Những năm qua, người có uy tín (NCUT) trên địa bàn xã Thanh Hối (Tân Lạc) phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực, góp phần xây dựng xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng nông thôn mới và giữ gìn an ninh trật tự. Chị Quách Thị Thanh, Trưởng xóm Bào là một trong những điển hình NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số. 


Chị Quách Thị Thanh, xóm Bào, xã Thanh Hối (Tân Lạc) tuyên truyền người dân làm đường giao thông, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Cùng lãnh đạo UBND xã Thanh Hối, chúng tôi đến thăm gia đình Trưởng xóm Bào Quách Thị Thanh. Ngôi nhà của gia đình chị Thanh nằm ngay bên đường của xóm. Chị Thanh chia sẻ: Tôi sinh năm 1979, trước kia làm y tế thôn bản, chi hội phụ nữ. Đến năm 2018, tôi được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng xóm. Với vai trò của một đảng viên, trưởng xóm, NCUT trên địa bàn, gia đình tôi luôn gương mẫu thực hiện các việc lớn của cấp trên và của xóm. Mỗi khi có việc, tôi đến tận các gia đình để tuyên truyền, vận động. Đáng  chú ý là việc tuyên truyền, vận động bà con xây dựng nhà văn hóa, làm đường, trồng hoa, cây cảnh, thắp sáng các tuyến đường đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Theo lãnh đạo xã Thanh Hối, đời sống người dân xóm Bào trước đây còn nhiều khó khăn. Bà con chưa tiếp cận được nhiều tiến bộ khoa học - kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình nói riêng và kinh tế xóm nói chung. Hệ thống đường xóm đi lại còn khó khăn, chủ yếu là đường đất. Gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ về tinh thần "yêu thương con người, sống có nghĩa, có tình”, phát huy tốt vai trò là hạt nhân, nêu gương sáng với vai trò là Phó Bí thư chi bộ, Trưởng xóm, NCUT, chị Quách Thị Thanh đã không quản ngại khó khăn, đi từng ngõ, gõ từng nhà, vận động người dân giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, tuyên truyền hiến đất làm đường xây dựng nông thôn  mới. Vận động nhân dân bài trừ hủ tục lạc hậu và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, xây dựng tình đoàn kết để xóm làng bình yên, phát triển. Chị cùng các thành viên trong tổ hòa giải ở xóm thường xuyên tổ chức các buổi họp, trò chuyện, lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân. Tuyên truyền người dân ký cam kết thực hiện và không để người thân trong gia đình vi phạm pháp luật, hương ước của địa phương. 

Với những đóng góp của chị Thành đã góp phần vào sự phát triển, ổn định của xóm Bào - một trong những xóm đứng đầu của xã. Người dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng bưởi, mía, hồng xiêm… nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. Đời sống văn hóa của người dân từng bước được cải thiện, bảo tồn giá trị bản sắc của dân tộc Mường, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hệ thống giao thông được bê tông hóa đã phát huy hiệu quả giúp bà con đi lại, giao thương hàng hóa thuận lợi hơn. Từ đó, đời sống của người dân được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo, tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không có các tai, tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn.

Những việc làm của chị Thanh đã và đang góp phần củng cố lòng tin của đồng bào dân tộc thiểu số với Đảng, Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. Chị Quách Thị Thanh được bầu chọn là NCUT mặc dù tuổi còn trẻ. Bằng năng lực và sự nhiệt tình, tháo vát, chị luôn được người dân trong xóm tôn trọng và làm theo. Chị Thanh đã được UBND tỉnh công nhận là điển hình tiên tiến cấp tỉnh với hoạt động "Phát huy vai trò NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số”. Điển hình tạo được hiệu ứng lan toả, tác dụng nêu gương, mức độ ảnh hưởng và phạm vi nhân rộng trong toàn tỉnh.

Hương Lan

Các tin khác


Quan tâm đào tạo, dạy nghề cho nông dân dân tộc thiểu số

Đào tạo nghề cho hội viên nông dân (HVND) vùng nông thôn, nhất là HVND người dân tộc thiểu số (DTTS) được các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Những năm qua, thực hiện nhiệm vụ được giao, Trung tâm Hỗ trợ nông dân - HND tỉnh đã phối hợp HND các huyện, thành phố khảo sát, rà soát nhu cầu học nghề của hội viên để hỗ trợ dạy nghề, giới thiệu việc làm, giúp hội viên cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống.

Xã Lạc Sỹ: Chính sách dân tộc cải thiện cuộc sống người dân

Là xã vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của huyện Yên Thủy, đồng bào dân tộc Mường chiếm hơn 99%, những năm qua, xã Lạc Sỹ tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ, tổ chức thực hiện các chính sách dân tộc, nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống người dân.

Huyện Lương Sơn tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024

Ngày 14/6, huyện Lương Sơn tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện lần thứ IV, năm 2024. Dự Đại hội có các đồng chí: Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Hòa Bình; Nguyễn Đức Dũng, Bí thư Huyện ủy Lương Sơn... Tham dự có 150 đại biểu tiêu biểu đại diện đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.

Lưu giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Mường

Những năm qua, việc khôi phục làng nghề dệt thổ cẩm không chỉ góp phần lưu giữ những nét văn hoá truyền thống, mà còn mở ra hướng để phát triển kinh tế đem lại thu nhập cho người dân ở xóm Cóm, xã Đông Lai (Tân Lạc).

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hòa Bình lần thứ IV, năm 2024

Ngày 14/6, thành phố Hòa Bình tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV, năm 2024. Dự Đại hội có 150 đại biểu là những điển hình tiêu biểu người DTTS đại diện cho trên 59 nghìn người DTTS thành phố Hòa Bình...

Thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh trật tự trong cộng đồng. Những năm qua, việc chăm lo xây dựng và phát huy vai trò của NCUT trong ĐBDTTS được các cấp, ngành quan tâm triển khai thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục