Giai đoạn 2019 - 2024, huyện Kim Bôi thực hiện Dự án 6 - Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN). Cùng nguồn ngân sách trung ương giao, huyện đã huy động, lồng ghép các nguồn lực để đầu tư trang thiết bị và nâng cấp các công trình sinh hoạt cộng đồng cho các xóm vùng đồng bào DTTS&MN.


Công trình nhà văn hóa xóm Thao Con, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện cho người dân có nơi hội họp, giao lưu văn nghệ.

Theo đó, tổng kế hoạch vốn giao ngân sách trung ương giai đoạn 2019-2024 là 6.520 triệu đồng (vốn đầu tư công 5 tỷ đồng, vốn sự nghiệp 1.250 triệu đồng). Đến nay, huyện Kim Bôi đã giải ngân 4.110/6.520 triệu đồng, đạt 63,03% kế hoạch. Thông qua đó, 25 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa xóm đã được sửa chữa, nâng cấp; 41 nhà văn hóa xóm được mua sắm trang thiết bị; hỗ trợ 1 bộ chiêng Mường nhằm bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống dân tộc Mường.

Các chính sách được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, góp phần xây dựng nông thôn mới; người dân có nơi hội họp, sinh hoạt văn hoá văn nghệ, luyện tập thể dục thể thao. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hoá, tinh thần của người dân nông thôn; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng.


T.H


Các tin khác


Người đam mê bảo tồn và phát huy chữ Tày cổ

Đến xã Mường Chiềng (Đà Bắc), nhiều người biết đến anh Sa Văn Cam, người đam mê bảo tồn và phát huy chữ Tày cổ. Anh Cam đã và đang sưu tầm, ghi chép, mở các lớp truyền dạy chữ Tày cổ, góp phần lưu giữ giá trị văn hóa dân tộc Tày tại xã Mường Chiềng nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung.

Vùng đồng bào dân tộc Mông đổi thay nhờ làm du lịch

Từ những nhân tố tiên phong như chị Sùng Y Múa, xóm Hang Kia - xã Hang Kia, anh Phàng A Páo, xóm Chà Đáy - xã Pà Cò, hoạt động du lịch ở 2 xã đồng bào Mông của huyện Mai Châu có nhiều khởi sắc. Đời sống của bà con có những bước chuyển đáng mừng.

Huyện Đà Bắc: Phát triển du lịch, góp phần nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Vốn là một xóm nhỏ, đường đi lại khó khăn, có thời điểm gần như biệt lập. Trước đây, muốn đến xóm Đá Bia, nay là xóm Đức Phong, xã Tiền Phong (Đà Bắc) chỉ có cách duy nhất là đi nhờ những "thuyền tôm” trên vùng hồ Hòa Bình. Từ khi được "khai phá”, xóm từng bước khẳng định là một trong những điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch. Thậm chí được bình chọn và trao giải thưởng du lịch cộng đồng Asean vào năm 2019.

Nguồn lực quan trọng hỗ trợ vùng dân tộc thiểu số xã Văn Sơn phát triển kinh tế - xã hội

Với người dân xóm Lội Mương, xã Văn Sơn (Lạc Sơn) có đường bê tông đi lại thuận tiện là niềm mong mỏi. Trước đây, những con đường trên địa bàn xóm hầu hết là đường đất, giá nông sản, hàng hóa không ổn định do chi phí vận chuyển cao. Từ năm 2022, từ nguồn hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn I từ năm 2021 -2025, nhiều đoạn đường trục chính của xóm đã được bê tông hoá, giúp việc đi lại, trao đổi hàng hoá thuận tiện hơn...

Xã Thạch Yên: Hiệu quả mô hình can thiệp giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết 

Thạch Yên là địa bàn khó khăn nhất của huyện Cao Phong với hơn 98% đồng bào dân tộc thiểu số. Song đây cũng là địa phương đạt được nhiều tiến bộ trong thực hiện các chính sách dân số, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết. Kết quả đó là nhờ dự án "Can thiệp giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống" đang được triển khai tại xã. 

Trên 212 tỷ đồng giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Giai đoạn 2021 - 2025, nhu cầu kinh phí giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là trên 414,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng số vốn giao là 212,134 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư phát triển là 114,343 tỷ đồng; vốn sự nghiệp 97,791 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục