(HBĐT) - Nước suối chảy trước nhà nhưng trên vườn trồng rau và cây ăn quả lại thiếu nước tưới. Sau những ngày tìm hiểu, mày mò lắp thử, anh Trần Văn Thuấn ở xóm Khụ, xã Bắc Phong (Cao Phong) đã lắp thành công máy bơm nước lên đồi bằng sức nước đơn giản với chi phí chỉ khoảng 1 triệu đồng.

 

Chỉ với 1 triệu đồng, anh Trần Văn Thuấn  đưa nước từ suối lên đồi với sức nước.

 

Với mảnh vườn hơn 3.000 m2, anh Thuấn trồng rau và cây ăn quả. Để có nước tưới, anh thường xuyên phải đặt máy dưới suối để bơm nước lên. Từ suối lên đến vườn cao hơn 10 m với chiều dài khoảng 50 m. Mỗi lần bơm như thế rất mất công. Từ kéo dây điện, lắp máy, dẫn ống tưới, khi bơm nước xong phải cất máy tránh mất cắp. Đối với cây ăn quả ít tưới đỡ ngại, cây rau phải tưới thường xuyên. Tuy nhiên, theo anh Thuấn, chi phí tiền điện bơm nước hàng ngày để trồng rau không nhỏ. Nhiều hôm bận việc không tưới được cây khô, chậm phát triển hoặc chết. Do vậy, để giảm chi phí, cung cấp nước thường xuyên cho cây và công lao động thì cần phải bơm nước tự động và không mất chi phí tiền điện. Suy nghĩ như vậy, anh Thuấn đi một số nơi tìm hiểu cách dẫn nước lên đồi. Nhưng chỗ anh đến vẫn dùng theo phương pháp truyền thống là đặt ống dẫn cố định và dùng máy nổ nhỏ.

 

Với mong muốn đưa nước lên đồi đơn giản, anh Thuấn đã tìm hiểu trên mạng, được biết có cách chế bơm bằng ống nước và van một chiều. Xem đi, xem lại biết được nguyên lý hoạt động của máy bơm này, anh quyết định mua đồ về để lắp. Chỉ sau 1 tiếng đồng hồ, anh lắp xong và mang ra thử nhưng máy không hoạt động. Không nản chí, anh xem đi, xem lại và rút ra kinh nghiệm, khi nước chảy, muốn đẩy được lên cần lực đàn hồi của van, cả đêm anh mày mò khoan, cắt. Hôm sau lắp thử thì nước đẩy được lên.

 

Biết anh lắp thành công, nhiều người trong xóm đến xem máy bơm của anh. Anh cho biết: Máy này cũng đơn giản chỉ cần một chút kỹ thuật là ai cũng có thể lắp được. Máy ưu việt hơn máy khác là dụng cụ chế tạo đơn giản, mua ở cửa hàng ống nước nào cũng có rồi về chế khoảng một tiếng là xong. Máy nhẹ, mang đi bất cứ đâu cũng sử dụng được. Máy không cần lắp giữa suối nên không sợ mưa lũ cuốn đi. Với dòng nước chảy bình thường có thể đẩy lên cao được trên 10 m và chi phí khoảng 1 triệu đồng. 

 

Anh Thuấn cho biết thêm: Từ hôm tôi lắp được máy bơm thì gần như ngày nào cũng tưới được cây nên cây sinh trưởng nhanh hơn trước. Có nguồn nước, tôi đào ao trên đồi. Không chỉ sử dụng chứa nước mà còn nuôi cá cải thiện cho gia đình. Nhiều nơi có nguồn nước chảy tự nhiên nhưng việc đưa nước lên đồi để tưới tiêu rất khó khăn do xa KDC và chi phí xăng dầu cao… Tôi sẵn sàng giúp đỡ nông dân muốn lắp hệ thống này.

 

 

                                                                            Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục