TikToker chia sẻ kinh nghiệm cho đoàn viên, thanh niên tại Hội nghị tập huấn đăng ký gian hàng, quảng bá giới thiệu sản phẩm trên sàn thương mại điện tử do Tỉnh Đoàn tổ chức.
TikToker Đinh Thị Hoan (sinh năm 1998, thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắc) được biết đến thông qua kênh TikTok "Ún ở Hòa Bình” với những video ngắn giới thiệu về các khu du lịch, di tích lịch sử, nét văn hóa của đồng bào các dân tộc, địa điểm giải trí, review (nhận xét, đánh giá) các món ăn… thu hút hàng triệu lượt xem. Sau gần 1 năm làm kênh TikTok đã thu hút hơn 37 nghìn lượt theo dõi và hơn 600 nghìn lượt thích.
Chia sẻ về lý do đầu tư sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok, Đinh Thị Hoan cho biết: "Là người con của dân tộc Mường Hòa Bình, ngay từ khi còn nhỏ tôi đã ấp ủ niềm yêu thích khám phá và thể hiện tình yêu quê hương. Hơn nữa, tôi nhận thấy rằng nhiều bạn trẻ hiện nay không nói và không hiểu được tiếng Mường, ít người biết những nét văn hóa truyền thống của quê hương. Vì vậy tôi quyết định làm các video để lan tỏa tình yêu tiếng Mường cũng như quảng bá hình ảnh đẹp của địa phương đến với cộng đồng. Chính từ "Ún" ở tên kênh cũng có nghĩa là "em" trong tiếng Mường”.
Mỗi video của kênh TikTok "Ún ở Hòa Bình” là một câu chuyện về văn hóa, du lịch, ẩm thực và con người Hòa Bình mà chủ kênh mong muốn qua đó quảng bá hình ảnh, nét đẹp của quê hương mình đến với mọi người. Có thể kể đến một số video nổi bật như: Linh vật Hòa Bình 2025, Lễ hội Khai hạ Mường Bi, Bùa yêu dân tộc Mường liệu có thật? Tìm hiểu về cồng chiêng Mường Hòa Bình, Phong tục uống rượu của người Hòa Bình, Hòa Bình quê tôi… Bên cạnh đó, kênh TikTok còn giới thiệu những món ăn nổi tiếng, sản phẩm nông sản đặc trưng của Hòa Bình như xôi nếp, thịt chua, ruốc cá trắm... thông qua việc trải nghiệm, review một cách chân thực. Ngoài ra, chủ kênh còn làm những video chỉ dẫn, giới thiệu các cơ sở lưu trú cho khách du lịch và các địa điểm thư giãn, giải trí, nghỉ dưỡng của địa phương.
TikTok là nền tảng video ngắn có tốc độ phát triển hàng đầu tại Việt Nam, không chỉ thu hút đối với người trẻ mà còn cả những người trung tuổi. Ưu điểm của các video trên nền tảng này là thời lượng ngắn, kết hợp với hiệu ứng âm thanh, nội dung thay đổi liên tục tạo nên sự khác biệt so với Facebook hay Youtube. Đây là cơ hội cho việc quảng bá hình ảnh, du lịch địa phương thông qua các video hấp dẫn, đặc sắc. Những video TikTok quảng bá văn hóa quê hương nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng mạng. Nhiều người bày tỏ sự thích thú và ấn tượng với những nét đẹp văn hóa được giới thiệu qua các video đăng tải. Không chỉ vậy, các video còn góp phần khơi dậy niềm tự hào về quê hương trong mỗi người trẻ, khuyến khích họ tìm hiểu và gìn giữ những giá trị truyền thống.
Không chỉ riêng kênh "Ún ở Hòa Bình”, đồng hành cùng Hoan còn có đội ngũ Hòa Bình Agency với các kênh như: Thổ địa Hòa Bình (37 nghìn người theo dõi, hơn 700 nghìn lượt thích), Hòa Bình Local (5 nghìn người theo dõi, hơn 60 nghìn lượt thích). Đây đều là kênh của những người trẻ có chung niềm đam mê và tình yêu đối với mảnh đất Hòa Bình. Họ là những người tiên phong trong việc đưa văn hóa truyền thống gần hơn với giới trẻ, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc.
Đồng chí Nguyễn Thành Luân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Có thể nói, TikTok đã trở thành một công cụ hiệu quả để giới trẻ quảng bá văn hóa quê hương. Bên cạnh đó, việc quảng bá văn hóa quê hương trên TikTok cũng góp phần thúc đẩy phát triển du lịch địa phương. Khi những địa điểm, món ăn được giới thiệu hấp dẫn trên mạng xã hội sẽ thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm, từ đó góp phần phát triển kinh tế. Nhờ sự sáng tạo và nhiệt huyết của các bạn trẻ đã đem đến một góc nhìn chân thực, mộc mạc, gần gũi về thiên nhiên, con người, góp phần lan tỏa nét đẹp văn hóa của dân tộc, danh lam thắng cảnh địa phương đến với bạn bè gần xa, nhất là trong bối cảnh quảng bá du lịch trực tuyến đã trở thành một xu hướng tất yếu như hiện nay.
Hoàng Dương