(HBĐT) - Từ năm 2016 - 2018, tỉnh ta có nhiều hoạt động thúc đẩy thực hiện quyền tham gia của trẻ em, tạo cơ hội cho trẻ được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình về các vấn đề liên quan tới trẻ em. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hành động của các cấp, các ngành, đoàn thể và cả cộng đồng, gia đình đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.


 

Trẻ em huyện Tân Lạc tham gia thảo luận về sự tác động của công nghệ số đối với cuộc sống của trẻ tại diễn đàn trẻ em năm 2018.

 

Toàn tỉnh tổ chức được 117 diễn đàn trẻ em các cấp, bao gồm 100 diễn đàn trẻ em cấp xã, 14 diễn đàn trẻ em cấp huyện và 3 diễn đàn trẻ em cấp tỉnh với sự tham gia của 19.772 em. Năm 2016 với chủ đề: "Vì cuộc sống an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em” là cơ hội giúp các em có quyền tham gia đóng góp ý kiến vào công tác phòng, chống tai nạn thương tích. Năm 2017, chủ đề của diễn đàn trẻ em là: "Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Tại diễn đàn, trẻ em các huyện tham gia thảo luận và đưa ra nhiều câu hỏi về các vấn đề liên quan như: Hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em bị bạo lực, xâm hại được triển khai như thế nào để hạn chế tổn thương cả về vật chất và tinh thần, việc xử lý các cơ quan, đơn vị, cá nhân phát tán những thông tin không lành mạnh trên mạng internet; làm thế nào để phòng tránh bạo lực học đường, xâm hại tình dục.

Năm 2018 với chủ đề: "Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”, 11 huyện, thành phố đã tổ chức diễn đàn lắng nghe trẻ em nói về vấn đề trẻ em trong thế giới công nghệ số. Có mặt tại diễn đàn trẻ em huyện Cao Phong, em Nguyễn Mai Chi, khu 5, thị trấn Cao Phong chia sẻ: "Diễn đàn trẻ em cấp huyện trao quyền cho chúng em được thể hiện và phát huy quyền tham gia của mình thông qua việc thảo luận sự tác động của công nghệ số đối với cuộc sống của trẻ em; làm thế nào để chúng em áp dụng công nghệ số vào trong học tập; kỹ năng sử dụng công nghệ số; vấn đề game online và những hệ lụy. Chúng em rất mong bố, mẹ, thầy, cô quan tâm trang bị nhiều kiến thức liên quan tới công nghệ số; tăng cường các hoạt động ngoại khóa để chúng em có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm về việc áp dụng internet hiệu quả”.

Bên cạnh đó, tỉnh còn tổ chức được 2 chương trình hoạt động do trẻ em khởi xướng với sự tham gia của 400 trẻ em và 166 câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em với sự tham gia của 6.582 trẻ em. Sở LĐ - TB&XH phối hợp với tổ chức ChildFund, tổ chức Tầm nhìn thế giới tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho trẻ em. Tại diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2017 đã chọn được 4 em đại diện cho hơn 200 nghìn trẻ của tỉnh mang những kiến nghị, thông điệp của trẻ em Hòa Bình tham dự diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 5 tại Hà Nội. Ngày 28/6/2018, tỉnh tổ chức sự kiện hưởng ứng sáng kiến "Chấm dứt bạo lực thân thể trẻ em trong gia đình và trường học - Cần Bạn, cần Tôi, cần CẢ THẾ GIỚI” với sự tham gia của hơn 300 em đại diện cho trẻ em các dân tộc trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Linh Ngọc, Phó Giám đốc Sở LĐ - TB&XH cho biết: "Việc đảm bảo quyền tham gia của trẻ em góp phần giúp trẻ được tham gia đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các sở, ngành và đoàn thể. Trẻ em được giải đáp những thắc mắc và chia sẻ sự hiểu biết, tâm tư, nguyện vọng của bản thân, từ đó các cấp, các ngành ghi nhận để xây dựng kế hoạch thúc đẩy việc thực hiện quyền trẻ em ngày càng tốt hơn. Trẻ em thể hiện tiếng nói của mình sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, gia đình trong việc xây dựng môi trường an toàn, thân thiện cho trẻ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ em phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, đảm bảo quyền tham gia của trẻ phát huy tính năng động, mạnh dạn, dám nói lên những vấn đề liên quan của bản thân các em đã khẳng định vị trí, vai trò của trẻ em trong sự phát triển đất nước”.

Thu Thủy

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục