(HBĐT) - Đầu tháng chạp, đoàn công tác gồm gần 70 phóng viên của 40 cơ quan báo chí T.Ư và địa phương cùng cán bộ, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân khởi hành lên đường đi chúc Tết các Nhà giàn DK1 và quân dân huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu). Đoàn mang hơn 20 tấn hàng là nhu yếu phẩm, quà Tết. Đây là những món quà đậm tình cảm, tình yêu thương của đất liền gửi đến cán bộ, chiến sỹ các nhà giàn, nhân dân trên các đảo đón Tết, vui xuân ấm áp.



Đoàn công tác số 2 (Vùng 2 Hải quân) tiếp cận, vận chuyển quà Tết lên Nhà giàn DK1/10 (bãi cạn Cà Mau).

Tháng chạp biển động dữ dội. Những con sóng cao đến 4 - 5 m cứ liên tục chồm lên nhấm chìm nỗ lực tiếp cận các nhà giàn DK1 của thuyền chúng tôi. Không tiếp cận được Nhà giàn, chúng tôi phải vận chuyển những cành đào, cành mai, cây quất, tờ báo Tết... cho các chiến sỹ trên nhà giàn bằng máy cẩu, dòng dọc, thậm chí phải sử dụng dây thừng kéo tay. Từng chút từng chút một, Tết Canh Tý đã đến với các nhà giàn ấm áp, ân tình như thế!

Trải qua 31 năm (1989 - 2020) xây dựng và trưởng thành, biết bao thế hệ cán bộ, chiến sỹ nhà giàn DK1, thuộc tiểu đoàn DK1, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã tình nguyện gắn bó với biển khơi, trực tiếp chốt giữ, làm nhiệm vụ trên các Nhà giàn, đối mặt với mọi hành động xâm phạm chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, chịu đựng muôn vàn khó khăn, gian khổ bởi sự nghiệt ngã của thiên tai.

Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia đoàn công tác đặc biệt nên có khá nhiều cảm xúc. Do điều kiện thời tiết sóng to, gió lớn, đoàn công tác rất khó tiếp cận các nhà giàn: DK1/15 (bãi Phúc Nguyên), DK1/14, DK1/12, DK1/11 (bãi Tư Chính). Tùy theo điều kiện thời tiết, đoàn công tác phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo nhiều phương pháp để vận chuyển đầy đủ quà Tết đến cán bộ, chiến sỹ, đồng thời đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các lực lượng. Không thể trực tiếp trao tận tay các phần quà Tết ý nghĩa cho các nhà giàn, đoàn công tác sử dụng bộ đàm để gửi gắm những lời chúc Tết đến toàn thể cán bộ, chiến sỹ đang thực hiện nhiệm vụ trên biển. Đại tá Đặng Mạnh Hùng, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Trưởng đoàn công tác xúc động căn dặn: "Đảng uỷ, Tư lệnh xin gửi lời chúc mừng năm mới đến cán bộ, chiến sỹ nhà giàn. Mong các đồng chí tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; quán triệt sâu sắc tình hình nhiệm vụ, đề cao tinh thần trách nhiệm, nghị lực, tinh thần vượt khó sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao. Trước mắt là thực hiện tốt mọi nhiệm vụ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 với tinh thần "Vui xuân không quên nhiệm vụ”. Tập trung xây dựng tổ chức thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá. Qua đó, cùng các lực lượng của vùng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc”.

Tạm biệt cụm nhà giàn tại bãi Phúc Nguyên và bãi Tư Chính, chúng tôi thẳng tiến về Nhà giàn DK1/10 tại bãi cạn Cà Mau với hy vọng sóng yên, biển lặng để có thể gặp gỡ cán bộ, chiến sỹ trên nhà giàn. Phải mất 3 ngày neo đậu trên biển, đoàn công tác mới có thể tiếp cận và đưa các đại biểu lên thăm, chúc Tết nhà giàn. Tại đây, không khí Tết đã thực sự đến gần hơn với những cành mai vàng, cây quất, những chiếc bánh chưng do chính tay cán bộ, chiến sỹ nhà giàn gói thể hiện sự tinh tế, khéo léo.

Trò chuyện với chúng tôi, thượng uý Trần Khánh Nhật, Chính trị viên Nhà giàn DK1/10 phấn khởi cho biết: "Những ngày cuối năm, cán bộ, chiến sỹ nhà giàn đã tất bật dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị để vui xuân, đón Tết. Những món quà ý nghĩa được vận chuyển từ đất liền giúp cán bộ, chiến sỹ trên nhà giàn đón Tết đủ đầy, ấm áp hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi xác định đón Tết với tinh thần "Vui xuân không quên nhiệm vụ”, tiếp tục bảo vệ chủ quyền thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc”.

Qua tìm hiểu được biết, thăm và chúc Tết các nhà giàn, các đảo là công tác thường niên được Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức hàng năm rất chu đáo. Mỗi chuyến đi đều xúc động bởi đó là những món quà Tết mang theo tình cảm của đất liền, người thân quân nhân ra với các cán bộ, chiến sỹ đang canh giữ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.


Đức Anh


Các tin khác


Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục