Anh Bùi Văn Chung giúp đỡ làm nhà cho gia đình chị Trần Thị Loan, thôn Đồng Bầu (An Bình - Lạc Thuỷ).

Anh Bùi Văn Chung giúp đỡ làm nhà cho gia đình chị Trần Thị Loan, thôn Đồng Bầu (An Bình - Lạc Thuỷ).

(HBĐT) - Những ngày đầu tháng 4, đối với ba mẹ con chị Trần Thị Loan, thôn Đồng Bầu, xã An Bình (Lạc Thủy) luôn lo lắng, buồn, vui lẫn lộn. Lo bởi ngôi nhà mà ba mẹ con chị ở đã xuống cấp nghiêm trọng và chị có kế hoạch xây dựng ngôi nhà mới khang trang hơn cho các con ở. Kế hoạch là thế nhưng nhẩm đi, tính lại, số tiền tích cóp của ba mẹ con không đủ làm nhà trong khi con trai lớn của chị bước vào cuối cấp, chuẩn bị ôn thi đại học, cậu con trai út chuẩn bị vào THCS, tiền sách vở, sinh hoạt hàng ngày đều dồn vào đồng áng và đi làm thuê của chị (chồng chị đã mất cách đây mấy năm rồi. Khó khăn là vậy nhưng ngôi nhà vách đất của ba mẹ con cũng sắp sập đến nơi, không xây mới không thể ở được.

 

Vì vậy, nhà ra, chị vừa lo, vừa sợ. Cũng may, khi biết được hoàn cảnh của chị, anh Chung đến tận nơi và nhận làm giúp chị, bảo chị cứ mua vật liệu về, thiếu đâu anh ấy giúp còn tiền công cán, lúc nào có trả cho anh cũng được. Chị Loan mừng đến rơi nước mắt.

 

Ở An Bình, chị Loan không phải là người duy nhất được anh Bùi Văn Chung giúp đỡ để làm nhà, có nhiều hộ nghèo khác nhờ anh giúp tiền để có nhà ở, giúp vốn để mua con giống sản xuất và có được một cuộc sống ổn định. Trong ngôi lán nhỏ dựng tạm của chị Loan, anh Chung tâm sự về công việc xóa nhà tạm rất đặc biệt của mình. Sinh năm 1968, anh là con trai cả của gia đình có 7 anh chị em, bố mẹ đều là những người khuyết tật bẩm sinh nên ngay từ thời niên thiếu, trong khi bạn bè được đi học, anh đã trở thành lao động chính của gia đình. Các em thơ nhỏ dại, bố mẹ đau yếu rồi đều mất sớm, anh Chung một thân một mình lo cho các em. Chính vì vậy, suy nghĩ làm thế nào để gia đình được ổn định, các em khôn lớn, trưởng thành luôn thường trực trong anh. Anh đã xoay đủ nghề để sống, từ làm nông, trồng cây dược liệu, lâm nghiệp, chăn nuôi đến đóng gạch, sản xuất đá thủ công, làm đất thuê những lúc nông nhàn mong tích lũy từng đồng vốn để mở mang ngành nghề.

 

Nhận thấy sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ không thể phát triển kinh tế một cách bền vững được, năm 2000, anh mạnh dạn nhận thầu toàn bộ diện tích đất bưa, bãi hoang hóa để khai phá trồng cây lâm nghiệp kết hợp trồng xen hoa màu trên 27 ha theo phương châm lấy ngắn nuôi dài, đồng thời nhận thầu toàn bộ diện tích mặt nước hồ Rộc Cọ để thả cá. Ngoài phát triển trang trại, anh Chung  tổ chức một đội thợ gần 20 người chuyên làm dịch vụ xây dựng công trình. Từ những hoạt động trên, thu nhập của gia đình anh hàng năm từ 200 - 300 triệu đồng.

 

Chính vì sinh ra trong cảnh nghèo đói, anh Chung thấu hiểu được nỗi khổ cực của những người xung quanh, anh không ngại ngần bỏ những đồng tiền của mình để giúp đỡ người khác khó khăn hơn. Bằng hình thức cho công nhân đến giúp ngày công, ứng trước vật liệu xây dựng hoặc cho chịu tiền công, anh đã giúp đỡ 28 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn xã được ở trong ngôi nhà mới khang trang. Ngoài ra, anh cũng trực tiếp hỗ trợ 5 hộ mua con giống, 2 hộ mua máy nông nghiệp để phát triển sản xuất, ủng hộ xây dựng nhà văn hoá thôn, ủng hộ tu sửa nâng cấp 2 mộ Mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ các loại quỹ và tặng quà cho người cao tuổi vào dịp cuối năm. Hơn 4 năm đi xoá nhà tạm cho hộ nghèo, tổng dự nợ không lãi suất của gia đình anh đã lên con số hàng trăm triệu đồng, có những hộ có khả năng trả nợ nhưng cũng không ít hộ hoàn cảnh gia đình khó khăn anh cũng không đòi.

 

Ghi nhận tấm chân tình của anh đối với người nghèo, Tỉnh uỷ đã tặng anh bằng khen về có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trung ương Hội ND Việt Nam tặng anh bằng khen, danh hiệu nhà nông xuất sắc và nhiều giấy khen khác. Tuy nhiên, đối với anh Chung, niềm vui lớn nhất của anh là góp một phần công sức để giúp đỡ những người khó khăn hơn mình.

 

 

 

                                                                      Phương Linh

 

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục