Tháng 3, đường tuần tra biên giới phủ vàng những vạt hoa cải. Tham gia tuần tra biên giới cùng bộ đội biên phòng, Lù Thị Yên và Sùng Thị Thu bước thoăn thoắt giữa màu xanh bạt ngàn của núi rừng. Trước mắt Yên và Thu là những cột mốc từ 197 đến 199 ở độ cao gần 2.000m so với mực nước biển.


Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần cùng nữ dân quân kiểm tra đường biên, cột mốc.


Tự quản đường biên, cột mốc

Lù Thị Yên và Sùng Thị Thu cùng ở xã Xín Mần (huyện Xín Mần, Hà Giang). Ở tuổi 26, họ là những cô gái trẻ nhất trong số 6 chị em thuộc Đội Dân quân tự quản. 3 tháng một lần, họ tham gia vào đội hình tuần tra của các chiến sĩ thuộc Trạm Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần. Hai cô gái trẻ được giao nhiệm vụ đơn giản là kiểm tra đường biên hay phát quang, dọn cỏ, lau các cột mốc từ 197 đến 199. Tuy vất vả nhưng các chị rất tự hào khi được đồng hành cùng người chiến sĩ biên phòng trong mỗi chuyến tuần tra gìn giữ sự bình yên cho thôn, bản.

Ngoài trồng lúa, trồng ngô và chăn nuôi lợn gà như bao phụ nữ Mông khác, Yên và Thu còn làm việc bán chuyên trách tại xã Xín Mần. Mỗi tuần 3 lần, họ lên UBND xã, nhận các tài liệu tuyên truyền để lặn lội mang tới từng hộ gia đình. Nhờ những tuyên truyền viên tích cực này, mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đã nhanh chóng đến được trong mỗi nếp nhà của bà con nơi thôn bản xa xôi.

Ma Seo Lằng, Bí thư Chi bộ thôn Lũng Pô, thôn biên giới của xã A Mú Sung (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) cũng là một trong những người trẻ luôn sát cánh bên các chiến sĩ biên phòng. Được giao trọng trách làm Tổ trưởng Tổ tự quản mô hình "Khu dân cư đoàn kết tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới" tại Lũng Pô, anh cùng với 6 thành viên khác đã vận động hàng trăm lượt hộ tham gia phát quang đường tuần tra và bảo vệ hai cột mốc 91, 92, nơi có cột cờ Lũng Pô, điểm thiêng liêng đánh dấu nơi dòng sông Hồng chảy vào đất Việt.

Đại úy Nguyễn Ngọc Tuệ, Chính trị viên Đồn Biên phòng A Mú Sung vui mừng cho biết, Lũng Pô giờ đã trở thành điểm sáng ở địa phương. Sau nhiều năm kiên trì vận động, người dân trong thôn đã vững tâm làm nương rẫy, không vượt biên trái phép, lo xây dựng nhà cửa khang trang, sạch đẹp và cho con cái đến trường. Bí thư Chi bộ thôn Ma Seo Lằng thì mừng khôn xiết khi nghiệm ra chân lý giản đơn: Mỗi gia đình hạnh phúc thì thôn bản sẽ bình yên!

Việc làm của những người như Ma Seo Lằng hay các nữ dân quân tự quản tại Xín Mần đã và đang là những nhân tố tích cực giúp bà con các xã biên giới ngày càng có ý thức cao trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đường biên, mốc giới. Bằng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, gắn với thực tiễn từng thôn bản, từng tuyến biên giới, Bộ đội biên phòng cả nước đã và đang đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh biên giới Tổ quốc, xây dựng thế trận phòng tuyến an ninh nhân dân vững chắc.

Thật vậy, trong những năm qua Bộ đội biên phòng trong cả nước đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc lời dạy của Bác Hồ tại lễ thành lập Công an nhân dân vũ trang ngày 28-3-1959: "... chúng ta phải dựa vào dân. Nhất là Công an biên phòng ở những nơi đồng bào thiểu số, phải chú ý đến phong tục, tập quán của đồng bào, luôn giúp đỡ, giáo dục đồng bào, làm cho đồng bào tin yêu, phục cán bộ thì đồng bào sẽ hết sức giúp đỡ, có khi hy sinh cả cho ta...". 

Với phương châm "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt", cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng luôn kiên trì bám dân, bám địa bàn, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đồng thời chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng đứng chân trên địa bàn biên giới, tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, mang ánh sáng văn hóa của Đảng tới các bản, làng vùng sâu, vùng cao biên giới, hải đảo.

Những "sứ giả hữu nghị"

Cuối chiều, nắng ngoài Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai (tỉnh Lào Cai) đã vãn, nhưng lượng khách qua khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh thì chưa vơi. Ca làm việc của Đại úy Nguyễn Tuấn Anh, nhân viên Đội Thủ tục sẽ kết thúc vào lúc 10h đêm. Tần suất làm việc căng thẳng, kéo dài liên tục nhưng Đại úy Tuấn Anh luôn giữ thái độ tươi cười, niềm nở, giúp hành khách xuất nhập cảnh nhanh nhất. Có lẽ đây cũng là bí quyết "ghi điểm", giúp người chiến sĩ biên phòng này nhận được số phiếu bình chọn cao từ hành khách nước bạn và đạt được danh hiệu "Sứ giả hữu nghị".

Thiếu tá Nguyễn Đình Quang, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết, từ quý I-2016, Đồn cùng đơn vị kết nghĩa là Trạm Kiểm soát biên phòng Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) đã thống nhất tổ chức bình chọn "sứ giả hữu nghị" của hai nước. 

Qua 4 năm thực hiện đã có 12 "sứ giả" của hai nước được vinh danh, qua đó khích lệ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thi đua học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân, phục vụ hành khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu.

Ngoài ra, bắt đầu từ quý II-2018, từ sáng kiến của Thiếu tá Quang, hai đơn vị Đồn - Trạm kết nghĩa đã tiến hành bình chọn danh hiệu "Đảng viên Đảng Cộng sản ưu tú" với bộ tiêu chí đánh giá còn khắt khe hơn "Sứ giả hữu nghị".

Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai tự hào khi việc bình chọn cả hai danh hiệu đều là những mô hình mới tiên phong, lần đầu tiên xuất hiện trên tuyến biên giới Việt - Trung. Từ hiệu quả đạt được, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã chọn đây là những mô hình điểm để nhân rộng ra các tỉnh có tuyến biên giới Việt - Trung.

Gần 10 ngày được đến rất nhiều đồn biên phòng thuộc hai tỉnh Lào Cai và Hà Giang, nhóm phóng viên Báo Hànộimới đã ghi nhận được biết bao tình cảm sâu nặng của bà con các dân tộc vùng biên giới dành cho các chiến sĩ biên phòng. 

Bà con và tất thảy lãnh đạo các địa phương đều khẳng định: "Bộ đội biên phòng là nòng cốt, chuyên trách, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo, xây dựng làng bản, xã biên giới vững mạnh". Đồn là nhà, biên giới là quê hương, các chiến sĩ biên phòng là những người con của núi rừng, thôn bản, cùng nhân dân và bà con các dân tộc xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, đáp ứng mọi yêu cầu trong tình hình mới.

 

          TheoHanoimoi

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục