Cuộc sống của 4 bà cháu bà Bùi Thị Ẹng chỉ nhìn vào những luống khoai lang quanh nhà.

Cuộc sống của 4 bà cháu bà Bùi Thị Ẹng chỉ nhìn vào những luống khoai lang quanh nhà.

(HBĐT) - Một mình chống chọi với cuộc đời nuôi 9 người con trưởng thành. Bây giờ, khi đã bước sang tuổi 76, bà lại phải làm lụng vất vả nuôi 3 đứa cháu mồ côi.

 

Khi chúng tôi đến nhà bà Bùi Thị Ẹng, thôn Má, xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi đã gần trưa, nhưng bếp vẫn lạnh ngắt. Bà vừa ra vườn ngắt mấy ngọn rau khoai lang làm canh cho 4 bà cháu ăn tạm. Ngôi nhà nhỏ tuềnh toàng không có gì đáng giá, trừ một chiếc giường nằm chung cho cả 4 bà cháu.  Chồng mất sớm, một mình bà Ẹng tần tảo nuôi cả 9 người con khôn lớn rồi cũng một mình lần lượt dựng vợ, gả chồng cho các con. Những tưởng đã hoàn thành “nhiệm vụ”, cuộc đời bà sẽ an nhàn tuổi già. Ai ngờ, năm 2003, người con trai của bà, anh Quách Công Niên -  cũng là người mà bà tin tưởng lựa chọn để sống cùng đột ngột mắc bệnh rồi qua đời chỉ trong 1 tháng. Gần 1 năm sau, vợ anh cũng qua đời do mắc bệnh gan để lại cho bà đứa cháu nội mới lên 4 tuổi. Bà Ẹng gánh trách nhiệm vừa làm cha, vừa làm mẹ cho cháu nội chưa được 3 năm thì chị Bùi Thị Vẹng, con gái của bà bỏ chồng đi theo một người đàn ông khác rồi lại bị chính người đàn ông này giết hại và bỏ xuống lò than để lại 2 cô con gái, một lên 7 và một lên 5. Bố của hai cháu cũng đi theo một người đàn bà khác. Không để các cháu bơ vơ, bà Ẹng lại đón hai cháu ngoại về nuôi.

 

Để có tiền nuôi các cháu, bà Ẹng trồng rau khoai và hàng ngày gánh rau ra chợ bán. Bà Ẹng cho biết: Cứ hái vòng quanh vườn, mỗi ngày cũng được chục bó rau, gánh ra chợ bán được từ 10.000 – 15.000 đồng mua thức ăn cho bà cháu cả ngày. Những hôm không bán được ở chợ Cuối Hạ thì bà lại gánh rau 8 km mang ra chợ Kim Bôi bán.  Đó là vào mùa gặt, trong nhà đã có sẵn thóc, còn khi không vào ngày mùa, với 10.000 đồng ấy phải chia ra cả đong gạo, thức ăn, có khi chỉ lạng lạc, vài bìa đậu, mớ rau.

 

Không chỉ khó khăn trong cuộc sống, cháu nội của bà, em Quách Công Niêm thường xuyên ốm đau nên cuộc sống của 4 bà cháu càng bấp bênh. Điều đáng nói là mặc dù đông con nhưng các con của bà phần còn nghèo khó, phần lại có cuộc sống không hạnh phúc nên hoàn toàn không có sự hỗ trợ gì từ các con. Mới đây, hai người con gái của bà mẫu thuẫn với gia đình chồng lại đưa con về nhà mẹ đẻ, xin đất làm nhà để sống. Người phụ nữ này cũng thường xuyên đi làm ăn xa, vậy là 3 con gái của chị cũng không được đến trường và chờ vào sự chăm sóc của bà Ẹng.

 

Hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Ẹng đã được chính quyền, đặc biệt là các thầy, cô giáo trường tiểu học A xã Cuối Hạ giúp đỡ. Tuy nhiên, tính đến nay, duy chỉ có em Niêm được hỗ trợ con em mồ côi, còn lại Quách Thị Mai, Quách Thị Phương – con chị Vẹng đều chưa được nhận.

 

Bà Ẹng tâm sự: Với bé Mai và bé Phương, tiếng là vẫn còn bố nhưng từ nhiều năm nay, các em chưa nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nào từ bố. Vì vậy, tâm nguyện lớn nhất của 4 bà cháu là mong muốn có trợ cấp hàng tháng để các em có điều kiện học tập và đến trường như bao trẻ em khác. Đó cũng chính là mong muốn của tập thể các thầy, cô giáo trường Tiểu học A xã Cuối Hạ, nơi mà Mai, Phương theo học. Cô Phạm Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: cả Mai và Phương đều rất ngoan và chăm chỉ học. Các em cũng bước đầu phát  huy năng khiếu, tố chất về các môn xã hội. Vì vậy sẽ thiệt thòi cho các em nếu các em phải nghỉ học giữa chừng. Hiện nay, nhà trường đã miễn toàn bộ các khoản đóng góp cho 2 em và có nhiều hoạt động hỗ trợ các em nhưng sự hỗ trợ đó chỉ giúp các em trong hoàn cảnh trước mắt. Các em rất cần sự hỗ trợ lâu dài, thường xuyên để có thể tìm được tương lai cho mình.

                                                                         

                                                                              Đinh Hoà

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục