(HBĐT)-Mưa vẫn rơi, đất đá lở thi thoảng vẫn trôi xuống, bùn đất nhão nhoẹt ngập nửa thân người khiến việc tìm kiếm các nạn nhân xấu số khó khăn ngày một chồng chất. Dẫu vất vả, nhiều nguy hiểm nhưng các chiến sỹ làm nhiệm vụ vẫn miệt mài tìm kiếm, với hy vọng sớm đưa được những nạn nhân ra khỏi khối đất đá khổng lồ.


Vất vả, nguy hiểm nhưng các lực lượng cứu hộ vẫn đang miệt mài tìm kiếm những nạn nhân xấu số còn lại trong thảm họa sạt lở đất tại xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc).

Sau hơn một ngày kể từ khi xảy ra thảm họa sạt lở núi, công tác cứu hộ, tìm kiếm các nạn nhân ở xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc) vẫn diễn ra hết sức khẩn trương. Tranh thủ lúc các chiến sỹ trong đội tìm kiếm của Phòng CSPCCC và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn của Công an tỉnh (PC66) được nghỉ thay ca, chúng tôi được tiếp cận để tìm hiểu về tình hình tìm kiếm nạn nhân, cũng như những khó khăn mà họ gặp phải. Được biết, ngay sau khi nhận được tin báo xảy ra sạt lở vùi lấp nhà dân ở xóm Khanh, các chiến sỹ Phòng CSPCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã lên đường vào hiện trường. "2 giờ 15 phút nhận được tin báo, 2 giờ 19 phút chúng tôi lên đường vào hiện trường. Vào đến nơi, anh em triển khai chiếu sáng để phục vụ công tác trinh sát và tìm kiếm các nạn nhân. Tuy nhiên, do khối lượng đất đá quá lớn, phạm vi bị vùi lấp rộng nên rất khó để xác định được vị trí các nhà ở bị vùi lấp. Lúc này, chưa có các phương tiện cơ giới nên công cụ tìm kiếm chỉ có đèn chiếu sáng và xẻng. Do đêm tối chưa đánh giá được hết tình hình nên trong quá trình tìm kiếm vẫn còn xảy ra sạt lở, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với anh em”, Trung tá Bùi Vĩnh Lộc cho biết.

 Ưu tiên đầu tiên là tìm kiếm những người có khả năng sống sót nhưng các chiến sỹ lặng người trong vô vọng. Thật khó để tìm kiếm một phép màu kỳ diệu về sự sống khi bị chôn vùi dưới những tảng đá to bằng cả một căn phòng. Quá nhiều người đã bị cướp đi mạng sống, một sự việc thương tâm mà lần đầu tiên chiến sỹ trẻ Nguyễn Đình Kiệm (21 tuổi) được chứng kiến. "Vì lần đầu tham gia, lại có nhiều người bị nạn nên tôi cũng có những áp lực, lo lắng. Nhưng khi bắt tay vào công việc, thì sự bình tĩnh đã trở lại. Tuy nhiên, việc tìm kiếm khó khăn lắm, bùn ngập nửa người, rồi có lúc xảy ra sạt lở phải chạy ra ngoài. Anh em vừa động viên nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, vừa đảm bảo an toàn”, Kiệm chia sẻ.

 Sau ngày đầu tiên luân phiên nhau tìm kiếm, Kiệm cùng đồng đội được các chiến sỹ khác của phòng PC66 vào thay phiên để về nghỉ ngơi. Chân, tay trầy xước, mẩn ngứa vì dầm mưa, lội bùn nhưng họ đang tập trung nghỉ ngơi để sẵn sàng lên đường khi có lệnh. "Hi vọng sớm tìm được các nạn nhân còn lại vì càng kéo dài với diễn biến thời tiết như này thì công tác tìm kiếm sẽ thêm phần khó khăn, mà nguy hiểm thì vẫn luôn rình rập”, Thiếu úy Nguyễn Văn Sơn, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 3 phòng PC66  bộc bạch.

 Hy vọng là vậy nhưng việc tìm kiếm mỗi lúc một khó khăn hơn. Ngày 13/10, mưa vẫn chưa ngớt, đường vào xóm Khanh nhão nhoẹt bùn đất. Tiếng trống chiêng ai oán, tiếng người khóc nỉ non, nỗi đau khiến ai cũng quặn thắt. Để thuận lợi cho công tác cứu hộ, đảm bảo an toàn vì nguy cơ sạt lở vẫn hiển hiện, lối vào hiện trường bị phong tỏa, chỉ những người có phận sự mới được vào. Những người thân, hàng xóm, láng giềng, tất cả những ai có mặt ở xóm Khanh lúc này đều hướng mắt về phía lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm và hi vọng, chờ đợi. Ông Bùi Văn Tứa, một người dân xóm Khanh rầu rĩ cho biết: "Đêm qua vẫn sạt lở nên việc tìm kiếm càng khó khăn, nguy hiểm. Hai hôm nay, các chiến sỹ thay nhau liên tục tìm kiếm. Một thảm họa thật khủng khiếp giáng xuống xóm chúng tôi. Giờ chỉ cầu mong việc tìm kiếm thuận lợi, đảm bảo an toàn và sớm tìm được những mắc kẹt để lo hậu sự, đưa họ về với tổ tiên”.

 Từ khu vực hiện trường đi ra ngoài nghỉ ngơi sau khi trực tiếp tham gia tìm kiếm các nạn nhân, đồng chí Đỗ Thanh Đạt, Đội trưởng đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ PC66 cho biết: So với hôm qua, từ sáng nay đến giờ (13/10), công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn vì có nhiều tảng đá lớn. Chúng tôi đã tính đến phương án nổ mìn nhưng không thực hiện được vì đây là những hòn đá lũ. Việc tìm kiếm chủ yếu bây giờ vẫn là sử dụng phương tiện cơ giới và các lực lượng bộ đội, cứu hộ, cứu nạn trực tiếp tìm kiếm.


 Những người dân xóm Khanh đầu đội khăn tang, mắt hướng về phía đống đất đá khổng lồ mong ngóng tin về các nạn nhân.

Khó khăn, vất vả, nguy hiểm vẫn còn phía trước khi mà quá trình tìm kiếm các nạn nhân còn lại gặp vô vàn khó khăn. Thế nhưng, những chiến sỹ, người lính cứu hộ và tất cả mọi người, mọi nhà vẫn đang hướng về bản nghèo sau sự cố đau thương này. Cầu mong, những nạn nhân xấu số còn lại sớm được đưa ra khỏi đống đất đá khổng lồ, để gia đình, người thân được tiễn đưa họ về yên giấc nghìn thu. Những chiến sỹ đang dầm mưa, lội bùn tìm kiếm nạn nhân sớm hoàn thành nhiệm vụ./.

 

 

                                                                                 Viết Đào

Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục