Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.



Hợp tác xã dịch vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp Phạm An, xã Hưng Thi (Lạc Thủy) tích cực sản xuất đầu năm.

Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn sinh ra và lớn lên tại khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi. Với truyền thống gia đình có 40 năm và 4 đời là thanh đồng phụng sự thánh Mẫu, xuất ngũ sau 13 năm công tác trong môi trường quân đội, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn đã gây dựng nên một kho tàng văn hoá Mường phong phú, độc đáo và quý giá ngay tại đền Mẫu Linh Sơn Ngọc.

Nhằm tạo sân chơi bổ ích, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị tốt đẹp của bản sắc văn hoá dân tộc, khơi dậy niềm đam mê, tìm tòi, nghiên cứu và truyền dạy những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc Mường cho các thế hệ, góp phần bảo vệ di sản văn hoá Việt Nam, thị trấn Ba Hàng Đồi đã ra quyết định thành lập Câu lạc bộ bảo tồn di sản văn hoá Mường do Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn làm chủ nhiệm. Với nội dung hoạt động sôi nổi, thiết thực, lôi cuốn, sau gần 1 năm hoạt động, câu lạc bộ đã thu hút trên 200 thành viên ở nhiều độ tuổi tham gia sinh hoạt.

Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn bộc bạch: Nhân dịp đầu năm mới, tôi cũng như các thành viên Câu lạc bộ bảo tồn di sản văn hoá Mường thị trấn Ba Hàng Đồi gửi lời chúc tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương cùng bà con đất Mường năm mới an khang thịnh vượng. Chúng ta cùng cầu chúc cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, chung tay với ngọn lửa giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc cho hôm nay và mai sau.

Xã Khoan Dụ có gần 70% đồng bào theo đạo Thiên chúa. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đồng bào Công giáo luôn đoàn kết, thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệt tình tham gia các chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, sống tốt đời, đẹp đạo, kính Chúa yêu nước.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh trương Giáo xứ Khoan Dụ chia sẻ: Trong những ngày đầu Xuân mới, đồng bào Công giáo Giáo xứ Khoan Dụ trên tinh thần hiệp thông, đoàn kết, luôn được Chúa ban cho nhiều sức khoẻ, nhiều hồng ân, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, xây dựng giáo xứ, xây dựng quê hương ngày một phát triển.

Những ngày đầu năm mới, mọi người chúc nhau những điều tốt đẹp nhất và đi lễ để cầu phúc, cầu lộc, cầu may mắn cho gia đình. Thành kính chắp tay nơi cửa đền Mẫu Đầm Đa, bà Quách Thị Đặng, xã Phú Nghĩa ước nguyện: Cầu chúc cho gia đình, anh em làng xóm và tất cả mọi người luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc. Cầu cho nền kinh tế của xã nhà cũng như của huyện và cả nước luôn luôn vững mạnh.

Xuân mới 2024, thời tiết thuận lợi cho hoạt động sản xuất nông nghiệp. Ghi nhận tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ, nông dân sớm xuống đồng cày cấy đảm bảo cây lúa được sinh trưởng, phát triển trong khung thời vụ tốt nhất. Ông Bùi Văn Bội, xã Thống Nhất hồ hởi cho biết: Là người nông dân, cũng như các mùa vụ trước chúng tôi mong muốn mưa thuận gió hoà. Thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước, nông dân chúng tôi phấn đấu để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn.

Một năm bắt đầu từ mùa Xuân, mỗi người dù ở tuổi nào, địa vị xã hội ra sao cũng đều có ước mơ, khát vọng cùng nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương. Mùa Xuân căng tràn nhựa sống làm cho đất trời thêm tươi đẹp, Xuân mới thêm rực rỡ, rạng ngời.

Nguyễn Chung
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Lạc Thuỷ)

Các tin khác


Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục