Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện, từng bước tăng cường kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật. Tuy nhiên, vẫn có không ít tồn tại, hạn chế như: còn các cơ sở khám, chữa bệnh hoạt động vượt quá phạm vi chuyên môn; quảng cáo dịch vụ và thuốc không đúng trên các nền tảng mạng xã hội. Qua đó cung cấp dịch vụ y tế không đảm bảo an toàn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân, gây dư luận không tốt trong xã hội.





Chị N.T.H, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) cho rằng cơ sở thẩm mỹ Kang Clinic trên đường Trần Hưng Đạo không thực hiện đúng cam kết.

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh ghi nhận sự "bùng nổ" của các cơ sở, dịch vụ làm đẹp dưới dạng spa, gội đầu dưỡng sinh, chăm sóc da... Nhiều cơ sở đăng tải dịch vụ trên mạng xã hội, messenger facebook để mời chào khách hàng tham gia, tư vấn các dịch vụ làm đẹp... Tuy nhiên, quá trình hoạt động đã bộc lộ nhiều vấn đề về chất lượng dịch vụ cũng như công tác quản lý đối với các cơ sở này.

Quảng cáo làm đẹp không đúng cam kết

Trao đổi với chúng tôi, chị N.T.H, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) cho rằng mình là nạn nhân bị lừa đảo bởi dịch vụ làm đẹp. Chị H. chia sẻ: Ngày 1/8/2024, khi tôi xem facebook thấy có quảng cáo dịch vụ giảm béo của thẩm mỹ viện Kang Clinic, cơ sở trên đường Trần Hưng Đạo (TP Hòa Bình) có chương trình giảm giá tới 80%. Tôi nhắn tin vào hộp thư, một lúc sau có số máy gọi điện tới (họ nói là số tổng đài), cùng một số người gọi lúc nói tên là Hoa, lúc nói tên là Hồng. Lúc đó tôi trả lời đang bận và chưa có nhu cầu, nhưng người tư vấn nói chiều có bác sỹ Kang, là bác sỹ chính của thẩm mỹ viện chuyên tu ở nước ngoài về lên cơ sở Hòa Bình 1 - 2 hôm, tôi chỉ cần qua đó nghe tư vấn, chưa cần làm vì bác sỹ có nhiều kinh nghiệm. Họ gọi lại 2 - 3 lần để đặt lịch. Tiện đường tôi tranh thủ đến cơ sở gặp nhân viên tư vấn, được tư vấn làm giảm mỡ vùng cánh tay 3 triệu đồng, khuyến mãi vùng bụng 3 triệu đồng, gợi ý thêm làm săn chắc da bụng 2 triệu đồng, tổng là 8 triệu đồng, cam kết giảm bụng từ 5 - 9cm, giảm từ 5 - 9kg, có thể đến thăm khám hàng tuần tiếp tục làm, không giảm hoàn tiền. Trong quá trình tôi làm, họ tư vấn thêm giảm mỡ phần vai và vùng dưới cánh tay chỉ thêm 2 triệu đồng. Tin tưởng tôi đã chuyển tiền 2 lần, tổng số 10 triệu đồng. Tuy vậy, khi làm họ chỉ bôi kem, massage sơ sài bằng tay, cho máy đánh bụng và đo các vòng để ghi vào hợp đồng. Khi tôi hỏi nhân viên bác sỹ tên tiếng Việt là gì thì họ bảo không biết vì vừa mới đi làm. Hỏi nhân viên nhà ở đâu, họ nói ở tỉnh khác (mặc dù 3 xe máy bên ngoài đều biển số xe ở Hòa Bình). Sau đó có nhân viên tư vấn về da làm gói trị nám 10 triệu đồng, khuyến mãi còn 5 triệu đồng; mời mua tế bào gốc bôi cho hết nhăn giá 2 triệu đồng lấy 1 triệu đồng, tôi không đồng ý, bởi nghĩ mình bị lừa.

Chị H. chia sẻ thêm: Sau 40 phút làm qua loa không đụng chạm gì đến phần tay, vai và bác sỹ cũng không xuất hiện, nhân viên đưa hợp đồng bảo tôi ký. Tôi xem kỹ hợp đồng không có số tiền, không ghi liệu trình; không thăm khám trước khi làm và số đo các vòng đều tăng 10 - 12cm so với số đo tôi đi may quần áo. Dấu của cơ sở không có thông tin về mã số kinh doanh hoặc mã số thuế. Người ký bên cơ sở không rõ là chủ hay nhân viên. Tôi hỏi nhân viên số đo các vòng là số đo gì thì họ bảo số đo mỡ, đo bằng thước đo mỡ. Tôi lấy thước đo lại thì vòng đo nhân viên ghi là 88, đo được 74cm. Tôi không đồng ý với hợp đồng, muốn gặp chủ cơ sở, bác sỹ, đề nghị trả tiền buổi làm hôm đó và hoàn lại tiền cho tôi. Nhân viên nói rằng tôi đã làm xong liệu trình và số đo đó đo cho tôi trước lúc làm. Tôi đã trải nghiệm dịch vụ bên họ mới được hiện trạng như vậy và nói lời khó nghe, bảo tôi muốn gì thì lên công an giải quyết.

"Ngày 5/8/2024, tôi đến đề nghị gặp chủ cơ sở và bác sỹ nhưng họ trốn tránh, tiếp tục nói lời khó nghe. Khi đến tôi gặp một số khách hàng cũng được hẹn đến gặp bác sỹ Kang mà không được. Tôi nghĩ ai bị lừa cũng có tâm lý ngại, nên thường ngậm bồ hòn làm ngọt. Nhưng tôi cũng muốn chia sẻ để mọi người cùng biết, vì mỗi khách hàng đều nghĩ cơ sở tử tế, làm có hệ thống và bài bản, gần nhà nên tin tưởng, đánh vào tâm lý chị em tin có bác sỹ giỏi, khuyến mãi giảm giá sâu. Mọi người nâng cao cảnh giác không nên đi một mình đến các cơ sở tránh để bị lôi kéo và xử ép; làm hợp đồng đầy đủ, rõ ràng thông tin. Nên trả tiền theo tiến độ làm thì tốt. Tôi đã gửi đơn đến cơ quan công an, mong muốn sức mạnh của truyền thông sẽ lan tỏa để những cơ sở như này không tồn tại, tiếp tục lừa khách hàng khác" - chị H. bộc bạch.

Không chỉ trường hợp chị H., hiện nay, chỉ cần dừng vài giây trên facebook dễ dàng bắt gặp tin nhắn của hệ thống tư vấn khách hàng, hoặc bỗng nhiên có tài khoản cá nhân nhắn tin riêng vào messenger để tư vấn, giới thiệu dịch vụ làm đẹp của các cơ sở thẩm mỹ… Nhiều khách hàng bị "dính bẫy” của các cơ sở thẩm mỹ do tin vào những lời quảng cáo "có cánh” trên mạng xã hội nên đi làm đẹp rồi "tiền mất tật mang”…

Chưa cơ sở thẩm mỹ nào được ngành y tế cấp phép hoạt động trên địa bàn tỉnh

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Quang Tự, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế) cho biết: Đến thời điểm này, trên địa bàn chưa có cơ sở thẩm mỹ nào được ngành y tế tỉnh cấp phép cho hoạt động. Trước đây, theo Nghị định số 155 của Chính phủ, các cơ sở thẩm mỹ hoạt động phải có văn bản gửi về Sở Y tế để nắm bắt, nhưng hiện nay thực hiện theo Nghị định số 96 của Chính phủ. Theo đó, nội dung liên quan đến cơ sở thẩm mỹ được quy định tại khoản 12, Điều 40, Nghị định số 96/2023/NĐ-CP: "Cơ sở có cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ dưới đây, hoặc có sử dụng sản phẩm có tác dụng dược lý phải được thành lập theo một trong các hình thức tổ chức là bệnh viện hoặc phòng khám đa khoa, hoặc phòng khám chuyên khoa: Dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) nhằm làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, tăng cân nặng, giảm cân nặng (giảm béo, giảm mỡ cơ thể); khắc phục khiếm khuyết hoặc tạo hình theo ý muốn đối với các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người); tái tạo, phục hồi tế bào, bộ phận hoặc chức năng cơ thể người. Dịch vụ xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm".

Tuy nhiên, thực tế, nhiều cơ sở thẩm mỹ, spa đội lốt vẫn thực hiện các thủ thuật tiêm thuốc tê để cắt mí, bóc bọng mắt, tiêm phi lơ, trị thâm nám bằng tia laser... Những dịch vụ thẩm mỹ can thiệp xâm lấn này chỉ có cơ sở y tế được cấp phép và do các y, bác sỹ đào tạo chuyên ngành mới được thực hiện. Ngành Y tế khuyến cáo người dân: Nếu có nhu cầu làm thủ thuật thẩm mỹ xâm lấn nên đến cơ sở y tế được cấp phép, có biển hiệu, tên, số giấy phép hoạt động hợp pháp, đáng tin cậy để sử dụng dịch vụ. Hiện nay, các dịch vụ này chỉ có ở một số thành phố lớn trên cả nước.

(Còn nữa)


Linh Trang


Các tin khác


Chia sẻ mất mát sau vụ sạt lở đất để lại 3 chị em mồ côi

Vụ sạt lở đất tại xóm Má Mư, xã Cuối Hạ (Kim Bôi) rạng sáng 12/9 đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khiến 2 vợ chồng anh Dương Văn Nguyên, chị Nguyễn Thị Hà ở xã Quang Tiến (TP Hòa Bình) thiệt mạng và con út Dương Nguyễn Tiến Đạt (sinh năm 2018) bị thương. Hai vợ chồng mất đi để lại 3 con nhỏ ở cùng bà ngoại là nỗi xót thương vô hạn cho người thân và gia đình.

Người dân Hoà Bình chung tay, đồng lòng hướng về vùng bão lũ

Những ngày này, với tinh thần "nhường cơm sẻ áo” cùng chia sẻ, hướng về đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra, nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tỉnh Hòa Bình đã chung sức, đồng lòng góp phần giúp người dân vùng lũ sớm vượt qua mất mát, đau thương, ổn định đời sống.

Ghi từ xóm Chầm - nỗi đau do sạt lở đất…

Tiếng nổ chát chúa trong đêm do sạt lở đất gây ra đã khiến 4 người trong một gia đình tại xóm Chầm, xã Tân Minh (Đà Bắc) tử vong. Từ đêm 7/9, nỗi đau đớn, xót xa, bàng hoàng xen lẫn sự lo lắng bao trùm bản nhỏ này.

Tuổi trẻ Hòa Bình chung tay xây dựng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Hòa Bình là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa. Tự hào và tiếp nối giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương, lực lượng thanh niên trong tỉnh đã và đang khẳng định vai trò, trách nhiệm trong việc giữ gìn, phát huy những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ 4.0 cũng gặp không ít khó khăn, thách thức.

Người đại biểu dân cử và hành trình lo việc “Đảng cần, dân mong”

Với tôi, ấn tượng về Bí thư Đảng ủy xã Cao Sơn (Lương Sơn) Bùi Văn Điệp không chỉ là một cán bộ tận tụy với công việc, đảng viên mẫu mực. Mà ấn tượng đậm nét nhất ở anh là một cán bộ dân cử gần gũi, biết lắng nghe dân, giải quyết những kiến nghị của nhân dân bằng việc làm, hành động thực tế...

Mùa ngô ở thung lũng Hang Kia

Vùng đất Hang Kia (Mai Châu) từng là thủ phủ của cây anh túc. Xưa kia, cứ vào khoảng tháng 7, tháng 8, trên những sườn đồi trải dài ngút tầm mắt là màu tím hoang hoải của loài cây "ma dược” chết người. Còn nay, cũng những triền đồi ấy là cây ngô mướt xanh mênh mang trên những triền đá...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục