(HBĐT) - Dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 12B đi quốc lộ 1 là dự án trọng điểm của tỉnh, yêu cầu rất căng thẳng về tiến độ. Theo chỉ đạo của Bộ GTVT phải cơ bản hoàn thành trong năm 2018. Chính vì vậy, sức ép giải phóng mặt bằng rất lớn. Xác định rõ điều này, huyện Yên Thủy đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia, chú trọng vận dụng tư tưởng của Bác về phát huy vai trò người đứng đầu, cán bộ, đảng viên; thực hiện dân chủ, tôn trọng nhân dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ thực tế phát sinh. Nhờ đó, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án cơ bản hoàn thành.


Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Yên Thủy bám sát cơ sở thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 12B đi quốc lộ 1.

Vận dụng tư tưởng của Bác, huyện Yên Thủy chủ trương "cái gì lợi cho dân thì làm” - đây chính là tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền huyện Yên Thủy trong quá trình giải phóng mặt bằng dự án đường kết nối.

Dự án có tổng chiều dài 30 km, phạm vi cần giải phóng mặt bằng11,1 km. Trong đó, thuộc địa phận huyện Yên Thủy 9,07 km, đi qua 7 xóm thuộc 2 xã Bảo Hiệu và Lạc Lương với tổng diện tích đất thu hồi khoảng20 ha của 485 hộ và các tổ chức.

Đồng chí Bùi Kỷ Cương, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Yên Thủy cho biết: Tinh thần "cái gì có lợi cho dân thì làm” được thể hiện ngay từ việc thẩm định giá đất bồi thường. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng TN&MT phối hợp với chủ đầu tư mời đơn vị tư vấn xác định giá đất trên cơ sở so sánh giá của các loại hình chuyển dịch quyền sử dụng đất tại khu vực, bao gồm: giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường; giá bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; kết quả đấu giá quyền sử dụng đất…, từ đó lựa chọn phương án có giá trị cao nhất.

Với cách làm đó, ngày 24/1/2018, UBND huyện Yên Thủy đã ra Quyết định số 188 về việc phê duyệt phương án giá đất cụ thể thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng công trình đường kết nối đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 12B đi quốc lộ 1. Theo đó, phương án đền bù đất ở nông thôn là 200.000 đồng/m2, nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của đại đa số người dân.

Toàn bộ quá trình thông báo thu hồi đất; điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; lập, thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… được huyện dồn sức thực hiện trên tinh thần phát huy dân chủ, tôn trọng ý kiến của nhân dân và đảm bảo công khai, minh bạch. Nhờ vậy,trong 10 tháng, 90% mặt bằng đã được huyện Yên Thủy bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện thi công.

Cũng trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng cho dự án này, Huyện ủy Yên Thủy ra Quyết định số 1060, ngày 4/4/2018 về việc thành lập Ban chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn huyện, gồm các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện và Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn. Đồng thời ,ban hành thông báo phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo. Đây là quyết định mang tính đột phá, thể hiện sự quyết liệt của Đảng bộ huyện Yên Thủy vì mục tiêu sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Đồng chí Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện cho biết thêm: Quá trình giải phóng mặt bằng cho dự án xuất hiện nhiều vướng mắc, phát sinh. Nổi lên là việc tại xóm Lương Thành, xã Lạc Lương, hàng loạt hộ dân sử dụng đất không đúng theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. Ví như đất cấp cho hộ ông Bùi Văn Cù, nhưng hộ ông Bùi Văn Hai sử dụng; đất cấp cho bà Quách Thị Cúc, nhưng hộ ông Bùi Văn Cù sử dụng.

Trước tình hình này, đồng chí Bùi Thị Kim Cúc, UV BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, thành viên Ban chỉ đạo được phân công phụ trách chỉ đạo xã Lạc Lương, Lạc Sỹ đã trực tiếp đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động, mời các hộ dân họp, bàn phương án xử lý, đảm bảo quyền lợi cho nhân dân. Cuộc họp có sự tham gia của Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện, Phòng TN&MT và Văn phòng Đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất huyện Yên Thủy. Sau khi họp, thống nhất, dựa trên biên bản các hộ đã ký kết, Ban chỉ đạo đã giao cơ quan chức năng trong vòng 15 ngày thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới sau thu hồi giải phóng mặt bằng cho các hộ dân.

Đồng chí Bùi Trung Kiên, Bí thư Huyện ủy Yên Thủy khẳng định: Công tác giải phóng mặt bằng luôn là vấn đề hết sức khó khăn đối với các địa phương. Tuy nhiên, với việc bám sát cơ sở, nhất quán trong tư tưởng và hành động vận dụng tốt tư tưởng Bác Hồ để tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện, đến nay, 97,7% mặt bằng đã được huyện bàn giao cho nhà thầu thi công. Huyện đang tập trung giải quyết những vướng mắc còn lại, phấn đấu bàn giao toàn diện mặt bằng trước tháng 6/2019.

Có thể thấy, với sự cố gắng cao độ của cả hệ thống chính trị, trên cơ sở vận dụng tư tưởng Bác Hồ phù hợp với điều kiện thực tế, công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Yên Thủy chuyển biến mạnh, cơ bản đáp ứng mục tiêu đề ra. Qua đó, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các mục tiêu phát triển KT- XH trên địa bàn huyện.

Hải Yến

Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục