(HBĐT) - Khu 7, thị trấn Mường Khến cũ - nay là khu An Thịnh, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) thành lập tháng 7/1989. Khi mới thành lập khu có 76 hộ với hơn 300 nhân khẩu, chi bộ có 5 đảng viên.


Đội văn nghệ khu An Thịnh, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) trình diễn cồng chiêng. (Ảnh chụp ngày 8/3/2021).

Khu 7 ngày ấy!

Ngày ấy, nơi đây là một bãi đất hoang sơ cằn cỗi, những con đường lầy lội len lỏi giữa bãi đá nhấp nhô đầy cỏ gai. Tụ hội về định cư là dân từ 4 Mường Bi - Vang - Thàng - Động và một số tỉnh bạn. Trong tình hình chung đất nước mới qua thời bao cấp, đời sống kinh tế Nhân dân vô cùng khó khăn. Hơn 90% hộ trong khu thiếu đói, rau cháo qua ngày. Dòng suối chảy qua khu dân cư nước luôn đen đặc vì dân ngâm củ sắn gác bếp để ăn. Những mái nhà gianh tạm bợ, khi mưa to, gió lớn có hộ phải dắt díu nhau nấp sau những tảng đá to để trú ẩn. "Lửa thử vàng, gian nan thử sức", từ trong gian khổ đó người dân nơi đây đã thắp lên những truyền thống tốt đẹp của một vùng quê: Đó là sự cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm; là ý chí, nghị lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no. Cũng từ trong gian nan, vất vả đó, tình đoàn kết, sẻ chia, giúp đỡ nhau của Nhân dân trong khu được vun đắp. Đây là những yếu tố cơ bản để mọi người vươn lên, xây dựng gia đình ấm no, quê hương giàu đẹp.

Khu An Thịnh ngày nay!

Tháng 7/2020 - khu 7 được đổi tên là khu An Thịnh, thị trấn Mãn Đức. Vượt qua chặng đường gian khó để đi lên, giờ đây, khu An Thịnh đã trở thành khu dân cư phát triển toàn diện. Với 142 hộ, 620 nhân khẩu, khu có 165 đảng viên, trong đó, 97 đảng viên sinh hoạt theo Quy định số 213 của Bộ Chính trị. Đây là nội lực to lớn để khơi dậy, phát huy những tiềm năng của khu, tập hợp sức mạnh đoàn kết toàn dân chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương.

Với diện tích đất tự nhiên rộng 24 ha, nhiều hộ nhanh chóng vận dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình sản xuất tiêu biểu, thu nhập cao như: Nuôi ong lấy mật, nuôi gà đẻ trứng, trồng rau an toàn… Khu An Thịnh được Hội LHPN huyện chọn xây dựng các mô hình điểm về: Vệ sinh an toàn thực phẩm, chống rác thải nhựa; bên cạnh đó nhiều ngành nghề trong khu được đẩy mạnh: có 4 hộ thành lập cơ sở kinh doanh vận tải hành khách, các nghề: may mặc, sửa chữa, lắp đặt nội thất, xây dựng phát triển. Nhờ vậy, đời sống Nhân dân nâng cao. Năm 2020, thu nhập bình quân đạt trên 60 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2%.

Cùng với đó, cơ sở hạ tầng trong khu cơ bản hoàn thành. Năm 2014, nhà văn hóa khu xây dựng lại khang trang, có đủ trang thiết bị phục vụ Nhân dân như: Loa, đài, tủ sách học tập cộng đồng, sân thể thao… Trên 2.000 m chiều dài đường nội khu được bê tông hóa. Hệthống đèn công cộng với 60 bóng đèn chiếu sáng tất cả các ngõ trong khu. Khi mở cuốn "Sổ vàng truyền thống” của Nhân dân và người cán bộ khu An Thịnh mới thấy hết sức mạnh của người dân trong công cuộc xây dựng khu dân cư. Từ năm 2011 đến nay, Nhân dân đã hiến trên 1.500 m2 đất vườn, huy động hàng nghìn lượt ngày công lao động để mở rộng đường, xây dựng nhà văn hóa. Số tiền Nhân dân đóng góp trong 10 năm qua lên tới trên 1 tỷ đồng, trong đó, Nhân dân ủng hộ quỹ Tấm lòng vàng của khu trên 350 triệu đồng, cùng nhiều hiện vật trang bị cho nhà văn hóa.

Song song với phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân được nâng cao. Phong trào thể dục thể thao, văn nghệ diễn ra sôi nổi. Khu An Thịnh trở thành điểm sáng của thị trấn và huyện Tân Lạc. Những nét đẹp truyền thống văn hóa dân tộc được giữ gìn, phát huy. Đặc biệt Câu lạc bộ thơ ca khu An Thịnh đã ra mắt 9 trang thơ ca ngợi quê hương, đất nước và thể hiện lòng biết ơn đối với Đảng, Bác Hồ kính yêu.

Đặc biệt, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi được quan tâm, trở thành nhiệm vụ hàng đầu trong công tác lãnh đạo của chi bộ. Công tác khuyến học, khuyến tài được chú trọng. Các đoàn thể, chi hội phụ nữ, chi hội người cao tuổi, đoàn thanh niên cùng hợp sức chăm lo cho thiếu nhi. Vào dịp hè hằng năm, khu tổ chức sinh hoạt hè cho các cháu bằng hình thức các cuộc thi bổ ích như: "Thiếu nhi đọc sách” hè năm 2015, "Thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ” hè năm 2016, "Ươm mầm tài năng” hè năm 2017, "Chắp cánh ước mơ” hè năm 2018, "Ước mơ và hy vọng” hè năm 2019. Các cuộc thi tạo sự lan tỏa sâu rộng trong phong trào xây dựng cộng đồng học tập, gia đình học tập trong khu. Ngoài ra, khu còn tổ chức chương trình "Xuân yêu thương” để tặng quà giúp đỡ người cao tuổi và thiếu nhi khó khăn, kinh phí từ quỹ "Vì tuổi thơ” do Nhân dân ủng hộ. Bằng những việc làm thiết thực, hàng chục năm qua, khu An Thịnh không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội. Khu luôn giữ vững khu văn hóa tiêu biểu của thị trấn và danh hiệu xuất sắc trong phong trào xây dựng cộng đồng học tập, được tỉnh tặng bằng khen giai đoạn 2010 - 2015.

Về với khu An Thịnh hôm nay, mọi người đều cảm nhận được sự yên bình của khu dân cư văn minh - hạnh phúc. Những thành tựu đạt được trên chặng đường 32 năm xây dựng và phát triển của khu An Thịnh là kết quả sức mạnh đoàn kết toàn dân, là minh chứng cho sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước. Trong buổi gặp mặt của chi bộ khu An Thịnh với các đồng chí đảng viên sinh hoạt theo Quy định số 213 của Bộ Chính trị, đồng chí Bùi Văn Nhỏ, Chủ tịch UBND huyện đã chia sẻ: Thật tự hào và phấn khởi bởi khu An Thịnh trở thành "miền quê đáng sống” trong mỗi chúng ta.

Vậy là hai tiếng "quê hương" trở thành động lực vươn lên và là nguồn cảm hứng cho thế hệ con cháu tiếp bước cha anh, xây dựng quê hương ngày càng phồn vinh hạnh phúc...


Bùi Thị Phúc

(Khu An Thịnh, thị trấn Mãn Đức - Tân Lạc)


Các tin khác


Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục