Toàn tỉnh hiện có 13 trường phổ thông dân tộc nội trú, trong đó có 1 trường phổ thông dân tộc nội trú THPT, 11 trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT và 1 trường phổ thông dân tộc nội trú THCS.


Số học sinh các trường dân tộc nội trú có 4.498 em, trong đó, cấp THCS 2.670 học sinh, cấp THPT 1.828 học sinh. Hàng năm, tỉnh tổ chức đoàn đại biểu học sinh giỏi tiêu biểu người dân tộc thiểu số đi thăm các cơ quan Đảng và Nhà nước nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, kịp thời động viên, biểu dương các em học sinh giỏi tiêu biểu tiếp tục phát huy tinh thần hiếu học.

Tỉnh đã quan tâm thực hiện tốt chính sách giáo dục vùng dân tộc thiểu số như: miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập; hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn; hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non; chính sách ưu tiên đối với học sinh mẫu giáo, học sinh dân tộc rất ít người; học bổng cho học sinh dân tộc nội trú; hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, cận nghèo… với tổng kinh phí 810 tỷ đồng.

* Thành phố Hòa Bình: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 1.300 lượt người

Nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho người có uy tín, người dân tộc thiểu số, giai đoạn 2019 - 2024, UBND TP Hòa Bình đã chỉ đạo phòng, ban chuyên môn phối hợp các hội, đoàn thể thành phố tổ chức 14 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người có uy tín, người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đoàn viên, thanh niên với 1.300 lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền, phổ biến về: Luật Phòng, chống ma túy; Luật Trẻ em; Luật Hôn nhân và gia đình (liên quan đến tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống); Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025; các văn bản, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số...

Ngoài ra, thành phố tổ chức 4 hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và trao đổi học tập kinh nghiệm cho người có uy tín với 200 lượt người tham gia tại các tỉnh: Nghệ An, Lạng Sơn, Bắc Giang. Phối hợp lựa chọn 12 người có uy tín tiêu biểu tham dự tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, trao đổi học tập kinh nghiệm do Ban Dân tộc tỉnh tổ chức tại các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang.

 

D.L

Các tin khác


Huyện Cao Phong: Trên 77 tỷ đồng đầu tư các công trình vùng dân tộc thiểu số

Từ năm 2019 - 2024, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, huyện Cao Phong đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thuộc 4 dự án.

Đổi thay vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đảng ta luôn xác định vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và đoàn kết các dân tộc có ý nghĩa hết sức quan trọng trong sự nghiệp cách mạng. Việc chăm lo đồng bào dân tộc không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ của Đảng, Nhà nước mà còn là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. 79 năm ngày Độc lập, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn tỉnh không ngừng được cải thiện, nhiều nét văn hoá và phong tục tập quán tốt đẹp được giữ gìn. Có được kết quả đó là nhờ những chương trình, chính sách hỗ trợ được triển khai hiệu quả, tạo sinh kế cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Huyện Yên Thủy quan tâm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Huyện Yên Thuỷ có 7 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mường chiếm 69,22%, dân tộc Kinh chiếm 30,06% và một số ít dân tộc khác. Những năm qua, huyện triển khai nhiều giải pháp giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa của các dân tộc trên địa bàn.

Huyện Lạc Sơn: Giải ngân 967 triệu đồng thực hiện các hoạt động giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

Từ năm 2022 đến nay, thực hiện tiểu Dự án 2 thuộc Dự án 9, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi về đầu tư phát triển nhóm DTTS rất ít người và nhóm dân tộc còn nhiều khó khăn, huyện Lạc Sơn tích cực triển khai các hoạt động, giải pháp góp phần giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống của các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, dân tộc có khó khăn đặc thù.

Trên 2.100 tỷ đồng thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Giai đoạn 2021- 2024, tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh là trên 2.168 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách trung ương 2.035 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 132,3 tỷ đồng.

Huyện Cao Phong: Trên 77 tỷ đồng đầu tư các công trình vùng dân tộc thiểu số

Từ năm 2019-2024, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, huyện Cao Phong đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thuộc 4 dự án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục