Vụ cam năm 2010, gia đình anh Hoàng Văn Lương, Đội Tân Phong thu trên 400 triệu đồng.

Vụ cam năm 2010, gia đình anh Hoàng Văn Lương, Đội Tân Phong thu trên 400 triệu đồng.

(HBĐT) - “Cam Cao Phong vừa thơm vừa ngọt/ Người Cao Phong vừa đẹp vừa chăm/ Hương cam thơm trong ngày lễ cưới/ Anh đón em về với Mường Thàng quê anh". Câu hát da riết trong bài Khúc ca Công ty RQNS Cao Phong của nhạc sĩ Tăng Đức Cửu như thôi thúc chúng tôi xuân này hãy về vùng đất ngọt Mường Thàng để được thả mình giữa vùng cam chín mọng và cảm nhận tình đất, tình người Cao Phong.

 

Ngọt ngào cam Cao Phong

 

Mùa xuân, mùa cưới cũng là mùa cam Cao Phong chín rộ. Cam tươi rói trên đồi, cam vàng óng trên những sạp hàng dọc tuyến quốc lộ 6, cam hiện diện trong những bữa tiệc cưới, những món quà Tết biếu cha mẹ, người thân. Cam Cao Phong đang vào mùa thu hoạch. Những chiếc ô tô từ Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang... tấp nập đổ về đưa cam đi khắp mọi miền đất nước. Đội Tân Phong là một trong 8 đội sản xuất của Công ty RQNS Cao Phong. Thật may, chúng tôi đã được chủ vườn cam rộng 1 ha - anh Nguyễn Văn Lương dẫn đi chiêm ngưỡng vườn cây sai trĩu quả, óng ả màu vàng tươi của cam Xã Đoài. Từ trên đỉnh đồi, vùng cam Cao Phong hiện ra giữa sắc nắng hanh vàng như một bức tranh tuyệt mỹ. Theo lời anh kể thì vùng đất Cao Phong có 3 loại cam, quýt là cam Xã Đoài lòng vàng, tép mọng nước; quýt Hòa Bình khi chín màu đỏ vàng, lòng đỏ; cam đường Canh chất lượng cao, tép mịn, vị ngọt mát. Sau một hồi thỏa sức cuốc bộ ngắm nhìn, khi lưng áo lấm tấm mồ hôi, được nghỉ chân dưới tán cây và thưởng thức một múi cam đường Canh thì thật sảng khoái! Dịp Tết trùng với mùa cam chín nên bán được giá. Nhưng quan trọng hơn cam Cao Phong đã xây dựng được thương hiệu ở cả hai khía cạnh là trên văn bản và trong lòng người tiêu dùng. Việc tiêu thụ cam không còn khó khăn, thương lái đến tận vườn thu mua với giá cao gấp đôi so với năm 2009. Chỉ tính sơ sơ với giá 12.000 đồng/kg, gia đình anh Lương cũng đã thu về trên 400 triệu đồng. ông Nguyễn Hồng Thủy, Chủ tịch UBND thị trấn Cao Phong hồ hởi cho biết: Chưa năm nào cam Cao Phong lại được giá như năm nay. Cả thị trấn có 400 hộ trồng cam với diện tích 397 ha thì vụ này đã có hơn 20 hộ thu tiền tỉ. Những hộ như ông Bùi Văn Tiến ở khu 3; Tạ Đình Đào, khu 5 B; Nguyễn Thế Bình, khu 4... có thu nhập 2 - 3 tỉ đồng. Với trên 250 ha cam kinh doanh, sản lượng đạt khoảng 6.500 tấn, thị trấn Cao Phong đã xuất hiện nhiều triệu phú, tỉ phú trồng cam. Mỗi ngày có đến 40  50 xe ô tô từ các tỉnh khác đến thu mua. Bao vất vả, lo toan của một năm đầu tư sản xuất đã được trả công xứng đáng bằng mùa thu hoạch cam ngọt ngào. Khi được hỏi về kết quả nổi bật nhất của huyện đạt được trong năm qua, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong Bùi Văn Bương cho rằng, đó là thành công của vụ sản xuất cam. Toàn huyện có 830 ha cây ăn quả các loại, trong đó có 557 ha cam, quýt, sản lượng năm 2010 ước đạt gần 8.000 tấn quả.

 

Cất cánh thương hiệu cam Cao Phong

 

ông Nguyễn Văn Ánh, Phó GĐ Công ty RQNS Cao Phong cho biết: Sản phẩm cam Cao Phong ngày càng khẳng định chất lượng, uy tín thương hiệu trong các cuộc bình chọn tầm cỡ quốc gia cũng như trong lòng khách hàng gần, xa. Năm 2007, cam Cao Phong đã được Cục sở hữu trí tuệ công nhận lôgô nhãn hiệu hàng hóa. Sản phẩm cam tươi của Công ty được khẳng định có chất lượng tốt và đã đạt Cúp vàng Hội chợ Agro Việt do Cục VSATTP cấp, được Tạp chí Thương hiệu Việt bình chọn nằm trong top 100 thương hiệu Việt. Tháng 9/2010, Công ty được nhận Cúp thương hiệu hội nhập WTO. Công ty xác định đó mới chỉ là những kết quả bước đầu. Quan trọng nhất là quảng bá và phát triển được thương hiệu. Đồng thời, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, thay thế những giống cam chua nhiều hạt bằng loại cam ngọt, không có hoặc ít hạt. Chỉ đạo 8 đội sản xuất thực hiện theo đúng quy trình đảm bảo an toàn sản phẩm, nhất là thời điểm trước khi thu hoạch. Hàng năm, mở hội nghị khách hàng mời tất cả những đầu mối tiêu thụ cam đến trao đổi. Mỗi người được cung cấp bao bì, nhãn mác dán lên sản phẩm, hộp xốp có lôgô cam Cao Phong. Công ty đang chỉ đạo công nhân thực hiện sản xuất theo quy trình sạch, hướng tới đạt tiêu chuẩn Vietgap. Tự hào biết bao khi giữa lòng thủ đô Hà Nội có nhiều điểm bán cam treo lô gô nhãn hiệu Cao Phong. Nhiều người chỉ tìm mua cam Cao Phong mà không dành ưu ái cho loại cam khác. “Vấn đề vệ sinh ATTP đang được nhiều người quan tâm, bổ dưỡng và an toàn cho sức khỏe là yếu tố quan trọng hàng đầu. Đó là ưu điểm mà cam Cao Phong được khách hàng ở Hà Nội biết đến và ngày càng ưa chuộng. Đó là lý do tôi thường xuyên lên thị trấn Cao Phong để mua về Hà Nội bán  Chị Vũ Thị Hoa, một thương lái chia sẻ.

 

Thực hiện Nghị quyết của Huyện uỷ Cao Phong về phát triển cây ăn quả có múi, một số xã trong vùng như Bắc Phong, Đông Phong, Nam Phong đã được hỗ trợ giống, kỹ thuật trồng các loại cây cam, quýt, bưởi Diễn, dần hình thành vùng sản xuất tập trung. Cam là loại cây đòi hỏi đầu tư lớn, dày công chăm sóc nhưng người Cao Phong đã dành hết tâm huyết để làm nên những mùa cam ngọt, an toàn cho người tiêu dùng.

 

Chia tay chúng tôi, anh Nguyễn Văn Lương bộc bạch. Có lẽ cũng chính vì vậy mà thương hiệu cam Cao Phong ngày càng vươn xa. Nghe trong gió câu hát thiết tha của cô gái Mường Thàng: Cam Cao Phong vừa thơm vừa mát/ Câu hát thường rang, câu hát bản Mường/ Cam Cao Phong hương thơm say đắm/ Để ngày hôm nay đi khắp nẻo đường xa.

 

                                                                                  Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục