(HBĐT) - Vừa qua, đại diện UBND xã Chí Thiện (Lạc Sơn) đã có kiến nghị đến cơ quan chức năng và cấp có thẩm quyền bày tỏ sự không đồng tình với dự án "Chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao kết hợp trồng cây ăn quả” do Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Chí Thiện triển khai thực hiện. Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Báo Hòa Bình đã cử phóng viên tìm hiểu vấn đề này.



Khu vực Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Chí Thiện triển khai dự án tại xóm Cài, nay là xã Quyết Thắng (Lạc Sơn).

Mong dự án sớm được triển khai

Đồng chí Bùi Văn Vinh, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Chí Thiện (nay là xã Quyết Thắng) cho biết: Năm 2016, UBND tỉnh phê duyệt dự án chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao với diện tích khoảng 27 ha ở xóm Cài. Đây là dự án được người dân đồng tình, hưởng ứng cao vì sẽ góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Đồng thời, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển KT-XH của xã.

Cùng chung quan điểm này, đồng chí Bùi Minh Tiến, Chủ tịch UBND xã Chí Thiện cho biết: Năm 2016, UBND tỉnh cấp phép đầu tư dự án "Chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao” cho Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Chí Thiện do ông Nguyễn Thanh Hạnh làm giám đốc. Đây là công ty thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại Hòa Phát (công ty con thuộc Tập đoàn Hòa Phát - PV). Dự án có quy mô chăn nuôi 10.000 con bò thịt mỗi năm. Với dự án này, cấp ủy, chính quyền và người dân chúng tôi rất phấn khởi. Bởi theo cam kết của phía nhà đầu tư, khi dự án đi vào hoạt động, công ty sẽ ký kết hợp đồng cung cấp, bao tiêu thức ăn chăn nuôi cho người dân địa phương, gồm ngô và các loại cỏ. Điều này sẽ tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân nên khi triển khai xuống cơ sở người dân rất đồng tình, ủng hộ. Quá trình thu hồi đất, kiểm đếm giải phóng mặt bằng được thực hiện nhanh chóng, hầu như không có gì vướng mắc. Thậm chí, nhiều hộ có mồ mả cha ông chôn cất trong khu vực đất dự án cũng nhất trí sẽ di dời khi dự án được triển khai...

Nói về dự án này, ông Bùi Văn Nhiền, ở xóm Cài phấn khởi: Khi biết thông tin, mục đích đầu tư của dự án, người dân chúng tôi rất phấn khởi và mong muốn dự án sớm được triển khai. Nhà tôi đang sống trên khu đất thuộc phần thực hiện dự án và 8 ngôi mộ của ông bà, tổ tiên chôn cất ở đây. Nếu dự án thực sự đem lại hiệu quả cũng như làm cho đời sống người dân khấm khá lên, chúng tôi đồng tình với việc di dời nhà cửa, mộ phần để chủ đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án...

Vì sao lại có sự không đồng tình?  

 Tuy nhiên, tháng 5/2018, chủ đầu tư có văn bản thông báo về việc điều chỉnh quyết định đầu tư dự án do doanh nghiệp thực hiện tái cơ cấu nên chuyển đổi chủ sở hữu công ty. Đồng thời, thực hiện điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp dẫn đến việc thay đổi thông tin nhà đầu tư. Theo đó, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Chí Thiện là ông Nguyễn Xuân Hải. Dự án "Chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao” được điều chỉnh thành dự án "Chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao và trồng cây ăn quả”. Quy mô diện tích đất dự án sử dụng giảm còn 18,6 ha. Tổng mức đầu tư từ 420 tỷ đồng giảm còn 80 tỷ đồng. Quy mô chăn nuôi từ 10 nghìn con/năm giảm còn... 1.000 con/năm (mỗi năm 2 lứa). Cùng với đó, dự án được điều chỉnh bổ sung hạng mục trồng cây ăn quả, nhằm hạn chế rủi ro, tận dụng nguồn phế thải trong chăn nuôi, phát huy hiệu quả tối đa dự án đầu tư...    

Về vấn đề này, đồng chí Bùi Minh Tiến, Chủ tịch UBND xã Chí Thiện cho rằng: Dự án được triển khai không đúng mục đích ban đầu. Nếu dự án triển khai một phần để chăn nuôi, phần còn lại để trồng cây ăn quả thì chúng tôi không đồng tình. Vì người dân địa phương đang thiếu đất canh tác. Nếu UBND tỉnh cấp đất cho doanh nghiệp để đầu tư trồng cây thì có thể xem xét dành quỹ đất đó cho địa phương để người dân đầu tư phát triển kinh tế. Chúng tôi chỉ mong dự án vào để đẩy nhanh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo việc làm, thu nhập ổn định, nâng cao đời sống người dân.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Quách Khắc Dương, Trưởng Phòng TN&MT huyện Lạc Sơn cho biết: Qua nghiên cứu, xem xét, về phía huyện thấy rằng, dự án "Chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao kết hợp trồng cây ăn quả” do Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Chí Thiện đầu tư phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Dự án vẫn giữ nguyên cam kết đầu tư chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao. Còn việc nhà đầu tư điều chỉnh nội dung đầu tư kết hợp chăn nuôi với trồng cây để tận dụng nguồn phân bón trong quá trình chăn nuôi cũng là phù hợp. Việc này đã được UBND tỉnh nhất trí và cấp giấy chứng nhận đầu tư. Hiện nay, nhà đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục đầu tư và các thủ tục để được giao đất. Theo cam kết, sau khi hoàn thiện các thủ tục và được giao đất, nhà đầu tư sẽ bắt tay vào triển khai ngay dự án. Đối với những băn khoăn của người dân, huyện cũng đã có văn bản phúc đáp, trả lời rõ. Tới đây, UBND huyện tiếp tục tuyên truyền về chủ trương thu hút đầu tư, nhằm tạo đồng thuận, nhất trí cao trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Về phía nhà đầu tư, ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Chí Thiện khẳng định: Công ty cam kết sẽ triển khai dự án ngay khi hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo như Quyết định đầu tư được UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó, công ty vẫn xác định việc chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao là hợp phần đầu tư chính. Theo phương án đầu tư được UBND tỉnh phê duyệt, hợp phần này chiếm tới 3/4 tổng mức đầu tư của dự án. "Sau khi dự án hoàn thành đi vào hoạt động, công ty vẫn giữ nguyên cam kết ký hợp đồng hỗ trợ, bao tiêu, thu mua các loại cây cỏ, ngô làm thức ăn cho bò của người dân địa phương và các xã lân cận. Bởi theo tính toán, bình quân mỗi ngày, 1 con bò trưởng thành có nhu cầu tiêu thụ khoảng 25 kg thức ăn, gồm cây, cỏ, tinh bột. Với đàn bò thường xuyên duy trì ở mức 500 con/lứa, lượng thức ăn tiêu thụ hàng ngày rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu này, chúng tôi phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung cấp tại chỗ của người dân”- ông Hải cho biết. Bên cạnh việc đầu tư chăn nuôi, công ty cũng kết hợp trồng cây xung quanh khu vực triển khai dự án. "Việc này nhằm mục đích tận dụng nguồn phân bón, chất thải trong quá trình chăn nuôi. Thêm nữa, việc trồng cây xung quanh khu vực dự án nhằm mục đích tạo "vành đai sinh học”, không để việc chăn nuôi ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của người dân tại các khu vực lân cận. Do vậy, chúng tôi rất mong nhận được sự đồng thuận từ phía người dân để dự án được triển khai thuận lợi, đúng kế hoạch, tiến độ và cam kết của nhà đầu tư với UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương”- ông Hải bày tỏ.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục