn mẹ 2 mẹ con em thì bị vướng vào cây nên thoát chết nhưng cũng bị thương tích khắp người và được mọi người đưa đi cấp cứu tại trạm y tế xã. Còn anh Giáp thì em nghe mọi người nói là sáng nay đã tìm thấy xác. Còn bà cụ thì vẫn chưa thấy đâu.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Quách Công Lâm, Chủ tịch UBND xã Đồng Ruộng cho biết: Do trên địa bàn xóm Hày tình hình mưa lũ vẫn còn có những diễn biến phức tạp và do điều kiện hoàn cảnh gia đình nên xã đã chỉ đạo xóm Hày vận động bà con trong xóm tổ chức hỗ trợ, giúp đỡ tổ chức lễ tang cho anh Giáp do nhà đã bị cuốn trôi nên anh ấy được bà con trong xóm tổ chức lễ tang tại nhà văn hóa xóm. Còn bà Lường Thị Dứa hiện vẫn chưa tìm thấy thi thể. Khi nào tìm thấy, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động bà con nhân dân địa phương giúp đỡ tổ chức lễ tang theo phong tục của địa phương.

Cùng với việc tổ chức tang lễ cho người chết, hiện nay xã Đồng Ruộng cũng đang tích cực điều trị cho các nạn nhân bị thương trong mưa lũ. Bác sỹ Lường Văn Khoa cho biết: sau cơn mưa lũ bất ngờ xảy ra vào đêm ngày 10, rạng sáng ngày 11/10/2017 trạm y tế xã đã tiếp nhận, cấp cứu cho 6 nạn nhân bị thương. Các nạn nhân đều bị đa chấn thương do bị nước cuốn và va đập mạnh. Tuy nhiên, đến nay các trường hợp bị thương đã được điều trị ổn định, không có trường hợp nào nguy hiểm về tính mạng.

Là người bị thương nặng nhất trong số 6 người, anh Hà Văn Luân (sinh năm 1997) ở bản Hiềng vẫn còn chưa hết kinh hoàng: Đêm qua khi nghe thấy tiếng nước lũ ầm ào đổ xuống, mọi người trong nhà em cũng chỉ kịp chạy ra khỏi nhà. Em chạy sau cùng, khi vừa ra khỏi nhà thì bị nước lũ cuốn, may mắn là còn bám được vào gốc cây gần đó nên đã may mắn không bị nước cuốn trôi. Nếu không may mắn bám được vào gốc cây thì có lẽ cũng đã thiệt mạng. Cũng giống như Hà Văn Luân, trường hợp của cô bé Lường Thị Nhung (sinh năm 2012) được xem là đặc biệt may mắn khi bị dòng nước lũ cuốn trôi nhưng đã được chị gái là Lường Thị Thiềng (sinh năm 2007) túm được tay kéo thoát khỏi dòng lũ dữ.

Trước tình hình mưa bão có diễn biến phức tạp, Huyện ủy, UBND huyện Đà Bắc đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh tổ chức các đoàn công tác đến các địa bàn trọng điểm về mưa lũ của huyện để trực tiếp chỉ đạo, tổ chức huy động lực lượng hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả thiên tai. Ngoài thiệt hại về người, huyện Đà Bắc cũng đã phải chịu ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề về tài sản của nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, tính đến thời điểm 19h30 ngày 11/10/2017, do mưa lớn kéo dài nước dâng cao ở các ngầm, trục đường 433 sạt lở ở nhiều nơi đã làm 14 xã vùng cao của huyện bị chia cắt, cô lập. Đặc biệt mưa lớn đã gây ra lũ ống, lũ quét tại nhiều xã đã làm sập hơn 40 nhà dân bị sập đổ hoàn toàn và hơn 100 nhà dân bị có nguy cơ bị đổ, phải sơ tán. Mưa lớn nước hồ xóm Cháu xã Tu Lý dâng cao đã phá đi 1/3 thân đập gây nguy hiểm có thể vỡ đập, hồ Nà Rồng, thị trấn Đà Bắc nằm trong tình trạng vỡ chính quyền địa phương đã sẻ thân đập để tiêu nước. Hàng 100 ha lúa, hoa màu của người của bà con nhân dân dọc các suối bị đất cát vùi lấp. Hiện tại, trên địa bàn huyện Đà Bắc mưa vẫn tiếp tục, các con suối nước lên cao. Do vậy, nhiều điểm có thể sẽ bị sạt lở và lũ ống, lũ quét. Để đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân Ban chỉ huy phòng PCTT - TKCN huyện Đà Bắc yêu cầu các hộ dân ở gần hồ, suối cần chú ý theo dõi diễn biến, sơ tán kịp thời đối với những vùng có nguy cơ lũ cuốn, sạt lở, người dân cần chú ý tuân thủ cảnh báo khi đi qua các ngầm suối để tránh thiệt hại về người và tài sản. Đồng thời chỉ đạo các xã huy động lực lượng tại chỗ tổ chức tìm kiếm người mất tích, đồng thời tiến hành cứu trợ lương thực, chăn màn đối với những hộ mất nhà để các hộ sớm ổn định cuộc sống.


                                                                          Mạnh Hùng


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục