(HBĐT) - Huyện Lạc Thủy là vùng đất có nhiều tiềm năng để xây dựng trở thành vùng động lực kinh tế của tỉnh, góp phần tạo điểm nhấn cho tỉnh trên lĩnh vực phát triển kinh tế. 

Công nhân Công ty CP WILLSON, xã Phú Thành (Lạc Thủy) sản xuất đồ gỗ và ván sàn công nghiệp theo đơn đặt hàng. Ảnh: P.V

Những bước đi vững chắc trong khâu đột phá

 

 

Nghị quyết số 17, ngày 13/7/2017 của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) về "Phát triển vùng động lực tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030” đã xác định 9 xã, thị trấn của huyện đưa vào vùng động lực kinh tế, sau sáp nhập đơn vị hành chính rút xuống còn 6 xã, thị trấn, gồm: thị trấn Ba Hàng Đồi, thị trấn Chi Nê, các xã: Phú Thành, Phú Nghĩa, Đồng Tâm, Yên Bồng. Với quyết tâm chính trị cao, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện đã thực hiện những giải pháp đồng bộ, đột phá, từng bước phát triển huyện Lạc Thủy tương xứng với tiềm năng.

 

"Việc tập trung kêu gọi thu hút các dự án đầu tư được huyện xác định là giải pháp đột phá trong xây dựng, phát triển vùng động lực kinh tế” - đồng chí Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện khẳng định. Những năm qua, với nỗ lực không nhỏ của chính quyền địa phương, công tác thu hút đầu tư của huyện đã có những bước đi vững chắc, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Từ đó, tạo ra cơ chế, chính sách thúc đẩy các ngành phát triển có lợi ích chung để tránh vượt rào, cạnh tranh không lành mạnh. Đồng thời, tăng cường phối hợp về thông tin xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm, tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, hình ảnh; phối hợp đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng như các tuyến giao thông, thủy lợi, xử lý môi trường… đặc biệt đối với các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn.

 

Theo đó, kim chỉ nam để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này, là việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 14, ngày 16/4/2013 của Huyện ủy Lạc Thủy về thu hút đầu tư giai đoạn 2013 - 2018. Sau 5 năm thực hiện, tính đến tháng 6/2018 toàn huyện có 45 dự án với tổng số vốn đăng ký gần 14.000 tỷ đồng. Đến hết năm 2019, con số dự án tăng lên 50 với tổng số vốn đăng ký nâng lên hơn 17.000 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật như lĩnh vực công nghiệp có 28 dự án, lĩnh vực nông nghiệp 9 dự án, lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản 7 dự án…

Để tăng hiệu quả thu hút các nhà đầu tư, huyện đã tranh thủ mọi nguồn vốn từ ngân sách T.Ư, địa phương xây dựng các công trình hạ tầng tại các CCN, tiêu biểu như hạ tầng kỹ thuật CCN xã Đồng Tâm, với tổng mức đầu tư trên 8,6 tỷ đồng; hạ tầng kỹ thuật CCN Phú Thành II, tổng mức đầu tư trên 70 tỷ đồng; hạ tầng du lịch huyện, tổng mức đầu tư 81 tỷ đồng… Song song với đó là việc cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư vào địa phương thực hiện dự án, như: từ QL21 đi du lịch Hang Luồn, tổng mức đầu tư 23 tỷ đồng; đường tỉnh 438B (xã Khoan Dụ - An Bình), tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng… Ngoài ra, để tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, UBND huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện cải cách hành chính (CCHC), đơn giản hóa các thủ tục, nhất là các lĩnh vực thuộc phạm vi cấp huyện giải quyết như thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng (GPMB), đăng ký kinh doanh, thuế… nhằm tạo sự thông thoáng về thủ tục cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, Nhân dân.

Đặc biệt, tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh trên địa bàn huyện đang được đẩy nhanh. Cụ thể như đối với dự án Cáp treo Hương Bình tại xã Phú Nghĩa của Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Dương, tổng mức đầu tư trên 1.700 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,9 km (địa phận Hoà Bình 1,48 km; địa phận Hà Nội 1,47 km). Tổng diện tích sử dụng đất của dự án khoảng 35,05 ha. Đến nay, công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương thỏa thuận, bồi thường xong với diện tích tương ứng trên 8 ha cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Hiện, nhà đầu tư đã tiến hành động thổ dự án phần diện tích thuộc huyện Lạc Thuỷ, đang phối hợp với UBND TP Hà Nội để hoàn thiện xong các thủ tục đầu tư dự án, sớm triển khai đưa vào khai thác.

Dự án Nhà máy sản xuất vôi và bột nhẹ Xuân Thiện tại xã Yên Bồng, tổng diện tích ảnh hưởng khoảng 167 ha, tổng số vốn đăng ký trên 8.000 tỷ đồng, gồm nhiều hạng mục. Đối với hạng mục tuyến đường phục vụ khảo sát nghiên cứu xây dựng nhà máy kết hợp đường dân sinh, từ chân núi Quèn Cốc đến bờ sông Bôi, Hội đồng GPMB huyện phối hợp với nhà đầu tư đã thực hiện chi trả trên 11,9 tỷ đồng, cho 236 hộ bị ảnh hưởng, bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện. Tuyến đường đã được nhà đầu tư thực hiện xong phần nền đường. Nguồn vốn đã giải ngân được 41,78/73,2 ha đất phải thu hồi, số tiền thỏa thuận trên 17,2 tỷ đồng… Đây chính là những bước đi vững chắc trong thực hiện khâu đột phá của huyện thời gian qua.

Cần có sự phân cấp mạnh đối với huyện động lực

Việc đầu tư các dự án, nhất là trên lĩnh vực công nghiệp, chế biến khoáng sản, tạo ra cơ hội việc làm lớn cho lao động địa phương. Quá trình thực hiện tuy có đồng bộ, nhưng vẫn còn những khó khăn nhất định, như: tính chất ưu tiên về kinh phí, cơ chế, chính sách cho vùng động lực còn hạn chế, chưa phù hợp; một số địa điểm quy hoạch đất khu, CCN chưa phải là đất "sạch", do chưa có đủ nguồn vốn GPMB; một số nhà đầu tư, doanh nghiệp tự thỏa thuận với người dân để thuê đất tại vị trí thuận lợi hơn ngoài khu vực đã quy hoạch, gây phá vỡ kết cấu quy hoạch CNN.

Đồng chí Bùi Văn Trường, Phó Bí thư TT Huyện ủy cho biết: "Huyện sẽ hướng tới việc xem xét, lựa chọn các dự án ít ảnh hưởng nhất đến môi trường, nhất là bảo vệ nguồn nước ở đầu nguồn sông Bôi là nơi cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Đồng thời, chú trọng vào những dự án thân thiện môi trường như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, sân golf, cáp treo… Dựa trên tình hình thực tế, đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, nghiên cứu cơ chế, phân cấp mạnh hơn nữa đối với huyện động lực, nhất là trong thu hút đầu tư, thu ngân sách về huyện, để chủ động đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo sức hấp dẫn thu hút doanh nghiệp. Tỉnh quan tâm cơ chế hỗ trợ kinh phí GPMB tạo quỹ đất "sạch” cho huyện, để nhà đầu tư yên tâm sử dụng; đồng thời giảm giá thuê đất cho doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, huyện Lạc Thủy cũng đang từng bước chuyển dịch cơ cấu phù hợp, trong đó, coi trọng phát triển đồng bộ sản xuất nông - lâm nghiệp, công nghiệp - xây dựng, liên kết sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị. Địa phương và nhà đầu tư đã tăng cường phối hợp tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp đi lên, góp phần nâng tầm vùng động lực kinh tế của tỉnh.


Thanh Sơn


Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục