(HBĐT) - Cô Lin, Sinh Tồn - điểm đến đầu tiên của cuộc hải trình của đoàn công tác số 11 đến thăm, động viên quân và dân trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Nhìn trên bản đồ, Cô Lin, Sinh Tồn chỉ nhỏ như một vết chấm nhỏ, song đã đi vào lịch sử nước nhà bằng những chiến công bi tráng trong chiến dịch bảo vệ chủ quyền năm 1988 của CBCS Hải quân nhân dân Việt Nam.


Dù gần mắt bảo nhưng Cô Lin luôn vững vàng trong mọi cơn sóng gió.

Thế trận "Bạch Đằng giang” ở Cô Lin

Gọi là đảo, nhưng thực tế Cô Lin chỉ là dải cát san hô dài dăm bảy trăm mét mỗi khi nước cạn. Có dạng một hình tam giác nhưng cạnh hơi cong. Còn khi nước thủy triều dâng thì những dải san hô hoàn toàn mất dấu dưới làn nước biếc xanh thuộc cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa, nằm cách đảo Sinh Tồn khoảng 9 hải lý, cách Gạc Ma khoảng 4 hải lý và cách Len Đao khoảng 7 hải lý.

Trong trận hải chiến ngày 14/3/1988, cùng với Len Đao, Gạc Ma, Cô Lin là nơi mà Trung Quốc nhắm đến nhằm thực hiện hành vi chiếm đóng. Tuy nhiên với sự mưu trí, dũn cảm, sáng tạo trong chiến đấu, ta đã bảo vệ vững chắc, toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ đối với đảo Cô Lin. Sau trận hải chiến năm 1988, chiến sĩ ta phải dựng những chiếc lều để ở tạm. Còn hiện nay, được Đảng, Nhà nước và sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, tổ chức xã hội, Cô Lin đã được xây mới. Ngay sát ngôi nhà cũ được xây trên mỏm đá san hô, vừa qua Cô Lin đã được đầu tư xây dựng nhà văn hóa đa năng vững chắc có 3 tầng giữa bốn bề sóng cả. Thượng úy Ngô Văn Bun, Chính trị viên đảo Cô Lin cho chúng tôi biết: Cô Lin là đảo cấp 3 với nhiều bãi đá ngầm nên việc di chuyển để vào đảo rất khó khăn, lương thực, thực phẩm, nước ngọt cũng hoàn toàn trông chờ vào những trận mưa hoặc là những chuyến tàu chuyển hàng ra đảo.


Thế trận Bạch Đằng giang được tái hiện góp phần gìn giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Từ Cô Lin, chỉ một tầm mắt là trông thấy Gạc Ma. Do vậy, Cô Lin giống như một ngọn hải đăng luôn dõi theo về phía trước. Nơi ấy, những người lính Cô Lin vẫn đang ngày đêm canh giữ biển trời, quyết giữ từng hòn đá mồ côi, từng cánh chim biển, từng rạn san hô trước mưu đồ xâm chiếm của những kẻ tham lam ở ngay phía đối diện với tâm nguyện "còn người, còn đảo, còn Tổ quốc”. 

Chỉ tay về phía trước, đại úy Nguyễn Văn Cường, Chỉ huy trưởng đảo Co Lin bảo: các anh thấy không, do nằm cách không xa Gạc Ma - nơi Trung Quốc dùng vũ lực để chiếm đóng trái phép nhưng dã tâm đó vẫn chưa từ bỏ đối với Cô Lin. Thế nên nhiều lần tàu Trung Quốc đã áp sát, thực hiện việc do thám, trinh sát điểm đảo Cô Lin. Tuy nhiên, anh em CBCS trên đảo đã kiên quyết, ngăn chặn, đẩy lùi buộc chúng phải trở về phía bên kia. Để ngăn chặn sự nhòm ngó nhằm tiếp tục thực hiện phục vụ cho âm mưu độc chiếm biển đông của phía Trung Quốc, những năm qua Quân chủng Hải Quân đã tổ chức "rào giậu” xung quanh đảo bằng những cột bê tông vững chắc nhằm ngăn chặn tàu địch đến quấy nhiễu cũng như trinh sát từ xa.


Đoàn công tác số 11 cùng quân - dân trên đảo Sinh Tồn tổ chức chào cờ kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng đảo.

Nhìn theo hướng chỉ tay của đại úy Nguyễn Văn Cường, là những cọc bê tông cốt thép cắm sâu vào lòng biển trên dải đá san hô Cô Lin có một phàn nhô lên mặt nước. Nhìn về hướng những chiếc cọc bê tông thẳng hàng, đều tăp tắp nhô lên khỏi mặt nước, có ai đó đã bảo với tôi rằng: nơi đó sẽ lại là một "Bạch Đằng giang” trên đảo Cô Lin dành cho quân xâm lược nếu chúng dám đến động đến Cô Lin. Không chỉ ở Cô Lin, mà ở hầu hết các điểm đảo chúng tôi đặt chân đến, luôn là một thế trận "Bạch Đằng giang” vững vàng phía trước trên vùng biển, trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Cùng hát Quốc ca trên đảo Sinh Tồn

Đến đảo Sinh Tồn, mọi người đều có chung một cảm nhận, đây chính là một trong những điểm đến đặc biệt nhất trong suốt chuyến hải trình. Bởi giữa trùng khơi, chúng tôi lại được hát Quốc ca trong một lễ chào cờ trang trọng cùng với quân và nhân dân trên đảo; cùng được sống lại ký ức về ngày giải phóng đảo cách đây vừa tròn 43 năm vô cùng ý nghĩa mà không phải ai ra thăm quần đảo Trường Sa cũng có được niềm vinh dự này.


 

Lần đầu tiên tiếng chiêng cái hồn Mường được gióng lên trên đảo Sinh Tồn.

Đảo Sinh Tồn nằm ở tọa độ 09053’07’’ vĩ độ Bắc và 114019’47’’ Kinh độ Đông, cách đất liền 320 hải lý, đảo nằm trên thềm san hô ngập nước. Về vị trí, đảo nằm xen kẽ giữa các đảo của ta và đảo do nước ngoài chiếm đóng trái phép. Cách đảo Sinh Tồn 17 hải lý về phía Bắc có đảo Nam Yết, về phía Tây - Nam cách đảo 8 hải lý là đảo Cô Lin, cách 6 hải lý về phía Đông - Nam là đảo Len Đao, cách 14 hải lý về phía Đông là đảo Sinh Tồn Đông. Nằm xen giữa các đảo là các đảo Gia Ven, đảo Huy Gơ, Gạc Ma bị nước ngoài chiếm đóng trái phép. Cách đảo Sinh Tồn 8 hải lý về phía Đông Bắc là bãi Ba Đầu đây là địa điểm cũng thường xuyên bị nước ngoài nhòm ngó.Do nằm trên thềm san hô ngập nước nên vệc trồng cây trên đảo gặp rất nhiều khó khăn. Trong điều kiện thổ nhưỡng chỉ có cát và san hô nhưng bằng ý chí, bằng sự sáng tạo, nỗ lực không ngừng nghỉ của quân và dân trên đảo, đến nay Sinh Tồn đã phát triển được một hệ "sinh thái xanh” phủ khắp đảo với nhiều loại cây như Nhàu, Phong Ba, Bão Táp, Bàng vuông, Mù U, Muống biển, phi lao và trồng được một số loại cây ăn quả như chanh, bầu bí, mướp, rau xanh và tự chăn nuôi gia súc, gia cầm phục vụ đời sống sinh hoạt của CBCS và nhân dân trên đảo. Không chỉ có các loại cây xanh, đảm bảo được nguồn rau xanh, Sinh Tồn còn sáng lên những gam màu tươi sáng của các loại hoa được CBCS và nhân dân tỷ mỉ, chăm chút trên đảo. Theo trung tá Vũ Thế Long, Chỉ huy trưởng đảo Sinh Tồn thì được biết: đảo Sinh tòn là một trong 3 đảo trên quần đảo Trường Sa có UBND, có trường học và có các hộ dân sinh sống. Theo đó, hiện nay, trên đảo có các hộ dân sinh sống từ cách đây nhiều năm. Trên đảo cũng có chùa để phục vụ nhu cầu đời sống tâm linh của nhân dân.

 


 

Lãnh đạo Quân chủng hải quân và đoàn công tác thăm quan khu tăng gia sản xuất của CBCS trên đảo Cô Lin.

Thật may mắn cho đoàn công tác chúng tôi khi được tham gia lễ mít tinh kỷ niệm 43 năm giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018) và đúng ngày kỷ niệm 43 năm giải phóng đảo Sinh Tồn trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Chia sẻ với chúng tôi, trung tá Đoàn Sơn Nam, Chính trị viên đảo Sinh Tồn cho biết: Đảo Sinh Tồn là một trong 5 đảo được giải phóng đầu tiên trên quần đảo Trường Sa vào ngày 28/4/1975. Và từ đó đến nay, ngày 28/4 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của đảo. Trải qua 43 năm xay dựng, chiến đấu và trưởng thành quân, dân trên đảo đã lập nhiều thành tích xuất sắc, 2 lần được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Nhì. Cùng với những thành tích nổi bật ấy, ngay trong lễ chào cờ và mít tinh kỷ niệm 43 năm giải phóng đảo, những thành tích nổi bật của quân và dân trên đảo cũng được ghi nhận, biểu dương.

 


 

CBCS trên đảo xa gửi tình cảm tin yêu, nông ấm, thân thương về với đất liền.

Thú thật, cho đến bây giờ tôi vẫn chưa thể quên được giây phút xúc động và tự hào khi 221 người trong đoàn công tác và CBCS cùng nhân dân trên đảo Sinh Tồn cùng hát Quốc ca giữa muôn trùng sóng gió, trên mảnh đất máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc. Trong buổi lễ ấy tôi thấy tất cả những đôi măt đều hướng về lá cờ Tổ quốc, hướng về cột mốc chủ quyền trên đảo Sinh Tồn với niềm tự hào về Tổ quốc về những người con anh dũng, hiên ngang sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng hy sinh để cho đất nước trường tồn trong dặm dài của lịch sử. Khi bài hát Quốc ca được cất lên nơi máu thịt thiêng liêng, trái tim ai cũng cùng chung một nhịp.

 

Tự hào lắm Việt Nam ơi!

(Còn nữa)

                                                                  Mạnh Hùng


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục