(HBĐT) - Hơn 1 năm qua, các chi, Đảng bộ, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Lạc Thủy đã chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn xây dựng mô hình tập thể, cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Qua đó đã tạo nên luồng sinh khí mới trong sinh hoạt Đảng và đời sống xã hội, nâng cao nhận thức của CB,ĐV và nhân dân bằng việc tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trở thành nề nếp trong cơ quan, đơn vị với những cách thức, nội dung phù hợp, sáng tạo và đạt hiệu quả cao. Đó là nhận xét của Phó Bí thư TT Huyện ủy Lạc Thủy Bùi Văn Trường về kết quả sau hơn 1 năm thực hiện Kế hoạch số 84-KH/TU, ngày 28/4/2017 của Tỉnh ủy về xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 - 2020 trong toàn huyện.


 

Làng nghề chế tác đá cảnh xã Phú Thành (Lạc Thủy) tạo việc làm ổn định cho trên 100 lao động, mức thu nhập từ 6 - 10 triệu/người/tháng.

 

Từ việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mô hình vận động, đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn ngày càng được nhân rộng. Năm học 2017 - 2018, có 29 chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị trong huyện nhận đỡ đầu 40 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, 24 cháu được nhận 2 triệu đồng/năm học, 6 cháu được nhận 1 triệu đồng/năm học.

Đảng uỷ xã Đồng Tâm giao UBND xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các thôn duy trì thực hiện và giữ vững 19 tiêu chí xây dựng NTM. Vào ngày 25 hàng tháng, nhân dân 18/18 thôn tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải ở KDC. CB,ĐV và nhân dân đóng góp xây dựng nhà văn hóa, lắp đặt điện "thắp sáng đường quê” trị giá trên 110 triệu đồng. Từ năm 2016 đến nay, các tập thể, CB,ĐV, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong xã đã tiết kiệm được trên 81 triệu đồng tặng xe đạp, quần áo, góc học tập cho các cháu học sinh nghèo trong xã. Chi bộ cơ quan UBND xã tặng 1 sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng cho 1 đảng viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức, cá nhân thị trấn Thanh Hà có nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả. Thông mô hình "Thu gom phế liệu, bảo vệ môi trường” của Hội Phụ nữ, khởi đầu từ KDC Đoàn Kết, đến nay đã nhân rộng ra 6/6 KDC trên địa bàn, không chỉ góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường trên mà còn tiết kiệm được trên 6,3 triệu đồng từ bán phế liệu để hỗ trợ, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Mô hình "Tiết kiệm giúp nhau mua bảo hiểm tự nguyện”, khi mới hình thành có 17 người tham gia, hiện đã có 89 thành viên. Từ các mô hình "Hũ gạo nhân ái” và các chương trình "ấm áp mùa đông”, "Nâng bước em đến trường”... đã hỗ trợ sửa chữa nhà ở, cây, con giống cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật; hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó; ủng hộ đồng bào trong và ngoài huyện bị ảnh hưởng do thiên tai... trị giá trên 372 triệu đồng.

Đảng viên, CB,CC,VC, đoàn viên, hội viên xã Hưng Thi đã quyên góp, ủng hộ mua 20 xe đạp cho học sinh nghèo và 10 máy lọc nước cho các điểm trường, trị giá trên 56 triệu đồng. Hội Phụ nữ xã tiết kiệm được 35,2 triệu đồng mua tặng 2 con bò giúp 2 gia đình hội viên nghèo phát triển kinh tế từ bò sinh sản; hỗ trợ 20 hội viên nghèo xây dựng công trình vệ sinh với tổng số tiền 20 triệu đồng. Lực lượng dân quân xã quyên góp ủng hộ mua 5 xe đạp cho học sinh nghèo trị giá 5 triệu đồng. Làng nghề chế tác đá cảnh xã Phú Thành có 30 hộ tham gia, tạo việc làm ổn định cho trên 100 lao động địa phương, mức thu nhập từ 6 - 10 triệu/ người/tháng...

Cũng nhờ đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã xuất hiện nhiều cá nhân và gia đình tiêu biểu. Gia đình bà Lê Thị Luyến, khu Đoàn Kết (thị trấn Thanh Hà) hỗ trợ xây dựng nhà ăn, mua sắp toàn bộ vật dụng cho bếp ăn, vận động đổ bê tông 350 m2 cho trường mầm non thị trấn Thanh Hà trị giá 156 triệu đồng...

ông Bùi Đông Giang, thôn An Sơn 1 (xã An Bình) vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng từ chăn nuôi, trồng trọt, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động với mức thu nhập ổn định từ 4,5 - 5 triệu đồng/tháng. ông Giang còn hỗ trợ kỹ thuật, thuốc thú y, con giống, thức ăn và bao tiêu đầu ra cho 20 hộ khó khăn trong huyện nuôi giống gà Lạc Thủy; ủng hộ 20 ngày công và 10 triệu đồng để cứng hóa đường GTNT trên địa bàn...

ông Vũ Văn Dương, khu 4, thị trấn Chi Nê ủng hộ 20 triệu đồng để KDC số 4 xây dựng nhà văn hóa và 30 công lao động san ủi mặt bằng hội trường khu...

Từ những kết quả đạt được, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lạc Thủy Hoàng Công ý cho rằng, để tiếp tục xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị nhằm làm cho mỗi tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, CB,ĐV- CC,VC, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc hơn nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để từ đó tích cực học tập và làm theo. Trong đó, chú trọng nêu gương người đứng đầu cấp uỷ Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Chỉ đạo các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị rà soát, điều chỉnh, bổ sung việc xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến phù hợp với điều kiện thực tế, có tính khả thi cao để từng bước nhân rộng.

Đức Phượng


Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục