Tản văn của Bùi Huy
(HBĐT) - Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) - mảnh đất lịch sử, văn hóa. Côn Đảo đẹp vì biển và rừng cùng những con người thân thiện, hài hòa như thiên nhiên nơi đây. Nhưng nhiều du khách khi đến còn bất ngờ thêm vì Côn Đảo còn có những cây bàng mang trong mình bao dấu tích lịch sử, như một nhân chứng của đảo qua những biến cố thời gian…



            Những cây bàng, con đường bàng là một nét riêng ở Côn Đảo


Nhiều cây bàng trên 100 tuổi ở Côn Đảo đã là "Cây di sản Việt Nam”. Cây bàng Côn Đảo không chỉ che nắng, che mưa, chắn gió, chắn cát, giữ yên bình, màu xanh cho người dân mà còn như một phần lịch sử, can dự vào bao thăng trầm của mảnh đất này…

Xin một lần được đến, trở lại và đi dưới những tán bàng xanh thẫm dọc con đường ven biển vào ngày mưa đã qua. Những cây bàng già nua, thân to mốc thếch, xù xì nhưng tán lá xanh, rộng, ấm áp như ôm ấp, chở che cho du khách trú mưa. Được đứng thật lâu dưới 15 cây bàng có từ 130-150 năm tuổi tuổi trong không gian trại giam Phú Hải, Phú Sơn mới cảm nhận hết "hơi thở”, tầm vóc, sức sống dẻo dai của các "cụ Bàng”. Biết bao người tù cách mạng, những thân phận cần lao đã đi qua, đã từng nương náu và chạm tay vào những thân cây già nua này. Giữa cái khắc nghiệt của cuộc sống tù tội với những màn tra tấn như thời trung cổ, bao chiến sỹ cách mạng đã tựa vào cái màu xanh ngoài sân đó để nuôi chí bền. Giữa một bên là gông cùm, xà lim, chuồng cọp, một bên là những tán bàng, lá bàng xanh như những bàn tay nhỏ chìa ra, cứng cáp chở che, xoa dịu. Và cũng bao người đã gục ngã và ra đi dưới bóng bàng Phú Hải, Phú Sơn…, qua những "con đường bàng” để mãi yên nghỉ trong gió ở nghĩa trang Hàng Dương. 

Nhiều người đến Côn Đảo đều có một cảm nghĩ, bàng Côn Đảo như một "cư dân” đã kiên cường bám trụ để sinh tồn giữa bão tố, gió chướng nơi biển khơi kể từ khi thực dân Pháp đặt chân đến nơi này. Bàng ở khắp mọi nơi trên đảo, từ những con đường ven biển, bãi tắm hay trên sườn núi, sân trường, trại giam (cũ) nhưng bàng ít đứng riêng lẻ một mình mà thành dãy, thành cụm, hiên ngang mọc thẳng vươn lên trời xanh. Ấn tượng biết bao được ngồi, trò chuyện dưới tán 8 cây bàng trong khuôn viên di tích Nhà chúa đảo cùng một cựu tù chính trị Côn Đảo. Những cây bàng cao 15-17 m, thân 2-3 người ôm không xuể như lặng đi trong gió muốn "góp chuyện” về Côn Đảo với những biến cố trên 100 năm qua cùng người cựu tù… 30 cây bàng - cây di sản dọc đường Lê Duẩn, đường Tôn Đức Thắng đã làm nên thương hiệu "đường cây bàng”. Ai qua đây cũng đều muốn đứng thật lâu dưới hàng bàng "cụ” đó để chiêm bái cầu tàu 914 (nơi 914 cựu tù Côn Đảo đã nằm xuống trong quá trình xây dựng cầu tàu). Gió thổi như nhẹ hơn, rì rào những tán lá và như lời thầm thì từ cây cối, từ lịch sử vọng lại về những hy sinh, mất mát của của bao con người nơi Côn Đảo anh hùng…

Chiều nay, dạo quanh các bãi tắm như một lời chia tay Côn Đảo, chia tay những cây bàng trăm tuổi, bắt gặp nhóm du khách nước ngoài đang đứng và trò chuyện cùng nhau dưới tán lá bàng xanh thẫm. Trên tay họ là những gói hạt bàng. Thêm một điều thú vị nữa, hạt bàng đang là một món đặc sản mang hương vị riêng của Côn Đảo mà mỗi du khách khi đến Côn Đảo đều muốn thưởng thức và mua về làm quà cho bạn bè, người thân. Cầm trên tay những túi quà như có cảm giác được ôm vào lòng tất cả những cây bàng trăm tuổi trên đảo với trĩu nặng tầng tầng thiên nhiên, văn hóa cùng truyền thống lịch sử đấu tranh cách mạng của cha ông.

Các tin khác


Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Lối về mùa xuân

Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

“Rau sạch”

Càng gần đến Tết Nguyên đán, cùng với tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài nên nhu cầu rau, củ, quả ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” ngày càng tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục