(HBĐT) - Trong căn nhà kiên cố, khang trang tại xóm Bãi Cát, xã Yên Phú (Lạc Sơn), thương binh hạng 1/4 Bùi Văn Bủi ngậm ngùi: Ngôi nhà cũ của gia đình tôi đã cũ nát, xuống cấp, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Nhưng bản thân tôi là thương binh, kinh tế gia đình rất eo hẹp, thuộc diện hộ nghèo nên không có khả năng tự xây dựng nhà mới. Thật may mắn gia đình tôi được Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Lạc Sơn xây tặng ngôi nhà tình nghĩa trị giá hơn 70 triệu đồng. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình đã bước sang một trang mới.


Phát huy truyền thống, phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Lạc Sơn luôn ra sức học tập, rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với những việc làm cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ, tạo động lực thúc đẩy các phong trào trong cơ quan, đơn vị, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trần Xuân Thành, Chính trị viên Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Ban CHQS huyện không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các giải pháp linh hoạt, sáng tạo, đưa mục tiêu, chỉ tiêu học tập và làm theo Bác vào các hoạt động, gắn với tiêu chí xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Điểm nổi bật nhất ở Đảng bộ Quân sự huyện là cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp tự giác xây dựng, rèn luyện tác phong làm việc khoa học, chất lượng, hiệu quả, nói đi đôi với làm, nói và làm theo nghị quyết của Đảng, làm việc theo chức trách, hành động theo điều lệnh, gương mẫu trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định về những điều đảng viên không được làm. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” được thực hiện với phương châm chú trọng "làm theo” gắn với phong trào thi đua "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực, thể hiện trách nhiệm gắn bó với nhân dân, giúp đỡ nhân dân, phát triển KT-XH ở địa phương.


Lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn đóng góp tiền, ngày công xây dựng nhà tình nghĩa cho 
thương binh Bùi Văn Bủi, xã Yên Phú.

Giai đoạn 2016 – 2018, trong huấn luyện diễn tập, cán bộ, chiến sỹ Lực lượng vũ trang (LLVT) huyện đã tổ chức khai thác vật liệu đá, cát, sỏi làm được gần 1.300 m đường bê tông theo tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới (NTM); hơn 11.000 m đường cấp phối, mở mới 1,5 km đường, 69 cống thoát nước, cải tạo hang Thung Chừa trên 1.000 m2. Đồng thời, tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 375 lượt người; phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 103 tặng trang thiết bị y tế cho trạm y tế xã; xử lý nguồn nước cho 495 giếng nước sinh hoạt. Ban CHQS huyện đã huy động LLVT huyện và nhân dân gần 10.000 ngày công và nhiều máy móc tham gia xây dựng NTM mới, trị giá ước tính khoảng gần 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, thực hiện Đề án "Xây dựng làng, bản văn hóa quốc phòng ở địa bàn đặc biệt khó khăn” đã tổ chức phát quang hơn 3.000 m2 đường làng, ngõ xóm, làm mới 317 m đường bê tông; củng cố chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm… với tổng trị giá trên 85 triệu đồng. Thực hiện có hiệu quả phong trào ủng hộ Ngày vì người nghèo, xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn. Cán bộ, đảng viên, chiến sỹ LLVT huyện tự nguyện quyên góp ủng hộ người nghèo xây dựng nhà tình nghĩa tặng đối tượng chính sách nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh, liệt sỹ với tổng số tiền 70 triệu đồng.

Thực hiện chương trình "Đồng hành cùng các em đến trường”, Ban CHQS huyện đỡ đầu 3 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên, mỗi tháng hỗ trợ 300.000 đồng/cháu đến khi học hết THPT; tặng 100 chiếc xe đạp, 49 chiếc máy tính casio, 74 cặp sách, 2 góc học tập, 66 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng. 100% quân số tham gia quyên góp các loại quỹ như "Vì trẻ em”, "Khuyến học”, "Đền ơn đáp nghĩa”, "Xây nhà tình nghĩa”… với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Đồng chí Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện khẳng định: "Thông qua việc học tập và làm theo Bác, Đảng bộ Quân sự huyện Lạc Sơn đã từng bước chuyển biến cả về nhận thức và hành động. 100% cán bộ, đảng viên không vi phạm kỷ luật quân đội, pháp luật, các quy định của cơ quan, nề nếp xây dựng chính quy trong đơn vị từng bước được nâng lên. Việc rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong công tác trong sinh hoạt Đảng và đơn vị được phát huy, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân chuyển biến rõ rệt, tạo được niềm tin, phấn khởi, xây dựng mối đoàn kết, gắn bó trong đơn vị, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.

Dương Liễu

Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục