Hai đứa bé được trao nhầm ngay sau khi lọt lòng đã dẫn đến sự nghi kỵ trong cả hai gia đình. Nếu như gia đình anh Phùng Thanh Sơn đủ bình tĩnh đi tìm sự thật thì gia đình chị Vũ Thị Hương đã tan vỡ hạnh phúc vì những nghi ngờ của người bố về cậu con trai không giống mình


Anh Phùng Thanh Sơn mong mỏi được đoàn tụ với con trai mình.

 

Sáu năm dày vò vì con trai không giống bố

Mùa đông năm 2011, hai bé H và M đã vô tình bị trao nhầm cho bố mẹ. Và từ đây, cuộc đời của hai bé rẽ sang hai hướng khác nhau và gia đình của cả hai bé, đã rơi vào cảnh lục đục, nghi kỵ nhau không ít.

Kể lại câu chuyện sáu năm qua, anh Phùng Thanh Sơn cho biết, gia đình đã nghi ngờ ngay từ khi bé được trao về gia đình vì khác tã lót. Nhưng vì tin tưởng bác sĩ chỉ nhầm tã lót chứ không nhầm con, gia đình anh Sơn hân hoan nuôi dưỡng cậu con trai đầu lòng Phùng Thanh H.

Tuy nhiên, bé H càng lớn thì càng không có nét giống bố, cũng không giống mẹ. Bố đẻ của anh Phùng Thanh Sơn cũng mang trong mình sự nghi ngờ này: "Vô tình tôi xem điện thoại ở trên mạng, thấy cái ảnh cháu M quá giống tôi. Tôi bảo con trai tôi đi xét nghiệm ADN của con tôi với cháu H xem có phải cùng huyết thống không thì thấy kết quả đúng cháu H không phải là con cháu ruột của chúng tôi”.

Cậu bé mà gia đình nghi ngờ là con ruột sống cách không xa gia đình anh Sơn. Và sau khi được Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì làm xét nghiệm ADN của cả hai cháu, sự thật khiến hai gia đình không khỏi bất ngờ.

Phía gia đình của cháu M, chị Vũ Thị Hương cho biết, sau khi sinh ra được sáu tháng, chị đã thấy bé M không giống bố mẹ. Anh Vũ Văn Phương (sinh năm 1980, anh trai chị) cũng cho biết bé Đoàn Nhật M là con đầu lòng của chị Hương. Khi đứa con thứ hai của Hương chào đời, càng lớn càng có những nét giống bố và mẹ trong khi bé M không hề giống, khiến người chồng nảy sinh nghi ngờ về sự đoan chính của vợ.

 

Gia đình chị Hương ly tán vì bị chồng nghi kỵ cậu con trai không phải là máu mủ của mình.

Chồng chị Hương ngày càng nghi ngờ bé M không phải con mình, cho là vợ có quan hệ bất chính, anh đã đập hết trường mầm non mà chị Hương mở. Năm 2015, không chịu nổi được sự sỉ nhục và những trận đòn từ chồng, chị Hương đã đưa đơn ra tòa ly hôn và chị nhận nuôi cả hai con. Do kinh tế khó khăn, chị Hương gửi lại đứa con thứ hai cho anh trai chăm sóc, mang theo cháu M xuống Hà Nội và đi dạy học tại một cơ sở mầm non ở Hà Nội.

Thương con thiếu sự quan tâm chăm sóc của bố, bao nhiêu tình cảm yêu thương chị Hương đều dành cho cháu M. Do đó, thời điểm tháng 3-2018, khi nhận được thông tin bị bệnh viện trao nhầm con cách đây sáu năm về trước, chị Hương vô cùng sốc.

Mòn mỏi chờ đoàn tụ

Đã gần bốn tháng qua, chị Hương vẫn chưa tin đó là sự thật vì bé M rất quấn chị và chị cũng dành rất nhiều tình cảm chăm sóc cho bé. Mệt mỏi, sút cân vì những tổn thất quá lớn mà chị phải chịu đựng trong suốt sáu năm qua khi gia đình tan vỡ, chị Hương bảo "Tôi không chỉ bị tổn thất về kinh tế mà còn tổn thất cả tinh thần, gia đình thì lộn xộn và bản thân bị hạ phẩm chất của một người phụ nữ”.

Phía gia đình anh Sơn cũng rất mong muốn sớm đoàn tụ với con cháu để chăm chút, bồi đắp tình cảm, thiệt thòi từ trước đến nay. Nhưng để tìm được tiếng nói chung, âu cũng vẫn là câu chuyện cần có thời gian.

Bức xúc từ phía chậm trễ giải quyết của Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì, lại vướng khi gia đình chị Hương không hợp tác trong việc trao con dẫn tới phải nhờ tòa án xử lý là chuyện bất đắc dĩ mà anh Sơn phải làm ở thời điểm này để sớm đoàn tụ với con. Các bé sắp bước vào lớp 1, cần sớm hoàn thiện lại giấy khai sinh để không ảnh hưởng đến các con trong quá trình học tập.

Trao đổi với phóng viên Nhân Dân điện tử, anh Phùng Thanh Sơn cho biết, hai hôm nay anh tiếp đón rất nhiều báo chí và cũng đọc được nhiều thông tin trên báo chí viết về vụ việc hy hữu xảy ra với gia đình anh. Tuy nhiên, đến nay, gia đình anh chưa nhận được bất kỳ cuộc gọi nào từ phía Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì để hỏi han hay thông tin tiếp về việc xử lý. Thời gian qua, cả nhà anh Sơn không ai làm ăn được gì vì chỉ tập trung vào việc giải quyết để sớm đón được con ruột của mình về chăm sóc và bù đắp.

Anh Sơn cho biết hiện cả hai bé M và H đều đã biết sự thật. Và dù có đón con ruột của mình là bé M về nuôi thì anh cũng vẫn luôn coi bé H mà anh nuôi nấng, chăm bẵm sáu năm qua là con của mình. "Bây giờ tôi chỉ mong cơ quan chức năng vào cuộc sớm để gia đình tôi được đoàn tụ”, anh Sơn nói.

Chuyên gia tâm lý, PGS, TS Trần Thành Nam – Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay, trong câu chuyện trao trả hai đứa trẻ về đúng gia đình của mình có thể sẽ gặp nhiều vấn đề về tâm lý. Việc có sang chấn tâm lý hay không phụ thuộc vào tính cách của từng trẻ, tình cảm gắn bó với gia đình đã nuôi dưỡng trẻ lâu nay, khả năng hòa nhập với môi trường mới, thái độ ứng xử của người lớn khi giải quyết sự kiện này… Tất cả những tác động này sẽ dẫn đến việc trẻ thích ứng tốt hoặc có hành vi chống đối.

Cần có một quá trình tư vấn tâm lý cho hai bé trai trong câu chuyện này trước khi việc trao đổi được diễn ra. Những nhà tâm lý sẽ cần tiếp cận với các bên để hiểu quan điểm và lường được những nguy cơ có thể gây tổn thương cho trẻ và các anh chị em. Từ đó tìm ra các giải pháp tối ưu được thống nhất và đồng thuận của các bên trước khi tiến hành.

Trong câu chuyện nhầm con, không chỉ hai đứa trẻ, mà tất cả người lớn đều bị tổn thương. Tuy nhiên, đối với hai người con, sự quan tâm cần đặc biệt hơn. Để làm được điều này, cách cư xử của người lớn mang tính quyết định thái độ của con khi đối mặt với môi trường mới. Theo đó, hai bên gia đình, đặc biệt bố mẹ trực tiếp nuôi con cần thay đổi góc nhìn về sự việc. Có thể có những sự việc không may đã xảy ra, nhưng đó là việc của người lớn cần giải quyết. Đứa trẻ không có lỗi và không nên bị đổ lỗi hay kéo vào sự việc này. Thậm chí, khi người lớn đang phải đối mặt với sự đau khổ, lo lắng, xáo trộn, thù địch… thì họ cũng nên tỉnh táo bởi điều đó sẽ được hai đứa trẻ nhận ra, sẽ bị ảnh hưởng. Sau cùng, người tổn thương nhất vẫn là đứa trẻ.

 

 

                         TheoNhandan

 

 


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục